Khối u to như cái bát trong lồng ngực được bác sĩ viện K bóc tách thành công

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Khối u to như cái bát trong lồng ngực được bác sĩ viện K bóc tách thành công

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh và ngoại lồng ngực của BV K đã phẫu thuật thành công bóc tách khối u to như cái bát ở tủy sống và lồng ngực.

22/08/2017 08:21 AM
485

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh và ngoại lồng ngực của BV K đã phẫu thuật thành công bóc tách khối u to như cái bát ở tủy sống và lồng ngực cho nữ bệnh nhân 61 tuổi ở Quảng Ninh.

Bệnh nhân Hứa Thị Y..61 tuổi bị tức ngực kéo dài, đau lưng và vai tay trong gần một năm, đã điều trị nhiều nơi nhưng không hiệu quả.

Các bác sĩ cho làm xét nghiệm, chụp cộng hưởng thấy có khối u từ trong ống sống ngực T2T3 của bệnh nhân đã phát triển vào trong lồng ngực với kích thước lớn 6cm x 5 cm. Khối u này đã phát triển vào trung thất sau ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái.

Khối u to như cái bát trong lồng ngực được bác sĩ viện K bóc tách thành công - Ảnh 1Phóng to

Khối u lấy ra từ ngực bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn các chuyên gia ung bướu trong bệnh viên, các bác sĩ nhận định bệnh nhân Y. bị khối u thần kinh tủy sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy và  chèn ép khoang trung thất.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân Y. được chia thành 2 kíp phẫu thuật. Kíp 1, tiến hành phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp, do ThS.BS. Nguyễn Đức Liên và các cộng sự thực hiện.

Để tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu tích vào phía sau cột sống, lấy bỏ toàn bộ khối u trong tủy dưới kính hiển vi, bảo vệ toàn bộ tủy sống và các cấu trúc thần kinh xung quanh, sau đó nẹp cố định cột sống (do khối u đã ăn mòn cuống sống một bên).

Các bác sỹ đã tiến hành mổ cột sống mở cung sau đốt sống D2, do nguy cơ biến chứng cỏ thể  gây liệt tủy vì vậy ekip đã tiến hành phẫu tích hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, tinh tế để loại bỏ hoàn toàn khối u nằm trong ống tủy.

Kíp 2 do TS Nguyễn Khắc Kiểm, Phó trưởng Khoa Ngoại lồng ngực thực hiện đã tiến hành phẫu thuật lấy phần u nằm trong lồng ngực . Khối u dính vào bó mạch thần kinh cánh tay nên có thể làm tổn thương đám rối cánh tay hoặc ra tĩnh mạch dưới đòn trái, đòi hỏi các phẫu thuật viên phải dày dạn kinh nghiệm.

Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại cử động hai chân bình thường, và tự thở bình thường.

Rất may cho bệnh nhân Y. đây là khối u lành tính, bệnh nhân có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Bệnh nhân ra viện sau 7 ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Theo các bác sĩ, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Vì đa số u trong tủy sống phát triển chậm ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường nghĩ do các nguyên nhân thông thường như đau lưng do thoái hóa.

Theo BS Liên, các triệu chứng lâm sàng sớm của bệnh u trong tủy sống gồm đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua. Khi u phát triển đủ lớn thường gây các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và các triệu chứng khác. Trường hợp khối u ở cột sống ngực có thể gây ra đau ngực, hoặc ho kéo dài nếu khối u phát triển vào lồng ngực.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý