Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Quá khứ nghèo khó vẫn luôn sống mãi trong tôi

sakura1 sakura1 @sakura1

Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Quá khứ nghèo khó vẫn luôn sống mãi trong tôi

Nhắc đến Hoàng Sơn, khán giả sẽ nhớ đến người nghệ sĩ có nét diễn vui tươi, hài hước. Anh được khán giả yêu mến qua vô số vở kịch và hàng trăm bộ phim.

23/08/2017 10:42 AM
1,535

Nhắc đến Hoàng Sơn, khán giả sẽ nhớ đến người nghệ sĩ có nét diễn vui tươi, hài hước. Anh được khán giả yêu mến qua vô số vở kịch và hàng trăm bộ phim. Tuy nhiên, để có được thành công ấy, anh đã phải phấn đấu, nỗ lực vượt lên những khó khăn, những nhọc nhằn để chạm tới thành công, hạnh phúc như hôm nay.

Nhịn đói lên giảng đường

Nghệ sĩ Hoàng Sơn sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bình Dương. Anh là con út trong gia đình có 10 người con. Bố mất khi anh còn rất nhỏ, một mình mẹ phải gánh vác tất cả mọi việc trong gia đình và nuôi các con khôn lớn.

Từ tuổi còn thơ, Hoàng Sơn dường như đã trưởng thành hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Thấy mẹ vất vả mưu sinh, ngoài giờ học, anh đi làm mướn kiếm tiền phụ mẹ. Hoàng Sơn thuở đó làm mọi thứ, từ việc nhẹ nhất đến những công việc tưởng chừng quá sức với một đứa trẻ như cuốc đất, làm cỏ,...

Nhớ lại những ngày thơ ấu, anh cho biết: “Ngày đó, đất nước vừa giải phóng nên ai cũng khổ. Không chỉ gia đình tôi mà cả nước đều rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn. Tuổi thơ của tôi là chuỗi ngày dài cơ cực. Tôi không được vui chơi nhiều như những đứa trẻ cùng trang lứa mà phải đỡ đần mẹ làm mọi việc trong gia đình.

Nói thực, ngày nhỏ tôi cũng rất ham chơi, nhưng vì thấy mẹ khổ nên không đành lòng. Tôi làm tất cả mọi việc để giúp mẹ, thấy mẹ vui, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, mọi mệt mỏi dường như tan biến hết”.

Và con đường nghệ thuật của Hoàng Sơn cũng định hình một cách dân dã, bình dị như chính cuộc đời anh. Anh cho biết, ngày chưa trở thành diễn viên, những lúc rảnh rỗi anh thường tụ tập bạn bè vui chơi, đàn hát với nhau. Mọi đám tiệc trong vùng đều có mặt anh góp vui bằng vài ba câu hát.

Dần dần, máu nghệ sĩ chảy trong người anh lúc nào không biết. Thế rồi, duyên phận thắt chặt anh với con đường nghệ thuật. Năm 1983, anh trúng tuyển vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2, hiện nay là trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Anh thật sự rất bất ngờ, vì nghĩ thi cho vui.

Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Quá khứ nghèo khó vẫn luôn sống mãi trong tôi - Ảnh 1Phóng to

Hoàng Sơn tham gia làng giải trí từ khá lâu và vẫn nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

Hành trình nghệ thuật của Hoàng Sơn bắt đầu bằng việc một mình lên TP.HCM nhập học với vài ba đồng bạc lẻ trong túi.

Nghệ sĩ Hoàng Sơn chia sẻ: “Khi lên Sài Gòn, khổ quá, ngoài việc đi học, tôi phải đi làm thêm để kiếm sống. Có những ngày không có tiền ăn cơm, tôi phải nhịn đói để đi học. Ngày trước đi học, tôi chỉ có 2 bộ quần áo để thay qua thay lại thôi. Những lúc trời mưa, có khi quần áo khô không kịp để mà mặc”. 

Khi ra trường, Hoàng Sơn bắt đầu nghiệp diễn bằng những vai quần chúng. Thời gian đầu, anh phải đi xe đạp cả quãng đường dài chỉ để đến điểm diễn và tiền cát-xê chỉ đủ một bữa ăn.

Có những khi, anh ngồi đợi suốt một buổi dài, dưới ánh nắng chói chang của Sài thành mà vẫn chưa được cho diễn vì diễn viên chính chưa đến.

Gian nan, khổ cực cứ đeo bám, nhưng chưa bao giờ Hoàng Sơn nản lòng. Anh nghĩ, bản thân còn may mắn hơn rất nhiều người. Anh vẫn đang được làm, được sống với chính đam mê của mình.

Bến bờ hạnh phúc

Một tâm hồn lạc quan, không thích bon chen, không hơn thiệt với đời cũng có ngày “bắt” được may mắn. Nắm bắt được cơ hội, Hoàng Sơn tỏa sáng đúng lúc và bắt đầu phát huy tài năng bấy lâu “ẩn dật”.

Cơ hội đó được thầy Hữu Luân, Phó Giám đốc nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM trao tặng. Thầy xin cho anh tham gia vào sân khấu hài tại số 135 Hai Bà Trưng (TP.HCM). Sau đó, thầy gọi nghệ sĩ Phước Sang tổ chức Liên hoan sân khấu hài tại đây. Ngay sau vai diễn ở liên hoan ấy, cái tên Hoàng Sơn bắt đầu được khán giả khắp cả nước biết đến.

Với quá trình hoạt động bền bỉ không biết mệt mỏi, Hoàng Sơn đạt được nhiều giải thưởng trong đó có giải Tiết mục hài xuất sắc gala cười 2005, giải Mai Vàng 2005, giải Diễn viên hài xuất sắc, giải Nhất Liên hoan hài kịch Xuân 2007,...

Ngoài ra, anh còn tham gia đóng hàng trăm bộ phim truyền hình cũng như điện ảnh, trong số đó có thể kể đến các phim: Bão U Minh, Vị đắng tình yêu, Đời hát rong, Tổ quốc tiếng gà trưa, Cha dượng, Vịt kêu đồng,...

Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Quá khứ nghèo khó vẫn luôn sống mãi trong tôi - Ảnh 2Phóng to

Hoàng Sơn có thể đảm nhận nhiều dạng vai.

Gần đây, Hoàng Sơn xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình và các tụ điểm sân khấu hài lớn nhỏ khắp các tỉnh thành. Đến nay, dù không còn trẻ nhưng Hoàng Sơn vẫn là cái tên tạo nên sức hút và được khán giả cả nước mến mộ.

Kinh nghiệm, sự nổi tiếng bền bỉ chính là yếu tố giúp nghệ sĩ Hoàng Sơn luôn nằm trong top những nam diễn viên sở hữu mức cát-xê cao nhất làng giải trí Việt. Bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Hoàng Sơn còn kinh doanh riêng và đạt được nhiều thành công. 

Anh từng mở một công ty giải trí hoạt động rất sôi nổi. Tuy nhiên, sau 2 năm, lịch diễn cứ dày đặc, anh giao cho vợ quản lý. Thế nhưng, vợ anh không thể vừa chăm lo cho gia đình vừa quán xuyến mọi việc trong công ty. Vì vậy, anh quyết định dừng hoạt động kinh doanh để dành hết thời gian cống hiến cho nghệ thuật.

Mặc dù là nghệ sĩ sở hữu khối tài sản không hề nhỏ, nhưng vì là người kín đáo, bình dị nên anh chẳng mấy khi nói đến tiền tài hay vật chất. Với anh, đó chỉ là vật ngoài thân, không phải là mục tiêu của cuộc đời. Điều quan trọng nhất với một người yêu nghề như Hoàng Sơn chính là những vai diễn được khán giả đón nhận, những giải thưởng được giới chuyên môn trao.

Nghệ sĩ Hoàng Sơn: Quá khứ nghèo khó vẫn luôn sống mãi trong tôi - Ảnh 3Phóng to

Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Hoàng Sơn.

Hiện tại, gia đình nghệ sĩ Hoàng Sơn đang sống trong một căn nhà khang trang tại quận 3, TP.HCM. Với anh, điều tuyệt vời nhất là mỗi ngày được trở về, quây quần cùng vợ và các con trong ngôi nhà yên tĩnh.

Nghệ sĩ Hoàng Sơn chia sẻ: “Tôi không bao giờ quên được những ngày tháng khó khăn nhất, khổ cực nhất mà mình đã phải trải qua. Tôi coi đó là “kim chỉ nam” sống cho cuộc đời của mình. Bây giờ, khi dạy con cũng vậy. Tôi luôn dạy con phải biết cách quý trọng đồng tiền, tiêu xài tiết kiệm. Hơn hết, tôi muốn các con mình luôn luôn biết quý trọng giá trị của cuộc sống”.

Hoàng Dung Nhi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý