Nga phủ quyết điều tra tấn công vũ khí hóa học tại Syria

remember1 remember1 @remember1

Nga phủ quyết điều tra tấn công vũ khí hóa học tại Syria

15/11 vừa qua, Nga đã phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc điều tra các cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Syria khiến hàng chục người thiệt mạng.

18/11/2017 05:19 PM
58

Nga đã phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc điều tra các cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Syria khiến hàng chục người thiệt mạng.

Nga phủ quyết điều tra tấn công vũ khí hóa học tại Syria - Ảnh 1Phóng to

Đại diện của Nga tại một cuộc họp của Liên Hợp Quốc. Ảnh: The Telegraph

Đây là lần phủ quyết thứ tám của Nga với một nghị quyết về Syria trong suốt cuộc nội chiến. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley chỉ trích Nga trước Hội đồng Bảo an: "Phủ quyết đồng nghĩa với việc Nga nói không với trách nhiệm giải trình, nói không với hợp tác điều tra cùng Liên Hợp Quốc và nói không với gìn giữ hòa bình tại Syria”.

Moscow đã phản đối mạnh mẽ cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Syria, nơi phương Tây tin là căn cứ của vụ tấn công khí sari.

Nga đã bác bỏ biện pháp điều tra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có cuộc hội đàm hai tiếng đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Các nhà ngoại giao cho biết Nga đã tiến gần đến nghị quyết đề xuất của riêng mình, bao gồm cả những lời lẽ lên án các cuộc tấn công tên lửa của Mỹ tại Syria hôm 16/11.

Tổng thống Donald Trump đã hoan nghênh Trung Quốc trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Trung Quốc từng phủ quyết một số nghị quyết trong quá khứ cùng với Nga, đã quyết định bỏ phiếu trắng trong cuộc họp này.

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari đáp lời trước hội đồng rằng "bất cứ ai đọc nghị quyết ngày hôm nay một cách cẩn thận sẽ nhận ra mục đích thực sự không phải để tìm ra sự thật. Đó là sự vi phạm chủ quyền của Syria, lạm dụng và sử dụng bất kỳ thông tin nào có thể thu thập thông qua dự thảo nghị quyết".

Nghị quyết này buộc chính phủ Syria đưa các phi công trực thăng phỏng vấn trước các thanh tra quốc tế và cung cấp các bản ghi bay có thể là bằng chứng về các chuyến bay trong thành phố nơi xảy ra vụ tấn công vũ khí hóa học.

HỒNG NGUYỄN (Theo CNN)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý