'Long thành cầm giả ca' đại náo Diều vàng

mesuhao mesuhao @mesuhao

'Long thành cầm giả ca' đại náo Diều vàng

Chiến thắng lớn của Long thành cầm giả ca ở hai hạng mục Biên kịch xuất sắc và Phim xuất sắc trở nên ngô nghê, khi Đạo diễn xuất sắc lại được trao cho Lưu Trọng Ninh trong Khát vọng Thăng Long. Cả một đêm trao giải, chỉ là những “vinh dự, hồi hộp, quan trọng nhất…” được cả MC lẫn khách nhắc đi nhắc lại không biết chán.

14/03/2011 08:53 AM
1,720

Trước đêm trao giải, đạo diễn chương trình Trịnh Lê Văn tỏ ra dè dặt khi chia sẻ, khán giả đừng quá mong đợi vào một lễ trao giải hoành tráng. Nhưng ngay cả việc chỉ cần có một đêm trao giải hợp lý, chặt chẽ và đúng mực dành cho những người làm điện ảnh nói chung và khán giả của bộ môn nghệ thuật thứ 7 nói riêng, thì Cánh diều vàng 2010, diễn ra tối ngày 13.3 tại Nhà hát Hòa Bình - TP.HCM, cũng chưa hoàn thành tốt vai trò của nó.

 
Nam diễn viên Huỳnh Đông và Nữ diễn viên Minh Châu đoạt giải ở hạng mục phim truyện video


Điều quen thuộc và đơn giản nhất của những nghệ sĩ đoạt giải thưởng là chia sẻ cảm xúc và gửi lời cảm ơn tới bạn bè, người thân, đồng nghiệp... lại không hiện diện trong đêm Cánh diều vàng 2011. Người lên nhận giải cứ lặng lẽ nhận Cánh diều, rồi lại lặng lẽ trở về hàng ghế ngồi. Người duy nhất “dũng cảm” phát biểu cảm nghĩ là Đạo diễn phim hoạt hình xuất sắc (phim Người con của Rồng) - NSƯT Minh Trí, còn những người khác vẫn mãi điệp khúc… "lặng lẽ lên nhận rồi lặng lẽ ra đi". Đêm trao giải diễn ra tẻ nhạt đến độ MC Hồng Phúc phải lên tiếng nhắc nhở nghệ sĩ nên nói một vài lời sau khi nhận giải thưởng, nhưng cũng chỉ lác đác vài người “đáp ứng” yêu cầu này.

 
Đạo diễn Minh Trí cùng êkíp của bộ phim hoạt hình Người con của Rồng nhận giải Cánh diều vàng cho phim hoạt hình xuất sắc. Đạo diễn này (đồng thời đoạt luôn giải Đạo diễn xuất sắc phim hoạt hình) cũng là người được xem là dũng cảm nhất khi có đến 2 lần phát biểu cảm nghĩ sau khi nhận giải thưởng xong...


Không kể một vài sơ suất của MC khi đọc nhầm tên, nhầm các hạng mục, “chữa cháy” ngớ ngẩn khi nghệ sĩ không xuất hiện nhận giải… thì ngay cả các khách mời lên trao giải cũng gây ra những “hoang mang” cho khán giả. Nếu diễn viên Trần Bảo Sơn phát biểu theo cách: “Cũng không biết nói gì hơn…”, thì nhạc sĩ Phó Đức Phương kết thúc phần phát biểu của mình bằng câu “Xin hết!”… Thậm chí có trường hợp 2 nghệ sĩ lên trao giải, chỉ một người phát biểu, người còn lại bóc phong thư công bố giải thưởng và đọc cho xong - gây uổng phó “đội hình 2 người đẹp”.


Có lẽ chính các khách mời đến trao giải cũng không luyện tập trước nên trong phần phát biểu của diễn viên Trần Bảo Sơn mới có câu: "Cũng không biết nói gì hơn..." rồi chúc sức khỏe của quý vị quan khách trong đêm trao giải.


Trong phần trao giải thưởng cho các hạng mục, không ít khán giả chưng hửng khi hai MC giới thiệu cùng lúc hai hạng mục - Nam/ Nữ chính xuất sắc phim truyện nhựa - nhưng clip trên màn hình chỉ hiện ra đúng 4 diễn viên. Chia công bằng, mỗi hạng mục chỉ có 2 diễn viên được đề cử, điều này khác xa với thực tế bởi trước đó, số lượng diễn viên được đề cử trong mỗi hạng mục nhiều hơn. Có lẽ vì sợ thời lượng chương trình không đủ nên đạo diễn đã cho cắt bớt những gương mặt diễn viên được đề cử, chỉ đưa vào vài diễn viên trong đó có diễn viên đoạt giải… Và những điều thuộc về nguyên tắc của một đêm trao giải - giới thiệu hết các đề cử trong hạng mục quan trọng - cũng không được tuân thủ trong đêm trao giải Cánh diều vàng 2010.


Sự chênh lệch về mặt diễn xuất của Nam diễn viên phụ đoạt giải Võ Thanh Hòa và Nữ diễn viên phụ đoạt giải Thùy Dương trong hạng mục phim truyện nhựa, cũng là một khúc mắc khó giải đáp đối với khán giả.


Những khó hiểu của giải thưởng Cánh diều vàng 2010 còn được tiếp tục với rất những chi tiết nhỏ nhặt. Khán giả nào từng xem bộ phim Vũ điệu đam mê đề cập đến chủ để hiphop Việt sẽ không khỏi băn khoăn, bởi bộ phim này khó có thể được coi là một tác phẩm điện ảnh khi tay nghề đạo diễn non kém, diễn xuất của di��n viên lại quá vụng về. Nhưng điều lạ vẫn xảy ra, bởi giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc cuối cùng đã trao cho nữ diễn viên Thùy Dương trong phim. Lịch sử lặp lại trong rất nhiều mùa trao giải Cánh diều vàng, biến chiến thắng lớn của Long thành cầm giả ca ở hai hạng mục quan trọng Biên kịch xuất sắc và Phim xuất sắc trở nên ngô nghê, khi hạng mục Đạo diễn xuất sắc lại được trao cho đạo diễn Lưu Trọng Ninh trong phim Khát vọng Thăng Long


Khoảnh khắc đẹp hiếm hoi khi hai diễn viên Lan Ngọc và Đình Toàn lên nhận giải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim truyện nhựa.


Đêm trao giải Cánh diều cuối cùng cũng tìm được những gương mặt để trao thưởng. Ở hạng mục phim truyện nhựa, giải Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Đình Toàn (Khát vọng Thăng Long); Nam diễn viên phụ xuất sắc thuộc về Võ Thanh Hòa (Cánh đồng bất tận); Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận); Tại hạng mục phim truyện video, Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Huỳnh Đông (Vó ngựa trời Nam); Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho NSƯT Minh Châu (Bí thư tỉnh ủy); Đạo diễn xuất sắc thuộc về Lê Cung Bắc (Vó ngựa trời Nam)... Và họ, những người có mặt trong lễ trao giải từng được hứa hẹn như một Oscar thu nhỏ, trong đêm qua không thể nhớ nổi mình đã hân hạnh đến thế nào bởi tai chỉ tràn ngập những lời “vinh dự, hồi hộp, quan trọng nhất…” mà cả MC lẫn khách trao giải nói mãi không biết chán.


Êkíp làm phim Cánh đồng bất tận cùng chia sẻ những khoảnh khắc vinh quang mà bộ phim đạt được trong Cánh diều vàng 2010.


Nếu có thể nhắc về những điểm son trong Cánh diều vàng 2010, trước hết dành cho BGK khi lần đầu tiên thừa nhận giải thưởng ở hạng mục phim ngắn. Ấn tượng lớn thứ hai dành cho thắng lợi của bộ phim Cánh đồng bất tận khi nó rinh về 5 giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc, Nữ viễn viên chính xuất sắc, giải báo chí bầu chọn, giải nhạc sĩ xuất sắc và Cánh diều bạc Phim truyện nhựa… như một sự ưu ái mà BTC ghi nhận những nỗ lực của các hãng phim tư nhân - làm phim giải trí nhưng vẫn giữ được sự cân bằng giữa các yếu tố nghệ thuật để nâng tầm thẩm mỹ của khán giả Việt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý