Mất việc vì đạt kỳ tích bán hàng

sakura1 sakura1 @sakura1

Mất việc vì đạt kỳ tích bán hàng

Tỷ phú Jack Ma Ông chủ của công ty Alibaba, người giàu nhất Trung Quốc quyết định sa thải 2 nhân viên dù họ mang về tới 60% tổng doanh thu của Alibaba

24/06/2016 09:48 AM
491

(ĐSPL) - Tỷ phú Jack Ma - Ông chủ của công ty Alibaba, người giàu nhất Trung Quốc quyết định sa thải 2 nhân viên dù họ mang về tới 60% tổng doanh thu của Alibaba...

Báo Tri thức Trực tuyến dẫn nguồn tin cho biết, khi bong bóng Internet nổ tung vào năm 2002, công ty Alibaba đối mặt với quyết định khó khăn.

Ban lãnh đạo công ty đặt ra mục tiêu lãi 1 USD, bởi trước đó công ty chỉ thua lỗ. Alibaba sẽ phá sản nếu họ không thể lãi 1 USD.

Hồi ấy, để kiếm ra tiền, Alibaba cung cấp cả dịch vụ thiết kế web cho khách hàng. Và để thuyết phục khách hàng, có thể họ phải hối lộ.

Alibaba tổ chức họp cả ngày để thảo luận về mục tiêu. "Chúng tôi hiểu rằng nếu công ty hối lộ, chúng tôi có thể tồn tại.

Ngược lại, nếu không hối lộ, có thể công ty sẽ sụp đổ", Jack Ma, người sáng lập Alibaba, nói như vậy trong bài phát biểu mà ông ghi âm để gửi tới một hội nghị tại Singapore hôm 22/6.

"Chúng tôi họp tới tận 4h chiều và cuối cùng ra quyết định: Chúng tôi sẽ không bao giờ hối lộ. Công ty thà phá sản chứ không hoạt động một cách bất minh", Jack Ma kể.

Đó là một quyết định đúng đắn, và công ty có lãi trong năm 2002.

Song, cũng vào cuối năm 2002, công ty đối mặt với một quyết định lớn khác.

Khi tổng kết cuối năm, họ phát hiện hai nhân viên mang về tới 60% tổng doanh thu của Alibaba. Thành tựu ấy lớn đến mức bất thường. Nhưng hóa ra hai nhân viên ấy đạt kỳ tích nhờ "lại quả" cho khách hàng.

Jack Ma đối mặt với tình thế khó xử. "Nếu chúng tôi sa thải họ ngay lập tức, công ty sẽ không có lãi.

Trong trường hợp chúng tôi không đuổi hai người ấy, giá trị của công ty sẽ là gì? Mọi người sẽ nghĩ những lời nói của chúng tôi vô nghĩa. Vì vậy, cuối cùng chúng tôi quyết định sa thải hai người", Jack Ma kể.

Đem về doanh thu khủng cho công ty, 2 nhân viên Alibaba lập tức bị sa thải - Ảnh 1Phóng to

Tỷ phú Jack Ma.

Đề cao tính minh bạch

Báo Trí thức trẻ thông tin, kể từ đó, “không hối lộ” được thiết lập rõ ràng trong bộ quy tắc ứng xử tại Alibaba. Không có một lời hứa hẹn suông nào hết – cứ phá luật là sẽ bị đuổi khỏi công ty ngay lập tức.

Khi Alibaba bắt đầu gặt hái thành công, nạn đút lót hối lộ lại đi theo chiều hướng khác. Công ty đã thiết lập quy định cứng rắn cấm nhân viên đưa hối lộ hòng lấy doanh số.

Jack Ma cho biết: “Các nhân viên của chúng tôi không được phép nhận cả những chuyến xe hay bữa ăn miễn phí. Những món quà nhỏ, thậm chí chỉ là kẹo bánh thôi cũng sẽ bị gửi trả lại. Nếu không như vậy thì điểm giá trị của nhân viên đó sẽ rất thấp và anh ta có thể sẽ trở thành đối tượng chịu phạt.”

Ông đã từng sa thải một chuyên viên đào tạo đội ngũ bán hàng vì đã thuyết giảng những giá trị sai lầm.

“Chuyên viên đào tạo đó nói về cách thức bán được lược cho các vị sư. Chỉ sau 5 phút, tôi đã hết sức giận dữ và sa thải anh ta. Tôi nghĩ anh ta đã gian lận, các vị sư sãi đâu cần lược chứ.”

Ma cũng nói thêm rằng các lãnh đạo tốt không đưa ra quyết định dựa trên tiền bạc mà dựa trên các giá trị bởi các quyết định dựa trên tiền bạc thường sẽ thiếu tính chiến lược.

"Tôi luôn tin rằng một vị giám đốc tài chính tốt sẽ khó có thể trở thành một người lãnh đạo công ty tốt bởi các giám đốc tài chính luôn chỉ nghĩ về tiền bạc và lợi nhuận. Những người luôn để tiền bạc xâm chiếm tâm trí như vậy sẽ rất khó có thể làm những điều tốt hay trở thành bạn bè tốt.”

Khi Alibaba bành trướng ra ngoài đại lục, các giá trị của công ty cũng được dư luận quan tâm sâu sát.

Công ty từng bị chỉ trích là đã không nỗ lực chống lại sự xâm nhập của hàng giả hàng nhái trên nền tảng của mình.

Ma từng đáp lại rằng: “Vấn đề là các sản phẩm nhái hiện nay thậm chí còn có chất lượng lẫn giá thành tốt hơn cả sản phẩm gốc. Chúng được ra lò từ cùng những nhà máy đó, cùng những nguyên liệu đó, nhưng sử dụng những cái tên khác mà thôi.”

Một số ý kiến cho rằng Ma nói vậy chỉ để chối bỏ trách nhiệm ngăn chặn hàng nhái của mình.

Một vấn đề khác của công ty là tự do ngôn luận. Việc Alibaba đã mua lại tờ báo Hong Kong nổi tiếng South China Morning Post đã dấy lên những cáo buộc cho rằng công ty đang muốn khống chế các luồng thông tin về mình.

Tuy nhiên, Jack Ma cho rằng những chuyện như vậy sẽ không xảy ra.

Gần đây, các nhà chức trách Mỹ đã kiểm tra các hoạt động kế toán của Alibaba sau các nghi ngại về sự thiếu nhất quán giữa tỷ suất tăng trưởng và lợi nhuận của công ty.

Mặc dù Ma đã khá thành công trong việc thiết lập giá trị minh bạch cho Alibaba nhưng mọi thứ lại có vẻ mập mờ hơn nhiều khi tập đoàn tiến ra nước ngoài, nơi mà những thước đo của họ lại không thỏa mãn được những chuẩn mực chung toàn cầu.

Và cho dù Ma luôn thu hút mọi sự chú ý tại Trung Quốc nhưng điều này cũng không hoàn toàn đúng tại những nơi khác.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý