Kim Xuân: Không thể diễn trước mặt chồng con

msstit msstit @msstit

Kim Xuân: Không thể diễn trước mặt chồng con

Tết này, nhà Kim Xuân sẽ có thêm người mới, đó là vợ của Huy Luân. Cùng nghe chị tâm sự về gia đình và chuyện cưới vợ cho con.

28/01/2011 08:44 AM
3,371

Hẹn phỏng vấn Kim Xuân thời điểm này quả là điều không dễ. Trong bản kế hoạnh của chị, lịch quay phim, lịch diễn và lịch tập kịch Tết kín mít. Nhiều lần gọi điện thoại cũng là từng ấy lần chị phải xin lỗi từ chối.

Phải "mục kích" ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh, TP.HCM, chúng tôi mới bắt cóc được chị. Kim Xuân đang tham gia vào vai bà mẹ trong vở Không cần đàn ông. Cũng như nhiều vai bà mẹ khác, chị luôn có cách biến hóa để khác với những vai trước.

Câu chuyện với chị cũng bắt nguồn từ vai trò của Kim Xuân giữa đời thường: một người mẹ, người vợ trong gia đình.

- Nhìn vào gia đình Kim Xuân, nhiều người trong giới và khán giả nhận xét rằng đó là gia đình nghệ sỹ chuẩn mực. Chị nghĩ sao về đánh giá này?

- Theo đánh giá của mọi người, chuẩn phải chăng là gia đình hòa thuận, con cái thành đạt, công việc phát triển tốt đẹp?
 

Tôi nghĩ một gia đình phải là nơi đã từng xảy ra mọi thứ trên đời. Chúng tôi bắt đầu bằng hai bàn tay trắng. Công việc cũng từng bôn ba từ nơi này đến nơi khác, thậm chí có lúc không sống được bằng nghề diễn.

Lúc muốn sinh con lại có ý nghĩ: Mình sẽ sống ra sao khi có con trong lúc công việc chưa ổn định. Thế nhưng, mọi sóng to gió lớn của cuộc đời, chúng tôi đã từng trải qua. Để có được ngày hôm nay, theo tôi là điều hết sức tự nhiên.

- Bận rộn như vậy, bữa cơm gia đình của chị có thường xuyên không? Trong bữa cơm gần đây nhất, gia đình chị bàn vấn đề gì?

- Mỗi thành viên trong gia đình có giờ giấc khác nhau nên ít khi chúng tôi có bữa cơm đúng nghĩa cả về không gian lẫn thời gian.

Chúng tôi thường dùng bữa tại nhà với thức ăn do tôi nấu hoặc mua về. Chúng tôi bàn về chuyện gì ư? Còn gì nóng sốt hơn chuyện đám cưới của con trai. Đó là chủ đề chính của bữa cơm gần đây nhất khi có mặt đủ các thành viên.

- Thông thường, người nào nắm kinh tế sẽ có quyền quyết định mọi việc trong gia đình. Gia đình chị thì sao?

- Một gia đình được xây dựng bền vững không chỉ từ tiền bạc, kinh tế dồi dào mà còn từ nhiều giá trị tinh thần khác.

Gia đình tôi về kinh tế tạm gọi là trên mức trung bình và ai cũng có thu nhập. Vì vậy, mọi quyết định trong gia đình đều có sự tham gia của các thành viên, rất ít khi tập trung vào một người nào.

- Có khi nào vì công việc mà chị không chu toàn cho gia đình?

- Có một lần vào thời gian bà nội tôi đang bệnh nặng, hàng ngày, tôi chạy qua chăm bà. Tối hôm đó, đang diễn vở Cô chủ quán xinh đẹp tại sân khấu Idecaf, tôi nhận được điện thoại báo tin bà nội vừa mất.

Lúc đó khoảng 22 giờ và vở còn cảnh cuối. Ra sân khấu diễn hài mà lòng tôi đau thắt. Khán giả cười ầm ầm còn tôi bàng hoàng như đang lơ lửng trên mây. Bà nội là người nuôi tôi từ nhỏ, vì cha tôi thường đi hát tỉnh xa, còn mẹ theo cùng.

Sau ngày bà mất, tôi đã thẫn thờ một thời gian dài.

- Vợ chồng chị sống với nhau mấy chục năm có bị phai nhạt tình cảm? Anh chị hâm nóng tình yêu bằng cách nào? Có khi nào chị "diễn" với chồng con không? Vợ chồng có nên "diễn" với nhau không?

- Như nhiều gia đình khác, chúng tôi cũng cãi vã chứ. Mục đính là cho công việc tốt hơn, cuộc sống có nhiều hương vị.

Sống mà đơn điệu thì buồn lắm. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng đối với tôi là luôn nhã nhặn với chồng con, đừng vì đó là người thân rồi đối xử ra sao cũng được. Vả lại, tôi chỉ "diễn" tốt trên phim hay sân khấu thôi, chứ ở nhà "diễn" với chồng con không thể nhập vai được (cười).

- Giai đoạn nào là sóng gió nhất trong gia đình nhỏ của chị? Chị làm gì để vượt qua?

- Chúng tôi lập gia đình vào đầu thập niên 80, lúc kinh tế còn khó khăn. Mọi người đều lao động vất vả, những người hoạt động nghệ thuật như tôi cũng chẳng khấm khá hơn. Chúng tôi hết bán rau má đến bán quần áo ở chợ. Nhiều lúc tôi định bỏ nghề vì đi diễn chỉ đủ tiền mua gạo.

Nghệ sĩ Kim Xuân và con trai

Tôi đang loay hoay với việc kinh doanh thì thần tài xuất hiện. Đó là anh Bảo Quốc. Anh mời tôi đầu quân vào nhóm hài để diễn tại các tụ điểm ca nhạc nên giúp tôi vượt qua khó khăn.

Có lẽ khá lì đòn trong việc theo đuổi nghề của mình nên Tổ nghiệp thương và "chiếu mệnh" cho tôi trên đường chinh phục nghệ thuật.

- Chị sắp cưới vợ cho con trai. Cảm giác của chị khi nghe con thông báo chuyện này thế nào?

- Tôi luôn tôn trọng suy nghĩ và ý định của con mình. Huy Luân và tôi không chỉ là mẹ con mà còn là hai người bạn. Chúng tôi hay tâm tình nhiều điều trong cuộc sống, cùng sở thích, hợp gu về thời trang, nghệ thuật và cả về ẩm thực nữa.

Ngay cả cô con dâu tương lai là Thanh Phương, phát thanh viên của HTV, cũng rất hợp ý. Tôi mừng vì hai cháu rất đẹp đôi, gắn bó và có ý thức cao về hôn nhân.

- Trước khi con trai cưới vợ, chị dặn dò điều gì? Chị có nghĩ cháu lập gia đình quá sớm không?

- Con trai tôi rất chín chắn và nghiêm túc khi chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Hơn nữa, sau khi cưới, hai đứa sẽ ở chung với vợ chồng tôi.

Nếu có dặn dò, tôi chỉ mong sao con mình hãy yêu quý vợ vì đó là người sẽ chia sẻ nhiều niềm vui và nỗi buồn trong suốt cuộc đời. Phải biết vượt qua những khó khăn chông gai. Cả hai đều đang hoạt động trong giới nghệ thuật, rất nhạy cảm trong việc xung đột về tự do cá nhân và hào quang của sự nổi tiếng.

- Sao chị không hướng Huy Luân theo con đường diễn xuất vì con trai chị có ngoại hình rất sáng?

- Huy Luân rất đam mê âm nhạc nên ít để ý đến lĩnh vực khác. Con tôi cũng rất thích điện ảnh.

Về diễn xuất, Huy Luân đã từng xuất hiện trong vài clip quảng cáo và được khen. Cũng có đạo diễn mời đóng phim, nhưng Luân vẫn chưa hứng thú. Chắc chắn con tôi sẽ nhận lời đóng phim khi có kịch bản và vai phù hợp.

- Chị có sốt ruột khi thấy con đi hát bao năm mà không gặt hái thành công? Chị có định hướng cho con kế hoạnh phát triển không?

- Huy Luân rất cương quyết theo dòng nhạc trữ tình và tiền chiến. Đúng là tôi rất sốt ruột vì sự nghiệp khá chậm của con, nhưng nhiều lúc tôi nghĩ chậm mà chắc vẫn hơn. Sau khi cưới vợ, Huy Luân sẽ phát hành album đầu tay.

- Cảm ơn chị, chúc chị luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý