MC Phan Anh - Tôi là người hay cãi

biettuot biettuot @biettuot

MC Phan Anh - Tôi là người hay cãi

MC Phan Anh đã có những phút chia sẻ rất thật thà về nghề tay trái diễn viên của mình.

30/05/2011 08:39 AM
5,496

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với điện ảnh nhỉ?

Bạn quan niệm thế nào là điện ảnh? Với Phan Anh, điện ảnh và đóng phim có khác nhau một chút. Trước khi tham gia bộ phim Danh Gia Vọng Tộc của VFC dài 100 tập (nay đổi tên thành Cầu vồng tình yêu - pv), mình đã từ chối nhiều mời vì không có gan làm những thứ mình không được đào tạo. Tuy nhiên, khi đạo diễn Trọng Trinh gọi là lúc mình đang bị mất cân bằng, muốn được thay đổi, muốn được làm một cái gì mới mẻ. Và việc gật đầu giống như là một cứu cánh.

Vậy quá trình từ khi nhận lời cho đến khi vào vai của anh đã diễn ra như thế nào?

Từ khi nhận lời cho đến khi Phan Anh chính thức đứng trước ống kính máy quay quả thực không đơn giản chút nào. Phan Anh đã phải gặp gỡ, trao đổi với đạo diễn rất nhiều lần, nghiên cứu kịch bản, diễn thử.. Sau đó thì được tập huấn cấp tốc một số kỹ năng. Cho tới khi cả đạo diễn Trọng Trinh, Đỗ Thanh Hải, Hoàng Dũng.. và một số bạn diễn khác gật gù, mình mới chính thức dám đặt bút ký hợp đồng cho mình cái quyền dấn thân vào lĩnh vực mới.

Bước chuyển từ MC sang diễn viên Phan Anh đã gặp phải những khó khăn gì và những khó khăn đó đã được anh khắc phục ra sao ?

Cả hai lĩnh vực này đều cần sự xuất hiện một cách tự nhiên. Với Phan Anh làm gì mà mình tự tin thì mình sẽ có sự tự nhiên. Làm MC thì là con người của chính mình, nên dễ. Nhưng khi đóng phim Phan Anh sẽ là một con người khác, nên khó hơn nhiều. Ngoài ra đó là một môi trường khá lạ lẫm và bên cạnh lại toàn những diễn viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm diễn xuất dễ bị khớp. May mà tinh thần thoải mái nên Phan Anh đã tận dụng cơ hội để học hỏi từ bạn diễn.

Trong tất cả những diễn viên anh đã từng làm việc anh cảm thấy ấn tượng với ai nhất?

Phan Anh thích cách xử lý kịch bản, lối diễn xuất thông minh nhạy bén của chị Kim Oanh. Bên cạnh đó, Diệu Hương đặc biệt gây ấn tượng bởi lúc nào cũng quan tâm chăm sóc chu đáo cho mọi người, trong đó có mình. Nói chung là yêu cả đoàn nhưng Phan Anh nhắc tới hai người bạn này bởi vì có điểm chung với Phan Anh là rất hay cãi. (Cười).

Anh nghĩ rằng mình cãi đúng hay cãi sai?

Cũng thỉnh thoảng có lúc sai chứ (cười lớn). Nói cãi cho vui nhưng thực ra là tranh luận. Diễn viên phải đưa ra ý kiến của mình trong một số trường hợp vì họ có thể nói là người nắm rất rõ kịch bản, diễn biến tâm lý nhân vật. Có sự tranh luận sẽ tạo ra sự tiến bộ, phim sẽ tốt hơn.

Trước những thảm họa phim Việt như hiện nay, anh có suy nghĩ gì?

Trước đây Phan Anh rất ít khi xem phim Việt Nam. Gần đây với một số bộ phim bị coi là “thảm họa” thì mình cũng theo dõi một số tập. Thật ra, một bộ phận khán giả đang quá khắt khe và dùng từ hơi nặng nề. Bản thân Phan Anh là người đã va vấp ít nhiều với phim ảnh nên có thể thông cảm, chia sẻ. Song đúng là khán giả có quyền phán xét, họ không cần biết những khó khăn đằng sau đó, họ chỉ cần nhìn vào tác phẩm và đưa ra ý kiến. Dù sao thì điều này cũng có tác dụng tích cực để những nhà sản xuất rút kinh nghiệm, lên tiếng thanh minh và tạo ảnh hưởng để hoàn thiện hơn cơ chế làm phim hiện nay.


Khi những bộ phim truyền hình của mình chưa được ra mắt rộng rãi thì Phan Anh đã tiếp tục nhận lời vào một bộ phim nhựa, điều gì đã khiến anh có được sự tự tin như vậy?

Khi chưa đóng phim bao giờ thì Phan Anh không tự tin lắm. Nhưng khi làm rồi thì càng ngày càng yêu và cũng được đạo diễn và bạn diễn khen có chút năng khiếu thế nên cũng cảm thấy hào hứng hơn. Thật sự Phan Anh chưa dám nhận xét về chính mình khi chưa được xem các bản dựng phim, điều đó cũng chờ đợi sự phản ứng của khán giả nữa. Tuy nhiên, cơ hội trong đời đến không phải là nhiều, mình cần phải biết nắm bắt thời cơ, tận dụng sức trẻ. Ngoài ra khi một đạo diễn khó tính như anh Bùi Thạc Chuyên còn đặt niềm tin thì có lẽ không có cũng phải cố mà tự tin thôi (cười).

Anh muốn được mọi người nhớ đến mình là một diễn viên hay là một MC? 

Với Phan Anh, danh xưng diễn viên hết sức cao quí, dành cho những người đã khổ luyện đóng góp nhiều với công việc diễn xuất. Phan Anh chưa dám nhận mình là một diễn viên. Trước kia, có lần Phan Anh đã trả lời rằng, nếu một ngày nào đó mình thành công với phim nhựa thì mới có thể mỉm cười khi được gọi là diễn viên Phan Anh được. Phan Anh đang hi vọng ngày đó sẽ đến sớm.
 

Phan Anh thường dựa vào yếu tố nào của kịch bản để  gật đầu với lời mời phim truyện?

Khi chưa được đọc kịch bản thì phải coi xem ai đạo diễn, diễn viên nào, nhà sản xuất có chuyên nghiệp không. Ban đầu thì là vậy, còn sau đó thì phải là một kịch bản hay, lạ, nhân vật mình có tính cách, có đất diễn và khiến mình phải trăn trở tìm lối diễn.

Điện ảnh với anh liệu có phải là một ngã rẽ trên con đường sự nghiệp hay chỉ là một cuộc dạo chơi?

Phan Anh không biết. Hiện tại mình đang dạo chơi trên một ngã rẽ nhưng biết đâu càng đi càng thấy lớn và chẳng muốn về (cười).

So với phim truyền hình, phim nhựa có điều gì khiến anh cảm thấy say mê?

Một bộ phim nhựa thường chỉ có 100 phút nhưng cũng có thể 100 phút đó lại biến thành 100 tập phim truyền hình.. Chính vì vậy trong phim nhựa mọi thứ phải hết sức cô đọng, tinh túy. Ở đời, ai lại không say mê với những gì tinh túy chứ?

Như vậy là hiển nhiên làm phim nhựa áp lực hơn, anh có cảm thấy lo sợ?

Có chứ! Phan Anh sợ áp lực nhưng cũng lại bị kích thích. Cảm giác khi mình vượt qua một thử thách, một áp lực nào đó thật là tuyệt diệu.

Phan Anh có cảm thấy hài lòng với những vai diễn của mình?

Mình hài lòng nhưng không phải 100%. Còn dưới góc độ nghề nghiệp của diễn viên Phan Anh nghĩ mình cũng đạt được hơn 90% sự hài lòng của các đạo diễn. Song quan trọng hơn tất cả, Phan Anh nóng lòng muốn biết có làm khán giả hài lòng hay không?

Nếu anh hài lòng, đạo diễn hài lòng thì chắc chắn khán giả sẽ cũng hài lòng chứ?

Cũng như các cụ nói “văn mình, vợ người”, “mẹ hát con khen hay”, mình đâu thể võ đoán như vậy được. Với lại khán giả trăm họ, mỗi người lại có những sở thích khác nhau, chắc chắn sẽ có những ý kiến đóng góp. Phan Anh biết mình không bao giờ hoàn hảo nhưng cũng sẽ luôn muốn hoàn thiện nhờ những phản hồi của người xem.

Phan Anh hãy bật mí một chút những dự định sắp tới của mình?

Câu hỏi này cho phép Phan Anh được giữ bí mật.

Cảm ơn Phan Anh về buổi nói chuyện thú vị.


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý