Lý do khiến bác sĩ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh

sakura1 sakura1 @sakura1

Lý do khiến bác sĩ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh

Từ bệnh viêm họng ban đầu, Stephanie bị nhiễm trùng huyết và phải sử dụng kháng sinh. Sau đó cô mới hiểu tại sao các bác sĩ không kê kháng sinh cho cô từ trước.

28/06/2016 06:18 PM
1,163

(ĐSPL) – Từ bệnh viêm họng ban đầu, Stephanie bị nhiễm trùng huyết và phải sử dụng kháng sinh. Những biến chứng sau đó khiến cô hiểu tại sao các bác sĩ kiên quyết không cho cô sử dụng loại thuốc này thời gian trước.

Stephanie Jennings, 24 tuổi sống tại nước Anh, nơi mà thuốc kháng sinh được kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt.

Ban đầu, cô bị viêm họng đến nỗi không thể nuốt được thức ăn thế nhưng các bác sĩ vẫn không cho cô dùng bất cứ loại kháng sinh nào.

Chỉ vài tuần sau đó, do không ăn uống được gì, cân nặng cô đã giảm tới 15 kg, cơ thể gần như kiệt quệ, không còn sức sống.

Lý do bất ngờ khiến bác sĩ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh - Ảnh 1Phóng to

Đến lần khám thứ 5 sau đó, dù cô bảo rằng mình chỉ có thể nuốt nước, các bác sĩ vẫn kiên quyết không kê kháng sinh cho cô, bù lại là loại nước súc miệng kháng khuẩn.

“Cổ họng tôi không chỉ đau bình thường. Tôi không thể nuốt được, xuất hiện nhiều đốm trắng ở trong vòm họng nữa”, Stephanie chia sẻ.

“Tôi nghĩ mình đã bị viêm amiddan. Thế nhưng khi tôi nói thể trạng của mình với bác sĩ và muốn được uống kháng sinh, họ bảo đây không phải là căn bệnh nhiễm trùng để phải dùng loại thuốc đó. Dù tôi đã khóc lóc van xin nhưng họ vẫn từ chối trong cả 5 lần khám bệnh của tôi.” – Stephanie cho biết thêm.

Lý do bất ngờ khiến bác sĩ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh - Ảnh 2Phóng to

Vài ngày sau lần thăm khám thứ 5, Stephanie phải gọi chồng từ công sở gấp gáp về nhà khi cô đang trong trạng thái nguy kịch. “Thậm chí tôi không thể khóc, chỉ muốn ngất đi”, bà mẹ hai con chia sẻ.

Ngay lập tức, cô được đưa vào viện cấp cứu. Tại đây, cô được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết, một căn bệnh bị đe dọa do nhiễm trùng, cụ thể với Stephanie là viêm phổi.

Khi bị nhiễm trùng, huyết áp và nhịp tim bị giảm nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến não, tim và thận khiến bệnh nhân nhanh chóng bị tử vong vài giờ nếu không được điều trị nhanh chóng.

“Nếu tôi được sử dụng kháng sinh ngay từ lúc bị viêm họng chắc tôi đã không rơi vào tình cảnh nguy kịch như lúc đó”, Stephanie nhớ lại thời điểm đó.

Lý do bất ngờ khiến bác sĩ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh - Ảnh 3Phóng to

Sau khi được điều trị bằng kháng sinh, Stephanie khỏi bệnh và được xuất viện. Tuy nhiên, 2 tháng sau, loại thuốc kháng sinh khiến cô bị viêm loét đại tràng, đường ruột bị viêm và hư hỏng nặng.

Mãi 1 năm sau, cô bắt đầu cảm thấy khó chịu về những chứng bệnh này. “Có vẻ như thuốc kháng sinh gây ra bệnh viêm đại tràng này là rất rõ ràng. Hằng ngày, tôi đang sống với những hậu quả do kháng sinh mang lại”.

Lý do bất ngờ khiến bác sĩ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh - Ảnh 4Phóng to

Tại Anh, các bác sĩ đang chịu áp lực giảm tải lượng kháng sinh cho bệnh nhân bởi mối đe dọa của việc kháng kháng sinh đối với người bệnh. Trong thực tế, việc các bác sĩ từ chối kê thuốc kháng sinh cho Stephanie hoàn toàn có cơ sở.

Trong năm ngoái, họ đã cắt giảm được 7,3 % số đơn thuốc có kê kháng sinh. Họ cho rằng, các bệnh truyền nhiễm như ho và cảm lạnh được gây ra bởi virus chứ không phải vi khuẩn, do đó kháng sinh không có tác dụng.

NGỌC BÉ (Theo Daily Mail)
Nguồn: Người đưa tin
Xem thêm video:
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý