Jimmii Nguyễn thích tự gói bánh chưng

biettuot biettuot @biettuot

Jimmii Nguyễn thích tự gói bánh chưng

Tôi thích được gói bánh chưng và tặng bà con, bạn bè, người thân những cái bánh do chính tay mình làm, một người đàn ông lớn lên ở Mỹ từ 8 tuổi, Jimmii Nguyễn chia sẻ.

27/01/2011 10:36 AM
1,779

Jimmii Nguyễn thích tự gói bánh chưng

- Tết đang đến gần, cảm nhận của anh về Tết lúc này như thế nào?

- Vì nhiều lý do, thực lòng, tôi cũng chưa cảm nhận được cái Tết.

- Thế thì những ngày đầu anh về nước và những cái Tết trong những năm gần đây, đối với anh có điều gì khác?

- Tất nhiên là sẽ rất khác. Ngày đầu tôi về lại Việt Nam cách đây khoảng 10 năm, tuy lúc bấy giờ chúng ta không có đầy đủ phương tiện, tiện nghi như bây giờ nhưng cái Tết nó được người Việt Nam mình chuẩn bị rầm rộ lắm. Còn ngày xưa nữa, vào lúc tôi ra đi thì cái Tết đối với một cậu bé 8, 9 tuổi là cả một cái gì hết sức là vui nhộn, rộn ràng, thiêng liêng và háo hức.

- Dự định của anh Tết này là gì?

- Tôi muốn dành rất nhiều thời gian cho gia đình..

- Những ngày đón Tết xứ người để lại cho anh những ấn tượng như thế nào?

- Thật ra kỷ niệm nhất là thời gian lúc trở thành thanh niên lớn lên ở Mỹ tụi tôi có khi tụ lại với nhau nhân dịp Tết. Có những người bạn cha mẹ mất hết chỉ còn lại mỗi bọn họ. Có người được gia đình Mỹ nhận làm con nuôi. Có người phải sống tự lập trong những nhà dành cho trẻ em không cha mẹ. Vì thế khi được ngồi lại với nhau để kể cho nhau nghe về những cái Tết trong ký ức non nớt, tụi tôi có đứa chỉ biết ôm nhau khóc. Sau này nhờ những kỷ niệm này mà tôi sáng tác được bài Nhìn mai con khóc. Nhiều người trong nước rất thích bài này và thường hay yêu cầu trong những đêm diễn. Tết này tôi sẽ hát bài đấy.

Jimmii Nguyễn thích tự gói bánh chưng

- Anh hay đi đâu trong những dịp lễ Tết, có đi chùa, đi xem bói gì không ?

- Tôi không tin lắm vào bói nhưng lại rất tin vào toán vì nó khoa học hơn. Những gì chúng ta chưa giải trình được không có nghĩa là không có. Cũng như cả khu phố bị cúp điện vào đêm không trăng sao, chìm ngập trong cái tối đen nhưng không có nghĩa là không có nhà cửa và con người. Tôi cũng thích đi chùa lắm nhưng tôi chỉ thích đi đến những chùa nghèo. Ở đó thoải mái hơn vì không cần phải tranh giành để mua nhang đèn hầu để đốt hai lá phổi của chính mình mới thôi.

- Cái Tết ở Việt Nam và cái Tết ở hải ngoại anh thấy nó có khác nhau như thế nào?

- Khác nhau nhiều chứ. Như tô phở chính hiệu với tô mì gói vậy (cười). Nhưng tôi sợ cái tình hình kinh tế, môi trường hiện nay sẽ làm tô phở không còn thơm như ngày nào nữa. Năm này tôi và ban nhạc của mình rủ nhau về nhà nấu… bánh tét. Ít ra tìm cho chính mình một chút Tết.

- Anh suy nghĩ gì về những người không có Tết? Anh muốn chia sẻ với họ điều gì?

- Cuộc sống có nhiều cái khó ngờ. Đâu ai ngờ Hà Nội chìm ngập trong nước…. mưa làm trôi sông hàng ngàn tỉ bạc. Cho nên tôi bây giờ lại suy nghĩ khác xưa. Theo tôi thà là những người không có Tết còn hơn là có Tết mà là một cái Tết nhạt nhẽo. Cho nên tôi thật sự không biết là tôi sẽ chia sẻ với những người không Tết hay là những người không Tết sẽ chia sẻ với tôi.. Năm ngoái tôi nán ở lại để hưởng cái Tết. Ra đường, Tết mình đường phố vắng hoe như chùa bà đanh, khác với cái Noel của người ta vài tháng trước đấy. Hóa ra mọi người kéo nhau về quê hết.

Jimmii Nguyễn thích tự gói bánh chưng

Jimmii Nguyễn thích tự gói bánh chưng

- Anh thích nhận được quà gì nhất trong ngày Tết? Anh có kiêng cử gì vào những ngày này không ?

- Tôi thích được gói bánh chưng và tặng bà con bạn bè người thân những cái bánh do chính tay mình làm, một người đàn ông lớn lên ở Mỹ từ tám tuổi. Tôi không kiêng cử gì hết. Tôi chỉ không thích lợi dụng ngày Tết người ta uống rượu xả láng rồi tự nhiên có những sự cố xảy ra thật là dở hơi.

- Với anh xuân nào anh thấy đẹp nhất?

- Có 2 cảm xúc đẹp của mùa xuân mà tôi thích nhất. Đó là cảm xúc của thời ấu thơ ngồi xem bố làm và nấu bánh tét. Đợi bánh tét chín lâu ơi là lâu. Còn cái cảm xúc ấn tượng thứ nhì là lần đầu tiên về lại Việt Nam 10 năm trước đây. Thức sớm đi ngắm và hái hoa đào ở Hà Nội thủ đô mến yêu thật là đẹp và hết sức thú vị vì cái lạnh và không khí Tết. Thật, lúc bấy giờ làm gì có vụ teen bi bô tóc vàng tóc xanh tiếng Hàn tiếng Anh tứ lung tung như bây giờ. Teen bây giờ quên dần đi cái phong tục đẹp tuyệt vời của văn hóa của chúng ta. Nếu hỏi thậm chí họ biết rành và háo hức tham gia vào những ngày lễ Halloween (lễ cô hồn của Tây) vốn là những ngày lễ “vô danh” chẳng có chút ý nghĩa gì với dân tộc Việt hơn là tìm hiểu sự tích bánh dày và bánh chưng, hoặc cùng nhau đi chùa Hương... Tết này nếu như tôi không phải về lại Mỹ thì tôi và ban nhạc sẽ nấu bánh tét và liên hoan chào đón Tết tại nhà.

- Anh có viết một số bài về mùa xuân cho năm nay chứ?

- Nhìn mai con khóc, Mùa xuân ca giữa quê hương, Em là mùa xuân... Những ca khúc này tôi sẽ trình bày trong những show diễn của mình trong Tết này. Chúc các bạn đọc của Zing một mùa xuân vui vẻ và hạnh phúc.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý