Lam, Linh, Nhung, Hà có thật là Diva?

msstit msstit @msstit

Lam, Linh, Nhung, Hà có thật là Diva?

Tính ra, danh hiệu “Diva Việt Nam” đã xuất hiện được gần 10 năm. Từ đó đến giờ, như một sự mặc định, cứ nhắc đến Diva của làng nhạc Việt là người ta nghĩ ngay đến Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần...

25/02/2011 03:33 PM
25,670

“Tứ trụ” ca sĩ

Bộ tứ Lam - Linh - Nhung - Hà là những ca sĩ đã góp phần mở ra một thời kỳ hoàng kim cho nền nhạc nhẹ trong nước đồng thời chặn đứng làn sóng nhạc hải ngoại với những giọng ca xưa cũ đã tồn tại từ cuối những năm 80 thế kỷ trước.  

Ở thời kỳ sung sức nhất, tất cả họ đều đã lao động nghệ thuật hết mình, cống hiến cho khán giả những sản phẩm yêu nhạc đầy chất lượng. Ngày ấy, chỉ cần nhắm mắt, người nghe cũng có thể dễ dàng nhận ra được là ai đang hát.

Bốn gương mặt đình đám nhất của làng ca nhạc Việt

Thanh Lam, với một chất giọng u uất tự sự đầy lửa. Nếu tác giả viết buồn một, thì Lam khiến người nghe buồn gấp mười, gấp trăm lần. Hoặc nếu người viết gửi gắm trong tác phẩm của mình một nỗi đau da diết thì giọng ca của cô sẽ dìm nỗi đau đấy xuống cùng cực.

Hồng Nhung nhẹ nhàng, trong trẻo và tinh khôi, giống như cô phát thanh viên của chương trình Đọc truyện đêm khuya ngày nào vậy. Chẳng gào thét mà cũng không cầu kỳ, người ta vẫn mê mẩn nghe cô thủ thỉ hết bài này đến bài khác mà không biết chán.

Mỹ Linh tồn tại cùng phong cách funk – pop lạ lẫm và tươi mới. Sở hữu một giọng hát ấm áp đầy nội lực, cá tính, “tóc ngắn” dẫn người nghe vào trạng thái phiêu, ngẫu hứng. 

Hà Trần là cô gái con nhà nòi trong một gia đình đầy những nghệ sĩ tên tuổi. Giọng hát của Hà giống như một cơn gió, biến hóa khôn lường, không nắm bắt được, chỉ có thể nhắm mắt mà cảm nhận.

Ngày ấy… xa rồi

10 năm là một quãng thời gian không quá dài, nhưng cũng đủ để nhiều giá trị phải phai mờ. Danh hiệu tự phong Diva cũng chẳng phải ngoại lệ.

Cho đến thời điểm này, nếu có nhắm mắt lại để nghe thì chắc hẳn nhiều khán giả yêu nhạc vẫn dễ dàng nhận ra họ, nhưng không phải như trước đây, mỗi người một chất, mà vì họ vẫn thế thôi, chẳng thay đổi gì nhiều.

Người vận động nhiều nhất trong số “tứ trụ” là Thanh Lam. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, người ta nhắc đến cô vì scandal nhiều hơn chuyện hát hò. Ngay cả liveshow đình đám vừa rồi của Lam có tên “Yêu” cũng chỉ gây ấn tượng cho nhiều người bằng màn khoe ngực chứ chẳng phải là giọng hát đầy tự sự thuở nào.

Hồng Nhung và Mỹ Linh vẫn hát đều đặn. Nhưng có lẽ, cả hai đã quên rằng hiện giờ chẳng còn ai thích nghe Đọc truyện đêm khuya nữa và funk – pop không còn là một cái gì quá mới mẻ. Ngay cả những trải nghiệm mới của Nhung và Linh cũng chẳng thể thoát ra khỏi cá tính âm nhạc của chính họ trước đây.


Còn Hà Trần, sau khi lên xe hoa cùng chàng rể Việt kiều, cô gần như biến mất khỏi làng nhạc Việt. Thi thoảng, cô đột ngột xuất hiện để giới thiệu một album mới rồi lại “lặn” mất tích. Và nhắc đến Hà Trần, người ta vẫn chỉ nhớ đến “Em về tinh khôi”, “Bài tình cho giai nhân” và đặc biệt là “Nhật thực”.

Cho đến thời điểm này, khi viết về bộ tứ đình đám một thời, nhiều người vẫn để từ Diva đằng trước tên của mỗi người như một thói quen, giống như cái cách người ta vẫn ghép từ Idol cho một ca sĩ trẻ thành danh sau cuộc thi âm nhạc này.

Còn quả thực, nếu để tôn vinh những gì mà Lam - Linh - Nhung - Hà đã làm được trong gần một thập kỷ qua bằng danh hiệu Diva, dù chỉ là một danh hiệu tự phong, thì dường như là đã quá gượng ép.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý