Nếu Danh Tùng dẫn 'Ai là triệu phú', 'Thời sự 19h'...

biettuot biettuot @biettuot

Nếu Danh Tùng dẫn 'Ai là triệu phú', 'Thời sự 19h'...

Thẳng thắn, cởi mở và trung thực khi anh chia sẻ rất nhiều về con đường đến với truyền hình cũng như vai trò mới ở môn ...

28/07/2011 02:01 PM
1,445
Là một người xuất thân từ ngành CNTT, du học ở nước ngoài, trở về Việt Nam lại được biết đến nhiều trong vai trò MC, giờ anh lại tham gia nhiều trong các vai diễn. Vậy thì vai trò nào thời điểm này được anh chú trọng nhất?

Dẫn chương trình vẫn là công việc mà tôi dành hết tâm sức, thời gian và sự lựa chọn của mình. Tôi có thể nói, chia sẻ về nghề MC cả ngày cũng được, không có giới hạn nào cả. Đây là nghề tôi luôn đam mê, học hỏi và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Bên cạnh đó là vai trò diễn viên, là đam mê nghệ thuật từ khá lâu của tôi.

Đối với CNTT, hiện tại tôi đã tạm dừng vì như tôi đã chia sẻ, tôi dồn hết tâm sức cho lĩnh vực dẫn chương trình. Tuy nhiên, CNTT đã giúp tôi có thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống, tôi chưa biết có quay trở lại với nghề nghiệp này hay không, hoặc có thể khi quay lại, tôi không còn ở vai trò như cũ nữa. Tại thời điểm này, tôi cảm nhận mình đang sống và được làm những gì mà mình mong muốn, cuộc sống của tôi được thay đổi hàng ngày mang lại cho tôi nhiều cảm nhận thú vị. Tôi cảm thấy hạnh phúc với sự bận bịu.



Thời điểm này, mọi người biết đến Danh Tùng với vai trò là một MC. Nhưng ít người biết đam mê của anh với nghề nghiệp này bắt nguồn như thế nào?

Tôi đến với nghề MC thực sự rất tình cờ, và chính sự tình cờ đó đã giúp tôi tìm ra được niềm đam mê thực sự của mình. “Hành khách cuối cùng” là một cơ hội lớn cho tôi. Tôi may mắn vì đã vượt qua nhiều thí sinh và được chọn để trở thành thành viên của một ekip chuyên nghiệp. Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam trực tiếp sản xuất nên mọi thứ đều khá khắt khe và quy củ. Điều này đã giúp tôi trưởng thành từng ngày với vai trò MC và sống với tất cả nhiệt huyết của bản thân với công việc đã lựa chọn.

Khán giả khá giật mình thời điểm đó với format và hình ảnh MC khác rất nhiều so với tư duy so với các format gameshow cũ, đặc biệt là tính chính thống của các MC ...

Tôi vẫn nhớ thông điệp của các anh chị quản lý dành cho mình: "Đây là chương trình dành cho sinh viên, em phải hòa đồng với các bạn nhưng em phải "trên" các bạn một chút vì em là người chủ trò. Em cần thiết phải truyền được sức nóng của trường quay đang có tới khán giả truyền hình". Đó chính là điều giúp tôi bắt được nhịp của chương trình khi thực hiện. Tôi đã dẫn với tất cả những gì mình nghĩ, mình cảm nhận, với tuổi trẻ và sức trẻ của mình.

Mọi người phản ứng như thế nào với vai trò MC của anh?

Bạn bè, người thân và chính bản thân tôi cũng bất ngờ về những gì mình đã thể hiện. Xưa nay, tôi vẫn là người ít nói và thường không thể hiện mình trước đám đông. Tôi có thể tổ chức sinh nhật cho bạn bè, người thân nhưng mỗi lần tới sinh nhật của mình thì lại không muốn vì không muốn gây sự chú ý ở chỗ đông người. Ngay cả hồi học lớp 2, lớp trưởng nghỉ học, lớp phó là tôi phải đứng lên trước hàng để cầm biển lớp nhưng tôi nhất quyết không lên.

Trong gia đình, tôi cũng không phải là anh cả để bày trò cho các em. Tôi cũng không phải là người trải chuốt vì học CNTT, chẳng mấy khi tôi nghĩ đến tóc để kiểu gì, cạo râu lâu chưa nhỉ, ra đường mặc gì đây... Kể cả khi tụ tập bạn bè thì chúng tôi cũng không phải là chủ trò trong những buổi liên hoan. Tuy nhiên trong con người tôi luôn có sự tự lập và thích nghi. Có lẽ những yếu tố này đã giúp tôi “bất ngờ” trở thành MC.

Anh đam mê, vậy ai, hình tượng nào để anh nhìn vào và học hỏi?

Lớp thế hệ vàng MC Việt Nam như anh Lại Văn Sâm, chị Tạ Bích Loan, Thu Thủy, Diễm Quỳnh,... là những người vô cùng gần gũi với tôi. Tôi biết đến họ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, lúc đó tôi nghĩ mình và các anh chị ấy cách xa nhau lắm và không có gì liên quan. Mỗi chương trình ca nhạc, gameshow bật lên, được nghe các anh chị nói đã gần như tạo cho tôi cái bản năng, hấp thụ dần dần mà bản thân tôi cũng không biết được. Ngay như câu dẫn "Thưa quý vị và các bạn", không ai dạy nhưng tôi đã bật ra câu nói đó trong chương trình truyền hình đầu tiên của mình.



Anh có hay theo dõi các MC nước ngoài?

Ngày xưa, khi tôi chuyển kênh là vì sở thích, còn bây giờ khi chuyển kênh mà tôi thấy người dẫn chương trình thì tôi sẽ dừng lại để xem họ dẫn như thế nào. Đôi khi xem các chương trình của Nga, tôi không hiểu về ngôn ngữ nhưng tôi xem phong thái, thần thái của họ khi dẫn. Điều đó rất quan trọng. Hay như xem một chương trình truyền hình thực tế của Nhật, tôi cũng sẽ nán lại xem hình ảnh của MC mặc dù nhiệm vụ của họ nói chuyện rất ít... Vì có rất nhiều loại hình MC khác nhau mà mỗi loại sẽ cần các yếu tố và kĩ năng khác nhau, vì thế tôi nghĩ mình còn phải học hỏi nhiều lắm.

Những MC thế vàng anh vừa nhắc đến có một điểm khá chung là họ đang sở hữu một talkshow riêng của chính họ. Với anh, đã khi nào anh nghĩ mình đã đủ "lực" để ngồi xuống và trò chuyện với một nhân vật nào đó?

Không chỉ riêng tôi mà thế MC trẻ luôn mong muốn có một cơ hội được có một chương trình riêng. Thực ra chương trình Tình yêu của tôi, Song ca cùng thần tượng mà tôi đã làm thì phần talk (trò chuyện) cũng rất quan trọng vì tôi phải nắm bắt tâm lý rất dứt khoát và xử lí kịch bản kĩ. Như trong Tình yêu của tôi, người biên tập chỉ gạch ý thôi, nhiệm vụ của MC là trong 15 phút nói chuyện phải khai thác được các nội dung đó, có thể đặt nhiều, đặt ít câu hỏi, khai thác dài hay ngắn, bắt đầu từ xa hay gần nhưng phải làm nổi bật thông điệp chương trình trong chỉnh thể nội dung. Đó là những thử thách cho tôi khi làm việc ở VTV

Năm 2009, trong lễ trao giải Người dẫn chương trình truyền hình, MC Nguyễn Khắc Nguyện đặt câu hỏi vui: "Khán giả sẽ còn yêu mến BTV Quang Minh hơn nếu một ngày đẹp trời thấy BTV Quang Minh dẫn chương trình Ai là triệu phú, còn lúc 19h thì thấy anh Lại Văn Sâm dẫn chương trình Thời sự...". Nếu là anh thì quan điểm anh như thế nào?

Tôi nghĩ, một người MC có thể đảm nhiệm được nhiều vai trò khác nhau, không chỉ là MC truyền hình, MC gameshow, MC talkshow,... mà mình ngày càng nên mở rộng biên độ và đa dạng công việc thì cơ hội đến với mình nhiều hơn. Như anh Lại Văn Sâm, rất thành công với các chương trình SV 96, Trò chơi liên tỉnh, rồi tới các talkshow như Khách mời của VTV3, ..hay chị Diễm Quỳnh đã từng rất nổi tiếng với các chương trình ca nhạc nhưng sau đó chị lại chuyển sang tư cách người quản lí, MC của chương trình từ thiện, sắc đẹp... Đó là những thế hệ vàng tôi luôn theo dõi.

Điều gì là then chốt khiến cho những tác động tiêu cực từ những lời khen chê từ dư luận nằm bên ngoài sự chủ động của anh trong cả vai trò MC, diễn viên?

Khi bắt tay vào nghề MC, các anh chị đi trước có nói với tôi, thước đo của nghề MC đó là sự chú ý của khán giả. Sự thành công với nghành nghề khác sẽ có những định lượng để đánh giá nhưng nghề MC được tính bởi chính sự chú ý của khán giả, còn muốn hay không, mình đã trở thành người của công chúng, của dư luận, mình không không thể vượt ra ngoài quỹ đạo của những khen chê xung quanh. Quan trọng là tôi luôn hết mình, làm những cái mà tôi thích, chính điều đó giúp tôi vượt qua được các khó khăn, còn nếu tôi không đam mê, những khó khăn sẽ trở thành những chướng ngại vật. Tôi hạnh phúc vì bên cạnh nhưng khán giả chưa đồng ý, chưa cảm thấy hài lòng thì tôi cũng có những khán giả luôn dành cho tôi những lời động viên, những khán giả của riêng tôi.

Hơn ai hết, mình phải là người hiểu mình nhất, mình đã làm gì và mình đã làm tốt hay không. Với những chương trình, khi làm xong nhưng tôi cảm thấy không hài lòng, có khi tôi trằn trọc cả đêm không ngủ được. Là một người khá cầu toàn, lại làm công việc được mọi người ví là làm dâu trăm họ nên tôi luôn hiểu được rằng rất khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Những vai diễn đầu tiên của anh trong các phim truyền hình hẳn đã không tránh được những cái cau mày của đạo diễn?

Khi đạo diễn lựa chọn một vai diễn cho phim thì cá nhân họ đã ý thức rất tốt khi mời một diễn viên tay ngang để vào vai chính. Và từ sự ý thức này, các đạo diễn sẽ biết cách hướng, truyền đạt, đưa ra các kinh nghiệm của mình để đưa các người diễn viên không được đào tạo một cách chính quy sẽ biết cách diễn để gần với đời thường hơn.

Thường các bộ phim truyền hình không đòi hỏi người diễn viên ở một mức quá cao mà đòi hỏi diễn viên phải thể hiện sao cho "đời nhất", gần gũi với đời sống của chúng ta như tình cảm gia đình, tình yêu lứa đôi,...Khi ê kíp phim đã lựa chọn tôi vào diễn đúng với chính lứa tuổi của mình thì mọi thứ đã gần như con người thật của tôi. Tôi tin với những cố gắng và nỗ lực của mình tôi đã không phụ sự tin tưởng của đạo diễn.



Vậy thì, không được học có phải là điểm yếu lớn nhất đối với những người tay ngang?

Thực ra, trong cuộc sống, chúng ta không chỉ được học trong trường mà còn được học ở rất nhiều nơi. Môi trường công việc, xã hội, những vấp ngã, những thành công, những truyền đạt từ những người đồng nghiệp cũng là những bài học mang tính thực tiễn cao, giúp chúng ta trưởng thành nhiều hơn. Công việc nào cũng cần đến sự tham khảo và luôn ý thức rút kinh nghiệm.

Với 5 phim cùng các vai chính, cá nhân tôi đã có cho riêng mình rất nhiều kinh nghiệm, từ chính bản thân, từ ngay khi mình đang diễn, từ các đồng nghiệp diễn cùng, đồng nghiệp theo dõi mình và còn từ chính những bộ phim đã trình chiếu mà mình xem lại.

Và đó cũng là lí do để anh nhận lời công ty Hoa Dương để làm trợ giảng cho khóa học đào tạo diễn xuất cho các bạn trẻ đam mê nghiệp diễn?

Tôi nhận lời vào vị trí trợ giảng vì tôi muốn kể, muốn chia sẻ về những gì mình có được khi bằng chính tuổi của các bạn. Sống bằng tuổi trẻ và đam mê với xuất phát điểm cũng giống như các bạn, không được học tập trong môi trường nghệ thuật. Tôi từng tham gia lớp Đào tạo diễn viên truyền hình 3 tháng và sau đó, may mắn đến với tôi bằng nhiều vai chính. Đây cũng chính là cơ hội và điều kiện cho tôi để quay trở lại để chia sẻ những kinh nghiệm. Ngoài những chia sẻ về đam mê thì còn là truyền đạt lại những yếu tố cần để các bạn có một hành trang tốt cho chính mình

Dù có tới 5 bộ phim nhưng nhân vật của Danh Tùng vẫn bị "một màu", thì anh có bao giờ đắn đo trước những lời mời từ các đạo diễn? Vì sao anh không từ chối hay còn một lí do nào khác?

Ngay tại thời điểm này, tôi vẫn rất chắt lọc kịch bản cũng như các lời mời. Cá nhân tôi luôn muốn được nhận các kịch bản, nội dung phim khác mới những kịch bản mà các đạo diễn yêu cầu với tôi trước đây. Thực ra, đối với mỗi một bộ phim, cái hình dung về nhân vật cùng với cá tính của nhân vật đó sẽ giúp cho đạo diễn và ê kíp tưởng tượng ra được tôi phù hợp với vai diễn đó nhờ những vai diễn trước đây.

Tôi rất muốn mình sẽ có thêm những kịch bản hoàn toàn khác với mình trước đây. Có thể là một cậu sinh viên nông thôn ra Hà Nội học, sống trong một gia đình nghèo khó hơn với những gia cảnh trong phim khán giả thường thấy. Đam mê của một người diễn viên, theo tôi, không xuất phát từ sự đắn đo quá nhiều mà đó là sự hết mình cho vai diễn, cho bộ phim.

Xin cảm ơn anh!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý