Lao động tự do có được đóng bảo hiểm thất nghiệp?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Lao động tự do có được đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn.

28/10/2016 05:45 PM
960

Tôi làm lao động tự do, muốn tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm thất nghiệp để bù đắp về sau khi bị ốm đau và không còn khả năng lao động. Nhưng tôi chưa rõ chế độ hưởng lương hưu cũng như số tiền phải đóng như thế nào?

Độc giả Dương Thế Nam (Đan Phượng, Hà Nội)

Lao động tự do có được đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Lao động tự do không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Dựa trên những dữ liệu mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Tại Điều 2 khoản 5 Luật Bảo Hiểm Xã Hội ngày 29/6/2006 và Điều 2 Nghị Định 190/2007/NĐ-CP ngày 28/12/2007 Hướng dẫn một số điều của Luật Bảo Hiểm Xã Hội tự nguyện quy định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như sau:

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện quy định tại Nghị định này là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động, không thuộc diện áp dụng của pháp luật về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng.

2. Cán bộ không chuyên trách cấp xã.

3. Người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, kể cả xã viên không hưởng tiền lương, tiền công trong các hợp tác xã, liên hợp hợp tác xã.

4. Người lao động tự tạo việc làm.

5. Người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã nhận bảo hiểm xã hội một lần.

6. Người tham gia khác.

Tại Điều 2 khoản 3 Luật bảo hiểm xã hội quy định đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.

Căn cứ vào quy định trên, thì bạn chỉ được tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, chứ không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Về chế độ của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại Điều 4 khoản 2 Luật bảo hiểm xã hội và Điều 3 Nghị Định 190/2007/NĐ-CP gồm:    

a) Hưu trí;  

b) Tử tuất;

Điều kiện hưởng lương hưu tại Điều 70 luật bảo hiểm xã hội quy định.

1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây;

a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

b) Đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

2) Trong trường hợp nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá năm năm so với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ hai mươi năm.

Lương hưu sẽ được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt từng thời kỳ, theo công bố của Nhà nước. Khi hưởng lương hưu, cũng được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của BHXH.

Điều 100 Luật bảo hiểm xã hội quy định mức đóng và phương thức đóng của người lao động

1. Mức đóng hằng tháng bằng 16% mức thu nhập người lao động lựa chọn đóng bảo hiểm xã hội; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 2% cho đến khi đạt mức là 22%.

Mức thu nhập làm cơ sở để tính đóng bảo hiểm xã hội được thay đổi tùy theo khả năng của người lao động ở từng thời kỳ, nhưng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung và cao nhất bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung.

2. Người lao động được chọn một trong các phương thức sau đây:

a) Hằng tháng;

b) Hằng quý;

c) Sáu tháng một lần.

Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý