Kỳ lạ 2 bức ảnh giống hệt nhau vẫn... đoạt giải

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kỳ lạ 2 bức ảnh giống hệt nhau vẫn... đoạt giải

Không ít người xem và so sánh sau đó đã phải thốt lên “thế mà cũng được giải?”, ban giám khảo các cuộc thi này làm ăn kiểu gì mà lại như vậy?

25/12/2014 08:28 PM
970

Trong một bài viết trên trang web chuyên về nghệ thuật, người viết đã phát hiện 2 bức ảnh giống nhau của hai tác giả khác nhau nhưng cùng là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng đoạt giải A trong hai cuộc thi liên tiếp.

Hai bức ảnh được đề cập đến trong bài viết là bức ảnh “Hoa nắng” của Trần Đình Thương (giải A – 2012) và bức “Nào cùng bay lên” của Phan Văn Hiền, giải A -2013. Những bức ảnh này được tập hợp trong cuốn sách “Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc nhiệm kỳ 2009-2014 của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam ấn hành”.

 - Ảnh 1

Bức ảnh “Nào cùng bay lên” của Phan Văn Hiền, đạt huy chương Bạc, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 7 tại Việt Nam 2013.

Theo thông tin trên Dân Trí, bức ảnh “Nào cùng bay lên” của tác giả Phan Văn Hiền Việt Nam), đạt huy chương Bạc, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 7 tại Việt Nam năm 2013 (VN13) do Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức, với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP).

Trong khi đó, theo Sài gòn giải phóng, bức ảnh Hoa nắng có nội dung tương tự cũng của một hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã từng được giải A trong một cuộc thi năm 2012. Tuy nhiên, bài viết trên báo này và một số trang khác đều không ghi rõ bức ảnh đoạt giải trong cuộc thi nào, do đơn vị nào tổ chức.

 - Ảnh 2

Bức ảnh Hoa nắng của một hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã từng được giải A trong một cuộc thi năm 2012.

So sánh hai bức ảnh với nhau người xem dễ dàng thấy chúng giống nhau cơ bản về bối cảnh, ý tưởng, cùng góc chụp.

Cũng theo thông tin trên trang web, hai bức ảnh trên cũng cơ bản giống bức ảnh của một tác giả người nước ngoài - Jure Kravanja đã có từ lâu.

Ngoài ra, trang web nêu một số bức ảnh mưa và cho rằng nó thể hiện sự cẩu thả trong khâu xử lý photoshop.

H.Minh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý