Lan Phương ngoài đời... "nhà quê" lắm

msstit msstit @msstit

Lan Phương ngoài đời... "nhà quê" lắm

Trong một lần phỏng vấn Phi Thanh Vân, “người đẹp dao kéo”, tôi có hỏi về Lan Phương bởi tôi biết ngoài đời họ là bạn thân. Phi Thanh Vân đã bật mí: “Lan Phương ở ngoài ngây thơ và... “nhà quê” lắm”.

28/12/2010 03:32 PM
5,329

Trong một lần phỏng vấn Phi Thanh Vân, “người đẹp dao kéo” thủ vai Phương Trinh, cô bạn gái lắm chiêu của Mai Lan (do Lan Phương đóng), tôi có hỏi về Lan Phương bởi tôi biết ngoài đời, đôi bạn diễn ăn ý này cũng là bạn thân. Phi Thanh Vân đã bật mí: “Lan Phương ở ngoài ngây thơ và... “nhà quê” lắm”.

 

Điều này thật khó tin, bởi nhân vật Mai Lan do Lan Phương thể hiện tuy chưa thực sự xuất sắc nhưng đủ để khán giả cảm nhận về một người đẹp sắc sảo, kiêu kỳ và quý phái. Và cái sự “nhà quê” của Lan Phương càng khó hiểu khi đó được ngầm hiểu như một lời khen. Bởi sự chân chất trong cuộc sống, mộc mạc về hình thức và cả nỗi lo vô cùng trong sáng,“sợ mình bị hoen ố bởi cám dỗ trong showbiz”.

“Muốn nổi tiếng, chỉ có tiền hoặc tình”?

Ít ai biết được rằng suốt hơn 2 năm sau khi tốt nghiệp (trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM), Lan Phương lâm vào tình cảnh... thất nghiệp. Một cô gái trẻ mới ra trường, không mối quan hệ, không người đỡ đầu, để tìm được một chỗ đứng trong làng nghệ thuật quả thực không phải là điều dễ dàng.

Gặp Lan Phương lần đầu, không ít người có cảm giác Phương đang “giả nai” hoặc... “diễn” bởi vẻ hồn nhiên, ngây thơ đến khó tin, càng khó tin hơn với một người đẹp thuộc thế giới giải trí...

Thứ Phương sở hữu lúc đó ngoài tấm bằng đỏ là nhan sắc và tuổi trẻ. Đã có không ít “lời đề nghị khiếm nhã” đến với Phương. Có lần, một người mời Phương lên công ty của họ để trò chuyện về đường hướng và sự phát triển của Phương trong showbiz. Họ nói Phương cần một manager hoặc đại loại như: “Muốn nổi tiếng, phải có tiền hoặc tình”. Tiền thì Phương không có nên họ đề nghị Phương nghĩ đến vế thứ hai.

Lúc ấy, Phương đã rất tức giận nói thẳng cô không phải tuyp người như vậy. Họ thuyết phục và bảo Phương nên suy nghĩ thêm một chút, nhưng Phương vẫn cương quyết với quyết định này. Hơn ai hết, Phương hiểu mình là ai và muốn gì trong cuộc đời này: “Tôi muốn có một cuộc sống hạnh phúc, tình yêu thật đẹp và tôi có thể theo đuổi đam mê nghệ thuật một cách đàng hoàng, tử tế”.

Không ít người cho rằng Lan Phương mơ mộng và phi thực tế, đó cũng là cái thiệt thòi của một người muốn được giữ mình ngây thơ đúng nghĩa, sống theo cách mình chọn, không cần quá lo lắng đến đám đông. Nhưng với Phương, đó không chỉ là sự lựa chọn mà là bản ngã mà cô không thể làm khác được. Chính nhờ bản ngã đó đã mang đến cho Lan Phương hơn cả sự thành công mà cô hằng mong đợi.

Thành công sau từng vai diễn

 

Để tìm cơ hội cho mình, suốt gần ba năm sau khi ra trường, Phương chọn giải pháp phụ giảng cho lớp múa ở trường SKĐA TP.HCM, dịch phim, lồng tiếng phim và tham gia vào những dự án hợp tác với các đạo diễn nước ngoài như Mùa Hè Và Khói của nhà soạn kịch nổi tiếng Tenesse William và nhiều dự án hợp tác trên sân khấu kịch khác nữa.

Giống như câu chuyện Tái Ông thất mã, cái “được” của Lan Phương trong khoảng thời gian “mất” này lại khá lớn với vốn tri thức và sự trải nghiệm đủ để sau đó cô có những bước bật mạnh nhất, thảnh thơi nhất và cũng hào hứng nhất.

Sau thành công của vai diễn Mai Lan trong series phim truyền hình Cô gái xấu xí, Lan Phương tiếp tục có cơ hội lấn sân sang nhiều thể loại hơn, với những hóa thân và cũng sinh động hơn. Ở Kỹ nghệ lấy Tây cô hồn nhiên, ngây thơ bao nhiêu thì Xin lỗi, em chỉ là... lại là một “phân khúc” khác khi cô hóa thân quá xuất sắc vào vai Hạ Âu – một cô gái hồn nhiên, ngây thơ giấu mình trong vỏ bọc của một người phụ nữ lõi đời.

Hay như vai “con phe” của Lan Phương trong Mẹ và người tình lại là một sự biến hóa khác. Chao chát, lơn tơn và bất cần từ điệu bộ cho tới giọng nói, để rồi mỗi lần cô xuất hiện là mỗi lần khán giả cười nghiêng ngả. Đó xem như là thành công, bởi ở mảnh đất phương Nam này, nụ cười trong mỗi vở kịch được đánh giá là thứ khá quan trọng sau cả một ngày dài mệt mỏi.

Và, Lan Phương đã lấy được tiếng cười tức là cô đã định hình được tên tuổi của mình, dù là chặng khởi đầu. Ở Sân Khấu kịch Sài Gòn (gồm 3 sân khấu Phú Nhuận, Kim Châu và Superbowl), Lan Phương giờ đã có những suất diễn đều đặn hơn với những Giếng Lạ, Thay Rể và Người Ngựa Ngựa Người (kịch tiếng Anh).

Cũng còn một sự khác biệt nữa đáng để ngưỡng mộ cô gái trẻ này, đó là sự chịu khó trau dồi kiến thức của chính mình. Là một trong số ít nghệ sĩ biểu diễn, Lan Phương cũng rất rành rẽ về âm nhạc, múa, dancing, hội họa. Ngoài việc học hành bài bản (tốt nghiệp khoa kinh tế đối ngoại Đại học Ngoại thương), Lan Phương còn là một trong số những nghệ sĩ biểu diễn hiếm hoi có thể nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, và tiếng Nhật.

Và không chỉ rành rẽ về nghệ thuật múa (với thâm niên gần 10 năm đi múa ở Nhà Văn hóa Thiếu Nhi Vũng Tàu), cô còn rất am hiểu về âm nhạc, hội họa và đặc biệt chịu khó đọc sách và xem phim.

Tình yêu trên chuyến tàu định mệnh

Lan Phương đang trong giai đoạn hạnh phúc nhất của tình yêu. Mối duyên kỳ ngộ với Kevin, chàng luật sư người Brunei trên chuyến tàu Thanh niên Đông Nam Á mà Phương vẫn thường nói vui là “chuyến tàu định mệnh” bởi trên hành đó đã đem đến cho Lan Phương một tình yêu đẹp như trong mơ. Phương cảm nhận ở Kevin thứ tình cảm đặc biệt, khác nhất từ trước đến giờ.

 

Dường như họ sinh ra là để dành cho nhau, cả hai hợp nhau ở nhiều mặt: tình yêu với cuộc sống, và những người xung quanh, ăn uống, giao tiếp, thích giao lưu mạo hiểm, ham học hỏi, quan điểm về cuộc sống, đồng cảm trong suy nghĩ… Người này chỉ cần nói một, lập tức đối phương hiểu đến mười. Với Phương “việc gặp được một trái tim và tâm hồn đồng điệu đến kì lạ trên chuyến tàu này là một cơ hội quá nhỏ nhoi trong cuộc sống”.

Hình ảnh cô và chàng luật sư người Brunei dắt tay nhau tung tẩy trên phố, đi mua những bộ xếp chữ tiếng Anh để chuẩn bị cho một lớp học tình thương – nơi mà Lan Phương sẽ đến và chia sẻ sự bất hạnh của các em nhỏ – là một hình ảnh đẹp. Niềm hạnh phúc không giấu giếm và có vẻ cũng khó mà giấu được với một cô gái hồn nhiên và ngây thơ như Lan Phương.

“Nốt trầm” của showbiz Việt

Không ngoa khi cho rằng Lan Phương chính là “nốt trầm” của showbiz Việt dù rằng Phương đang trong giai đoạn thăng hoa và tỏa sáng nhất. Nhưng ở Lan Phương hôm nay không có sự khác biệt nhiều so với Lan Phương của nhiều năm về trước, vẫn một tính cách khá trầm, kín kẽ và cả kín tiếng.

Có thể nói cô gái này như một nốt trầm, nhưng không thể thiếu hoặc đầy khác biệt, trong bản giao hưởng mà ai cũng đòi ở “nốt cao” như hiện nay. Một cách sống không ồn ào trong một môi trường quá sôi động và đầy phù phiếm, đó gần như là một điểm yếu của người nghệ sĩ.

Nói điểm yếu, nếu xét xuôi chiều theo cái “định hướng” ồn ào và trưng trổ, nhưng nếu xét ngược chiều thì đó lại là cách tự vệ an toàn nhất, vững chắc nhất để không bị cuốn theo những “ảo tưởng”. Sự đằm tính đó, nó là bản chất nhưng cũng chẳng thể giấu được một tài năng, đó là nhận xét của một nghệ sĩ đàn chị Hồng Vân với cô gái duyên dáng, xinh tươi này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý