Lệnh xoá sổ - Bị chê vẫn hút khách

mesuhao mesuhao @mesuhao

Lệnh xoá sổ - Bị chê vẫn hút khách

Về căn bản, là một bộ phim hành động, khi đã gây được sự choáng ngợp cho khán giả bằng những màn võ thuật đẹp mắt thì lệnh xoá ...

28/04/2011 11:01 AM
15,216
Choáng ngợp bởi các pha hành động "đã" mắt

Là một bộ phim lấy đề tài về xã hội đen và phông nền chính là võ thuật, nên các màn đấu võ trong phim đều được đầu tư và dàn dựng một cách rất kỹ lưỡng. Chiêu thức đường phố của những tên lưu manh, thế võ trau chuốt của những võ sư thực thụ... đều được kết hợp với nhau một cách mượt mà nhưng mạnh mẽ, dứt khoát, phản ánh được bản lĩnh cũng như vị thế của người ra đòn.

Đây cũng chính là điểm sáng nhất của Lệnh xoá sổ, thu hút được nhiều các khán giả và đặc biệt là những người thích giải trí bằng các pha hành động "đã" mắt. Không chỉ võ thuật mà các pha hành động khác như đấu súng, những màn đua xe, rượt đuổi rất ngoạn mục và ấn tượng. Nhờ vào kỹ thuật quay phim hiện đại nên các cảnh truy bắt tốc độ cao bằng mô tô trên bối cảnh đường phố đông đúc ở Sài Gòn diễn ra rất thật, không tạo cảm giác "tua nhanh" giả tạo như nhiều phim hành động Việt khác.


Các pha đấu võ quyết liệt cùng những màn rượt đuổi ngoạn mục bằng mô tô trên đường phố đã tạo cảm giác choáng ngợp và "đã" mắt cho khán giả, điều mà rất ít phim hành động Việt Nam làm được.

Với thời lượng dành cho các pha hành động, chiến đấu chiếm đến 70%, nên việc Lệnh xoá sổ tạo cảm giác choáng ngợp cho khán giả khi xem (mà bỏ quên sự chú ý đến kịch bản hay diễn xuất của các diễn viên) là điều tất yếu và thành công căn bản của bộ phim. Gần như toàn bộ các diễn viên đều tự mình thực hiện các pha hành động, võ thuật của mình mà không cần đến người đóng thế, tất cả đều nhờ vào quá trình khổ luyện nghiêm khắc của họ cùng với võ sư - đạo diễn hành động - diễn viên Trần Kim Hoàng.

Non tay về kịch bản và tạo hình nhân vật

Xem ra, điểm sáng trên vẫn còn khá mong manh, chưa khoả lấp được những khiếm khuyết về mặt kịch bản và tạo hình nhân vật trải khắp chiều dài bộ phim. Nhiều tình tiết chắp vá, thiếu tính liên kết, dẫn đến sự bất bất hợp lý. Điển hình như nhân vật Dung do Ngọc Diệp đóng, tại sao nhân vật này từ một cô gái mù biến thành một cảnh sát chìm, vai trò và công lao của tuyến vai này là gì, tất cả đều không được giải thích. Thêm vào đó, khán giả cũng lấy làm thắc mắc vì sao một băng đảng xã hội đen tại Việt Nam lại dùng kiếm Nhật làm vũ khí thanh toán lẫn nhau, liệu băng đảng này có nguồn gốc hay theo phong cách Nhật Bản hay không?

Không chỉ có lỗ thủng về tình tiết mà Lệnh xoá sổ còn có nhiều tuyến nhân vật thừa thải, điều này dẫn đến sự hạn chế đất diễn của tuyến diễn viên chính, cũng như sự mờ nhạt cho hầu hết các nhân vật. Sự xuất hiện của hàng loạt các mỹ nhân như Yuki Lê, Maria Đinh, Phi Thanh Vân, Ngọc Diệp, Hải Âu... chỉ xuất hiện tích tắc vài phút trong các màn đánh nhau, bị cưỡng hiếp, bị bắt trói, nói chuyện phiếm hay chỉ đơn giản là phóng một chiếc phi tiêu, mà không có một lời giải thích nào về thân thế hay điểm nhấn nào về vai trò của họ trong bộ phim này. Hậu quả là sự rời rạc và thiếu mạch lạc về lời thoại cũng hình thành theo.


Xã hội đen Việt Nam thanh trừng băng nhóm bằng... kiếm Nhật (?!).


Từ cô gái mù bán vé số, Ngọc Diệp "lột xác" khó hiểu thành nữ cảnh sát chìm tài ba.


Các tuyến nhân vật phụ như Isabelle Du, Maria Đinh, Yuki Lê xuất hiện mờ nhạt.

Trung tâm của phim là nhân vật Hoàng do võ sư Việt kiều Trần Kim Hoàng thủ vai. Là một võ sư Việt kiều tài năng với nhiều thành tích võ thuật đáng nể ở các đấu trường taekwondo và Thai boxing tại châu Âu, nên các pha hành động võ thuật đẹp mắt của anh trong phim là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, Trần Kim Hoàng vẫn còn khá "cứng" trong việc thể hiện cảm xúc nhân vật, dù đang vui, buồn, tức giận, nghiêm túc hay đang đùa giỡn, nhân vật Hoàng của anh vẫn luôn đều đều một giọng nói và nét mặt.

Với Tuấn Hưng, điều đáng tiếc là mặc dù anh từng có không ít kinh nghiệm diễn xuất nhưng lại thể hiện vai tay anh chị Nhật hơi gượng gạo và nhạt nhoà. Có lẽ, khoảng cách từ phim truyền hình đến điện ảnh vẫn còn là một chặng đường dài với chàng ca sĩ điển trai này.




Trần Kim Hoàng (trên) và Tuấn Hưng chưa linh hoạt trong biểu đạt cảm xúc nhân vật.

Dẫu vậy, Lệnh xoá sổ vẫn ghi nhận được phong độ diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên kỳ cựu Hoàng Phúc, anh là một trong số ít các nam diễn viên có thể hoá thân đa dạng vào nhiều thể loại vai - từ hiền lành, chất phác đến độc ác, giang hồ - trong cả phim truyền hình lẫn phim nhựa.

Bên cạnh đó, Vĩnh Thuỵ cũng là một phát hiện bất ngờ khi anh vào vai phản diện khá "ngọt". Từng ánh mắt "nhìn đểu", nụ cười nhếch mếp, cái huýt sáo thách thức, Vĩnh Thuỵ thể hiện mượt mà và không kém phần hài hước. Đặc biệt là các màn đánh nhau hay các màn hành động nguy hiểm gần như đều do chính anh thực hiện 100%. Vai Thuỵ trong Lệnh xoá sổ là một bước tiến dài về khả năng diễn xuất điện ảnh của nam siêu mẫu này, sau vai diễn chàng hoàng tử không để lại nhiều dấu ấn trong bộ phim đầu tay Nhật ký Bạch Tuyết (2010).


Nhưng Lệnh xoá sổ vẫn ghi nhận phong độ diễn xuất tuyệt vời của Hoàng Phúc và Vĩnh Thuỵ.

5 tỉ đồng doanh thu: Sức hút thực tế không thể chối cãi

Trước ngày ra rạp, Lệnh xoá sổ được xem như một tác phẩm điện ảnh hành động "bom tấn" và rất được mong đợi. Sau ngày công chiếu 22/4, Lệnh xoá sổ lại gây nên sự thất vọng phần lớn từ báo giới và các nhà chuyên môn về mặt kịch bản và diễn xuất.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 ngày công chiếu trên toàn quốc, Lệnh xoá sổ đã công bố doanh thu bất ngờ trên toàn quốc là 5 tỉ 123 triệu đồng, khiến cả nhà xuất là Hoàng Trần Films cũng hết sức ngỡ ngàng và vui mừng. Ngay trong ngày đầu công chiếu, các hệ thống rạp Lotte và MegaStar đều đều chật kín người đến xem. Những ngày cao điểm, các rạp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều kín chỗ, phải đặt mua vé trước qua điện thoại.


Nhà sản xuất vẫn tự tin về sức hút của bộ phim với doanh thu 5 tỉ đồng sau 5 ngày công chiếu.

Doanh thu nói trên đã cho thấy sức hút không thể chối cãi của Lệnh xoá sổ, mặc cho rất nhiều lời phê bình bất lợi dành cho bộ phim. Không loại trừ khả năng khán giả đến xem chỉ vì tò mò sau những bài mổ xẻ chi li về điểm yếu của phim trên mặt báo, hoặc "dư chấn" từ scandal liên quan đến pháp luật của Vĩnh Thuỵ. Một cuộc khảo sát về tần suất quay lại rạp xem Lệnh xoá sổ lần hai của khán giả có thể cần thiết trong trường hợp điều nghiên về sức hút thực sự của bộ phim. Song với những tín hiệu khả quan hiện tại về mặt doanh thu, có thể thấy Lệnh xoá sổ vẫn là một tác phẩm điện ảnh đầu tay khá thành công của một hãng phim tư nhân còn non trẻ tại thị trường Việt Nam.

Điều này cũng đã thúc đẩy Hoàng Trần Films lên kế hoạch thực hiện tiếp hai dự án phim cho dịp Tết Nguyên đán và lễ 30/4 năm sau, trong đó bộ phim đầu tiên vừa được Trần Kim Hoàng "bật mí" với cái tên khá ngộ nghĩnh: Romeo và Juliet không thể chết.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý