Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng"

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng"

Các nhà địa chất thế giới tin rằng họ có thể vén lên được tấm màn bí ẩn đằng sau vách đá kỳ lạ cứ 30 năm lại xuất hiện những viên đá tròn hình trứng.

16/09/2017 10:18 AM
2,980

Các nhà địa chất thế giới tin rằng họ có thể vén lên được tấm màn bí ẩn đằng sau vách đá kỳ lạ cứ 30 năm lại xuất hiện những viên đá tròn hình trứng.

Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng" - Ảnh 1Phóng to

Vách đá kì lạ cứ 30 năm lại sinh ra những quả "trứng đá".

Vách đá Chan Dan Ya (Sản Đản Nhai) có nghĩa là "vách đá đẻ trứng" có chiều cao 5,8m và dài 19,8m. Bề mặt vách đá khá gồ ghề nhưng cứ sau 3 thập kỉ, nó lại sinh ra những viên đá tròn kì dị có bề mặt nhẵn nhụi.

Những người dân bản địa sống gần vách đá này thuộc khu tự trị Kiềm Nam của dân tộc Miêu, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, là những chứng nhân sống cho hiện tượng này. Từ khi các viên đá tròn hình thành, cho đến khi chúng lớn dần và "chín" rụng rơi xuống mặt đất.

Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng" - Ảnh 2Phóng to

Vách đá này giờ được rất nhiều khách du lịch tới thăm.

Một số hòn đá khi rơi xuống đã bị vỡ, số còn lại được người dân nhặt về nhà. họ tin rằng những quả "trứng đá" này sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia đình mình.

Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng" - Ảnh 3Phóng to

Dân trong vùng thường nhặt lấy và mang những viên đá về nhà vì họ tin rằng nó mang đến tài lộc, may mắn.

Do có sự mê tín này nên hiện chỉ còn 70 viên đá nguyên vẹn được bảo quản. Những viên khác đã bị đánh cắp hoặc bán trao tay cho người khác.

Các khảo sát địa chất được thực hiện ở đây cho thấy vách đá này được hình thành vào Kỷ Cambri - cách đây khoảng 500 triệu năm. Tuy nhiên, vách đá thuộc núi Gandeng này được tạo thành bởi loại đá vôi vốn rất phổ biến ở nhiều vùng trên trái đất.

Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng" - Ảnh 4Phóng to

Vách đá được hình thành cách đây hơn 500 triệu năm, trong kỷ Cambri.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của những quả trứng đã chứa một lượng lớn trầm tích này là do kết quả từ sự khác biệt trong thời gian xói mòn của mỗi loại đá. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa giải thích tại sao các viên đá lại có hình dạng tròn trơn nhẵn như thế này, và tại sao cả khu vực địa chất có niên đại nửa tỷ năm lại chứa thành phần đá vôi.

Kì lạ vách đá cứ 30 năm lại "đẻ trứng" - Ảnh 5Phóng to

Vách đá giờ đã trở thành một tụ điểm du lịch của vùng này.

Năm 2009, giám đốc cục du lịch Yang Shengjia đã khuyến khích công chúng đến thăm Chan Dan Ya. Ông khẳng định rằng khách du lịch sẽ "kinh ngạc" khi nhìn thấy vách đá đẻ trứng này.

Theo Metro/The Sun

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý