Khi điện ảnh Việt ... "quăng bom"

biettuot biettuot @biettuot

Khi điện ảnh Việt ... "quăng bom"

Từ đạo diễn cho đến diễn viên đều có khả năng sát thương cao khi quăng bom. Và nạn nhân cuối cùng vẫn là những khán giả đáng thương yêu phim Việt.

02/04/2011 08:28 AM
5,261
Dẫu biết là khi làm phim, các nhà thực hiện luôn muốn khán giả chú ý đến phim mình nên sẽ có đôi chút nói quá một chút trước khi phim ra mắt. Nhưng giữa "nói quá" và "nói xạo" ranh giới lại quá mong manh. Đã có không ít đạo diễn, diễn viên bị khán giả gắn cho danh hiệu "quăng bom" khi nhắc đến những dự án thuộc hàng "khủng" của họ. Chính vì thế mà dạo gần đây, bất cứ mọi tuyên bố gì của các nhà làm phim trước khi phim công chiếu đều được khán giả đón nhận với tinh thần cảnh giác cao độ.

1. Song Long Anh Hùng: bom xịt

Cuối năm 2007 và đầu năm 2008, nhiều tờ báo lớn đồng loạt đăng tin về dự án phim Song long anh hùng như một phim nội "được chờ đợi nhất năm 2008" bởi nhiều yếu tố: phim dã sử hiếm hoi, có đạo diễn Mỹ và Trung Quốc tham gia. Nhưng nổi bật nhất vẫn là thông tin nữ diễn viên nổi tiếng Chung Lệ Đề sẽ tham gia vào phim.

Chung Lệ Đề (giữa) trong một mẫu quảng cáo khi có bầu 6 tháng

Trong nhiều cuộc phỏng vấn, đạo diễn Thạch Nguyên không ngần ngại tiết lộ về dự án phim này. Theo đó, "Song Long Anh Hùng" do Công ty TNHH giải trí Nam Phương, Công ty sản xuất phim Huỳnh Lê Nguyên phối hợp cùng DEL Production (Hồng Kông) sản xuất, được quay ở nhiều nơi: Việt Nam, Malaysia, Hồng Kông, Trung Quốc (Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, các thắng cảnh ở Triết Giang, Tô Châu, Vân Nam...) Đồng thời ngoài anh là đạo diễn của Việt Nam, thì ông Lương Bình (từng là trợ lý hiện trường của đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu trong các phim Anh hùng, Hoàng Kim Giáp) đã nhận lời tham gia công tác đạo diễn và John Dravermen (người Mỹ) sẽ phụ trách đạo diễn hình ảnh cho phim... Tóm lại, người nghe dễ tin rằng, với những địa điểm quay như thế, với sự góp mặt của những tên tuổi lừng lẫy như thế, đây sẽ là một bộ phim hết sức hoành tráng, hấp dẫn.

Trong khi đó, một ngày đẹp trời, các fan hâm mộ của Chung Lệ Đề phát hiện ra rằng người đẹp gốc Việt này đang có bầu gần 6 tháng và quan trọng là trên trang cá nhân của cô cũng chả đề cập gì đến bộ phim này. Và câu hỏi đặt ra là: như thế thì làm sao cô tham gia bộ phim này được?

Cuối năm 2007, thông tin các báo cho biết Song long anh hùng sẽ ra mắt vào dịp hè 2008. Sau đó, vào đầu năm 2008, lại thấy công bố phim sẽ chiếu rạp vào dịp Tết nguyên đán. Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa ai biết động tĩnh của phim thế nào, ngoài những "kế hoạch" xôm tụ mà đạo diễn Thạch Nguyên công bố trên báo.

2. Lý Nhã Kỳ - Vũ Thu Phương: "liều nữ" quăng bom

Gần cuối năm 2008, khán giả điện ảnh của Việt Nam được một phen vui mừng khi 2 kiều nữ của showbiz Việt được tham gia vào phim dự án khủng của Hollywood là Shanghai (Thượng Hải). Trước khi lên đường sang trường quay Thái Lan, Vũ Thu Phương hồ hởi khoe với báo chí: "Trong phim, tôi vào vai một người mẫu Trung Quốc xinh đẹp được cài làm nội gián. Suốt phim, tôi với chị Củng Lợi sẽ diễn cùng nhau vì cả hai cùng một chiến tuyến. Trong phim sẽ có những cảnh quay phức tạp cần đến cascadeur nhưng tôi muốn tự mình thể hiện những pha đánh võ..."


Cảnh diễn "đòi hỏi nhiều khả năng diễn xuất" của Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương cuối cùng chỉ là một tích tắc

Còn Lý Nhã Kỳ trở về sau khi tham gia bộ phim đã tổ chức hẳn một buổi họp báo để công bố vai diễn khó trong phim Mỹ, "đòi hỏi diễn xuất từ hành động đến ánh mắt". Trong buổi họp báo này, kiều nữ tâm sự rằng, cô cảm thấy rất hồi hộp và đã chuẩn bị chu đáo những yếu tố cần thiết như phong cách, khả năng diễn xuất, ngoại ngữ cho vai diễn. Để đóng vai này, cô đã phải làm việc cật lực suốt 13 ngày, từ 6 giờ sáng đến tận khuya. Ngoài ra, cô còn phải điều trị chấn động tâm lý vì tiếng nổ và bị chấn thương do một mảnh pháo bay vào mắt...

Nhưng sự đời có ai ngờ, năm 2010, Shanghai (Thượng Hải) bất ngờ được công chiếu tại Việt Nam. Lúc này, nhiều khán  giả mới ngã ngữa khi biết mình đã xơi gọn "nguyên trái bom nổ" của 2 người đẹp này.Trong phim, Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương chỉ vào vai hai vũ nữ biểu diễn vài động tác múa may trên sân khấu, làm nền cho cảnh truy lùng phiến quân Trung Quốc của quân đội Nhật. Hai người đẹp chỉ xuất hiện vài giây ngắn ngủi. Từ đầu tới cuối phim, dù mỏi mắt, nhưng khán giả lại chẳng hề được chiêm ngưỡng những tình thế nguy kịch đòi hỏi diễn xuất khó như hai cô đã từng chia sẻ. Thậm chí, nếu không tập trung cao độ thì thật khó có thể nhận ra sự có mặt của hai mỹ nhân Việt trong phim. Xem lại những bài công bố trước đây của 2 nàng, khán giả lại được thêm một dịp cười muốn vỡ bụng. Vậy là nhiều người khán giả vui tính đã không ngại ngần gắn liền biệt danh "người đẹp quăng bom" cho hai "liều nữ" này.

3. Võ Lâm Truyền Kỳ: bom diễn viên ngoại

Năm 2006, khi nghe đạo diễn Lê Bảo Trung hùng hồn tuyên bố "Chúng tôi cũng đã làm việc với đại diện của 2 diễn viên Lâm Tâm Như - Triệu Vy và đang thương lượng về thời gian, giá cả" để mời vào phim "Võ Lâm Truyền Kỳ" của Việt Nam, nhiều khán giả hâm mộ của 2 diễn viên này đã khấp khởi mừng thầm. Hàng loạt bài báo đã ra đời xoay quanh sự kiện chấn động làng giải trí Việt lúc này. Bởi không chấn động sao được khi thời điểm này hai diễn viên này đã và đang rất được yêu thích tại Việt Nam.

Triệu Vy, Lâm Tâm Như đâu không thấy?

Niềm hy vọng của khán giả vẫn tiếp tục được các nhà làm phim dẫn dắt khi phim chính thức khởi quay. Hàng loạt hình ảnh hậu trường được công bố gây tò mò với khán giả. Nhưng tuyệt nhiên, các hình ảnh của 2 nữ diễn viên này vẫn được giữ kín. Thậm chí, trước câu hỏi nhạy cảm của các phóng viên, đạo diễn phim vẫn khẳng định "Tôi mời Triệu Vy không phải để lăng xê phim".

Chỉ đến khi bộ phim được công bố, khán giả mới hay mình đã ăn phải quả lừa của các nhà làm phim. Chả có Triệu Vy hay Lâm Tâm Như nào tham gia cả. Chỉ có anh Bo Đan Trường, danh hài Hoài Linh và dàn ca sỹ, diễn viên Việt Nam tham gia vào phim này thôi. Cũng may là cuối cùng phim đã được công chiếu và cũng gom về được lợi nhuận không nhỏ.

4. Tây Sơn Hào Kiệt: bom kinh phí

Đầu tiên phải kể đến sự tham gia của lực lượng diễn viên quần chúng lên đến 20.000 người. Đây thực sự là một con số "khủng khiếp" của lịch sự điện ảnh nước nhà. Đặc biệt, đại cảnh Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế tại núi Bân, chiêu tập nghĩa quân, chuẩn bị Bắc tiến diệt Mãn Thanh đã có sự tham gia của tới hơn 5000 người. Với số lượng diễn viên quần chúng "khủng" như vậy, đoàn làm phim đã không tiếc tay khi đặt may gần 10.000 bộ trang phục để "trang bị" cho nghĩa quân Tây Sơn, quân nhà Lê, quân chúa Trịnh và quân Mãn Thanh. Tất cả những bộ trang phục này đều được may theo nguyên mẫu được trưng bày tại bảo tàng Quang Trung, Bình Định. Bên cạnh đó, để cho những trận chiến thêm phần hoành tráng, ê kíp thực hiện đã huy động 50 con voi từ Dak Lak, 100 con ngựa đua của trường đua Phú Thọ (được thuê với giá 3 triệu/ngày), 10 khẩu đại bác và khoảng 7000 binh khí. So với những bộ phim cổ trang đã được thực hiện từ trước đến giờ thì đây quả thật là những con số hoàn toàn vượt trội.

Một cảnh quay "hoành tráng" của bộ phim 14 tỷ

Tổng kinh phí thực hiện cuối cùng đã được nhà làm phim công bố lên đến 14 tỷ đồng. Dĩ nhiên, phim đã nhận được lời ủng hộ hết sức mình của báo chí nước nhà với mỹ từ "bom tấn" kèm theo. Những tưởng, sau bộ phim này, khán giả Việt Nam sẽ được dịp nở mày nở mặt với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, khi phim công chiếu, khán giả đã đón nhận tác phẩm với cảm xúc hoàn toàn trái chiều. Không phải là một mà hầu như khán giả nào đã coi qua bộ phim này đều kết lại ở một điểm: bom tấn "Tây Sơn Hào Kiệt" không khác gì một vở cải lương quay ngoại cảnh. Các cảnh quay đại cảnh hoành tráng không như hình dung của khán giả mà ngược lại càng khiến người xem khó chịu khi nhà làm phim đã làm quá lên. Lời thoại của diễn viên thì y như trả bài. Nhạc phim không gây cảm xúc. Và trên hết là diễn xuất của diễn viên quá yếu. Thậm chí, nhiều khán giả vui tính còn hỏi đùa: "Ơ, 14 tỷ đây sao?"

5. Trung Úy: bom sex

Phim Trung úy đã thu hút sự chú ý của dư luận ngay từ khi chưa bấm máy. Không ít người còn nhớ “chiêu PR” của đạo diễn Hà Sơn vào thời điểm Yến Vy dính vào scandal băng sex, ông đã tuyên bố sẽ mời nữ diễn viên này thử vai ... Cũng theo lời đạo diễn Hà Sơn, lúc đó, Trung úy còn được các đối tác nước ngoài để mắt tới với ý định mời diễn viên Hàn Quốc đóng vai Hà. Cuối cùng, vai diễn của Yến Vy dành cho Quách An An nhưng câu hỏi về độ nóng của phim đến đâu cứ treo lơ lửng cho đến khi phim ra rạp. Nhưng rốt cuộc, bộ phim vẫn gặp khá nhiều trắc trở. Kịch bản phim sau một thời gian dài nằm trên bàn duyệt, năm 2007 nhận quyết định được tài trợ với số tiền tài trợ điện ảnh còn lại của năm 2006: vẻn vẹn 960 triệu đồng. Hà Sơn lại phải chờ gần một năm nữa để có quyết định được nhận thêm 1,1 tỷ đồng. Đây có lẽ là một trong số hiếm hoi phim nhựa nhận kinh phí ít đến vậy.


Một cảnh diễn trong "Trung Úy"

Thế nên, những trục trặc vẫn liên tiếp xảy ra. Gần 2 năm, Trung úy không thể làm xong hậu kỳ. Hãng phim Truyện Việt Nam và cá nhân đạo diễn đã phải “kêu gọi” đầu tư 20.000 USD để làm âm thanh lập thể cho bộ phim. Đã có đối tác tới xem phim, nhưng sau cùng, đoàn phim đành phải hài lòng với việc làm âm thanh mono cho Trung úy. Đến giờ phút này, phim đã được công chiếu trong một liên hoan phim tại Việt Nam với công bố cắt hơn ... 60% cảnh nóng. Thậm chí, trước khi cấp giấy phép phổ biến chỉ hai ngày, Hội đồng thẩm định phim vẫn tiếp tục... cắt tiếp một số cảnh nhạy cảm. Và hiện tại, bộ phim vẫn là một bí mật đối với khán giả.

6. Hồ Quỳnh Hương đóng phim hành động: bom Kim Chi

Không chịu thua chị kém em khi làn sóng Hàn Quốc vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ với khán giả. "Nữ hoàng thị phi" của showbiz Việt không ngại lên báo tuyên bố về dự án trong mơ với điện ảnh Hàn Quốc. Tuyên bố này được cô "bí mật tiết lộ" với phóng viên trong buổi họp báo chương trình giao lưu văn hóa Việt - Hàn vào năm 2008. Cô bẽn lẽn cho biết: "Và Hương sẽ cộng tác với đạo diễn này, sắp tới mất khoảng 6 tháng Hương phải tập võ thuật với võ sư Hàn Quốc. Một ê-kíp của Hàn Quốc cũng sang bên này để chăm sóc cho Hương và hiện Hương cũng đang rất căng thẳng thời gian vào việc này". Hàng loạt bài phỏng vấn ra đời cùng những tấm hình cô chụp chung cùng ngôi sao Jang Na Ra dường như đã đủ sức nặng thuyết phục khán giả Việt. Mọi người hồi hộp theo dõi từng hành động của cô cho dự án này.

Hình chụp Hồ Quỳnh Hương cùng Jang Na Ra trong buổi họp báo. Minh chứng khiến khán giả tin như sái cổ vào dự án này

Thế nhưng, những thông tin của dự án này sau đó dường như im bặt. Không có bất cứ một hành động tham gia vào dự án của Hồ Quỳnh Hương được công bố. Khi báo chí nhắc khéo thì cô vẫn ỡm ờ rằng phim vẫn đang tiến hành. Cứ vậy, trong khi khán giả mỏi mắt trông đợi Hồ Quỳnh Hương ... ngừng hát để đi đóng phim Hàn thì cô nàng vẫn chạy hết nơi này đến nơi kia thực hiện nhiệm vụ ca sỹ của mình. Báo chí vẫn tiếp tục truy hỏi đến tận cùng nhưng Hồ Quỳnh Hương vẫn tìm cách tránh né. Một ngày đẹp trời, có lẽ "né" hoài thì cũng ngại nên Hồ Quỳnh Hương đã quyết định kết thúc câu chuyện đóng phim này. Câu trả lời của cô khiến nhiều phóng viên gần như ngất khi nghe "Do mình đóng dở quá nên toàn bộ cảnh quay đều bị cắt". Và nghe đâu là dự án phim này cũng dừng lại. Cuối cùng, vẫn là những khán giả vui tính của phim Việt lên tiếng:"Trả lời như thế này chắc là rút kinh nghiệm từ vụ Shanghai (Thượng Hải) đây!"

7. Trai Nhảy: bom giới tính

Năm 2007, sau khi loạt phim "Gái Nhảy" thành công ngoài mong đợi, đạo diễn Lê Hoàng tiếp tục gây sốc với khán giả bằng bộ phim "Trai Nhảy". Đây là bộ phim đầu tiên của Việt Nam đề cập thẳng đến những con người của "giới tính thứ 3". Và lần này, khán giả "sốc" thật trước bộ phim và không ngại phán một câu xanh rờn sau khi xem phim: đây là một bước thụt lùi về điện ảnh của đạo diễn Lê Hoàng - người vốn nổi tiếng sắc sảo xưa nay. Bộ phim đã nhận được hàng loạt "búa rìu dư luận" khi nội dung phim bị chính ... những người trong thế giới thứ 3 lên tiếng phản ứng kịch liệt vì xa rời thực tế. Thậm chí đến tên gọi của phim cũng không ăn nhập đến nội dung: chàng trai trẻ tên Tuấn (Ngọc Thuận đóng) – hành nghề “đấm bóp vỉa hè” chứ không phải trai nhảy chuyên nghiệp như những đề cập ban đầu của nhà làm phim.


Cindy Thái Tài - mồi câu xuất sắc của đạo diễn Lê Hoàng

Nhưng điều khiến khán giả bất ngờ và khó chịu nhất là màn câu khán giả với chiêu bài "nữ ca sỹ chuyển giới" Cindy Thái Tài sẽ tham gia vào phim với một vai diễn đầy số phận được "đo ni đóng giày" cho cô. Trong poster phim công bố lẫn trong họp báo nội dung, Cindy Thái Tài vẫn là một trong những cái đinh hút khán giả đến với rạp. Tuy nhiên, đến khi coi phim, khán giả mới ngớ người khi "nữ diễn viên chuyển giới" này chỉ xuất hiện trong đúng một cảnh ... trong vai làm ca sỹ đứng hát. Đến lúc này, khán giả chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm "Ôi, phim Việt!"


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý