Lương y Triệu Văn Lĩu: Lời giải cho bệnh nhân vô sinh nam

biettuot biettuot @biettuot

Lương y Triệu Văn Lĩu: Lời giải cho bệnh nhân vô sinh nam

Vô sinh, hiếm muộn là đề tài tốn không ít giấy mực của các giáo sư, bác sĩ trong những năm gần đây.

10/09/2016 08:16 AM
691

Qua đó, có nhiều biện pháp từ tây y đến đông y được áp dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Thế nhưng, có người trông ngóng, hy vọng để rồi lại thất vọng, nhưng có những người may mắn gặp thầy gặp thuốc chỉ vài thang thuốc đã đem đến điều kỳ diệu.

Thoát vô sinh khi giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trong những năm gần đây, cái danh Lương y Triệu Văn Lĩu chữa bệnh vô sinh thì từ già đến trẻ nhỏ, từ người nông dân đến người tri thức của huyện Mường Lát, Thanh Hóa đều biết tới. Còn ở các tỉnh xa, mọi người chỉ cần gõ vào “google” thì biệt tài của ông được nhắc tới trên hàng chục đầu báo.

Gặp ông vào buổi chiều muộn khi cái nắng vàng trải dài trên khắp con đường làm cắt da cắt thịt mọi người, nhưng nhìn thấy gương mặt của các đôi vợ chồng đến chữa hiếm muộn toát lên niềm hy vọng dâng trào, tôi cũng cảm thấy vui lây. Hơn nửa cuộc đời chữa bệnh vô sinh, Lương y Triệu Văn Lĩu đã mang lại niềm vui cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn trên khắp mọi miền đất nước, từ Hà Giang - đỉnh đầu tổ quốc cho đến mũi Cà Mau xa xôi.

Sau khi thăm khám cho các bệnh nhân đã vãn, dành cho tôi chút thời gian ngắn ngủi chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề, lương y Lĩu cho hay: Tôi buồn vì ngày càng có nhiều người mắc vô sinh. Thế mới thấy, ô nhiễm môi trường, lạm dụng hóa chất trong thực phẩm, stress... ảnh hưởng lớn tới bệnh tật như thế nào. Bệnh nhân hiếm muộn đến với chúng tôi do nhiều nguyên nhân. Người thì do chồng tinh trùng yếu, đứt đoạn, độ di chuyển chậm, không đầu không đuôi... Người thì do nữ bị u nang buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, nội tiết kém, kinh nguyệt không đều... Nhưng mấy năm trở lại đây vô sinh nam do giãn tĩnh mạch thừng tinh ngày càng xuất hiện nhiều.

Lương y Triệu Văn Lĩu: Lời giải cho bệnh nhân vô sinh nam

Nói rồi, ông kể về trường hợp của anh Minh (Ngọc Lặc, Thanh Hóa: ĐT: 01679642360).Vợ chồng anh lấy nhau 7 năm nhưng chưa một lần đậu thai. Họ chạy chữa hết thuốc tây, thuốc đông mà hy vọng để rồi lại thất vọng. Chỉ tới khi đi khám thì bác sĩ kết luận anh Minh bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có chỉ định phẫu thuật, tinh trùng yếu, đứt đoạn. Còn vợ thì kinh nguyệt không đều. Cầm tờ kết quả trong tay, mà vợ chồng anh như chết đứng. Sau đó anh được người quen giới thiệu tới lương y Lĩu. Anh được dùng thuốc vài tháng, tinh trùng cải thiện và anh chị đã có con tự nhiên. Hiện nay, vợ chồng anh có một cháu trai kháu khỉnh, thi thoảng lại gọi điện tới sẻ chia, hỏi thăm lương y Lĩu.

Nói về giãn tĩnh mạch thừng tinh nam, lương y Triệu Văn Lĩu cho hay: Giãn tĩnh mạch thừng tinh chiếm 8 – 16% nam giới và khoảng 20 – 40% ở bệnh nhân nam vô sinh. Mặc dù được xem là thương tổn bẩm sinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh hiếm khi được chẩn đoán trước tuổi đi học. Tần suất và mức độ trầm trọng thay đổi tuỳ độ tuổi, phương pháp chẩn đoán và giai đoạn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra do máu của các tĩnh mạch này chảy ngược về chỗ thấp (thay vì về tim), nguyên nhân thường do các van bên trong tĩnh mạch bị hư hoặc do các tĩnh mạch tinh bị chèn ép bởi các tác nhân khác trên đường đi.Nếu tĩnh mạch thừng tinh giãn lớn, bạn có thể thấy khối phồng ở góc trên bìu do tĩnh mạch giãn to nổi ngay dưới da. Điều trị nội khoa bằng thuốc không hiệu quả đối với giãn tĩnh mạch thừng tinh. Có nhiều phương pháp điều trị như: phẫu thuật thông thường, phẫu thuật vi phẫu, phẫu thuật nội soi ổ bụng, làm tắc mạch bằng bóng hay vòng xoắn... Hiện nay, phương pháp phẫu thuật vi phẫu (mổ bằng kính hiển vi) được xem là tiêu chuẩn vàng vì hiệu quả cao, ít biến chứng. Sau phẫu thuật, khoảng 60 – 80% bệnh nhân có số lượng và chất lượng tinh trùng cải thiện đáng kể.

Hiếm muộn do chất lượng tinh trùng kém

Lương y Triệu Văn Lĩu được mọi người biết tới với bề dày hàng chục năm nay. Lật trang danh sách dày kín những bệnh nhân đã may mắn được ông nhân lên hạnh phúc khi hàng chục năm không thể có con. Trong tập danh sách có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân, ông dừng lại kể cho tôi  nghe về câu chuyện đáng nhớ của vợ chồng chị anh Luân, chị Thành (01627993867).

Chị Thành lấy nhau được 8 năm, nhưng cũng là ngần ấy thời gian chị “thả” để mong có con, có người nối dõi dòng họ Trần nhà chồng, song tháng nào, năm nào chị cũng hy vọng để rồi lại thất vọng. Là dâu trưởng trong dòng họ danh giá, mỗi lần nhà có cỗ, tiệc mọi người lại nhìn chị với ánh mắt dị nghị. Có người độc mồm còn bảo nhìn rõ xinh mà tịt.

 Nuốt nước mắt vào trong khi người dân ở quê thường cho rằng chuyện đẻ không được là lỗi do người phụ nữ. Bao năm chị kinh nguyệt đều, đi siêu ấm không có u ở đâu, thế mà mãi không có thai. Thấm thoát 5 năm trôi đi, cuối cùng chị cũng thuyết phục được chồng đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Cầm kết quả chồng chị không tin chuyện vô sinh lại do mình khi tinh trùng chỉ đạt 3%, độ di chuyển ít.

Lúc này, chị Thành cảm thấy nhẹ nhàng hơn, nhưng lại thương chồng bởi sự dằn vặt của người đàn ông. Chị bắt đầu loay hoay tìm đủ mọi cách, ai mách thầy nào hay, thuốc nào tốt chị đều tìm đến, nhưng kết quả chẳng thấy đâu, chỉ thấy làm được đồng nào đều không cánh bay đi. Một lần nhân cuộc họp lớp thời đại học, chị Thành gặp một người bạn, anh cũng từng hiếm muộn mới có con và nguyên nhân cũng do anh, nhưng nhờ Lương y Triệu Văn Lĩu anh đã có niềm vui khôn tả. Thấy vậy, cánh cửa hạnh phúc đối với vợ chồng chị Thành bắt đầu lóe sáng. Lần theo địa chỉ của bạn cung cấp, anh chị bắt xe tới.

Lương y Triệu Văn Lĩu: Lời giải cho bệnh nhân vô sinh nam

Sau 3 tháng điều trị, dùng thuốc, chị Thành cảm thấy người khó chịu, buồn nôn, chán ăn. Không nghĩ “tưởng bở” như những lần trước, chị nghĩ mình trúng gió. Nhưng được sự động viên của chồng, chị đi mua que thử. Chị như vỡ òa trong nhà vệ sinh khi que thử báo 2 vạch. Anh chị lén đưa nhau đi siêu âm, nhưng vì thai còn nhỏ chưa rõ hình ảnh, chị thử máu thì bác sĩ khẳng định có thai. Hạnh phúc mong chờ, nâng niu, sau 8 tháng chị sinh một bé trai bụ bẩm. Nay bé nhà anh chị đã 2 tuổi, hạnh phúc viên mãn chị thầm cảm ơn lương y Lĩu vô cùng.

Đây chỉ lài vài trường hợp trong vô số những trường hợp bị vô sinh nam đã được lương y Triệu Văn Lĩu điều trị thành công. Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân đến với ông từ mọi miền tổ quốc. Ai nấy đều tìm thấy niềm vui khi có những thiên thần nhỏ.

Cuộc gặp mặt ngắn ngủi với lương y Triệu Văn Lĩu nhưng đầy ý nghĩa. Chia tay ông khi trời đã tối mịt, nhưng người qua, người đến từ các tỉnh để lấy thuốc vẫn còn khá đông. Tôi thầm ước cho những người bệnh “gặp thầy, gặp thuốc” để đẩy lùi bệnh tật, tìm lại niềm vui vốn có của mình. Và cũng cầu chúc cho những tâm nguyện làm giảm gánh nặng vô sinh, hiếm muộn cho hàng nghìn người được ông ngày ngày thực hiện nhiều hơn nữa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý