"Ngọc Quyên nude" - Ảnh thật mà bị coi như ghép là thất bại

msstit msstit @msstit

"Ngọc Quyên nude" - Ảnh thật mà bị coi như ghép là thất bại

Sau loạt bài về ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên, chúng tôi nhận được một số phản hồi của các nhiếp ảnh phân tích, mổ xẻ những cái yếu căn bản về tay nghề của Tô Thanh Nghiệp.

01/04/2011 02:17 PM
6,401
Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc, tác giả và người mẫu dù có khát khao hướng đến giá trị nghệ thuật, ý nghĩa nhân văn (bảo vệ môi trường) nhưng vì tay nghề còn non, tư tưởng áp đặt nên đã khiến cho công chúng không chỉ khó cảm nhận được thông điệp mà còn thấy phản cảm trước sự trần trụi của người mẫu.
 
Nhiều lỗi nghiệp vụ

Nhằm chỉ ra những nhược điểm căn bản trong loạt ảnh của Tô Thanh Nghiệp, nhiếp ảnh gia Đặng Minh Tùng- tác giả của bộ ảnh đẹp như tranh trong “Cánh đồng bất tận”- đã giúp độc giả phân biệt bằng cách so sánh bức ảnh gốc của Tô Thanh Nghiệp và một bức đã được chỉnh sửa theo cái nhìn của Đặng Minh Tùng.
 
Anh cho rằng, lỗi căn bản nhất của Tô Thanh Nghiệp chính là bố cục chưa tốt nên không nêu bật được nội tâm của nhân vật chính, độ sáng của ảnh quá “phô” nên khi nhìn ảnh, người ta cảm thấy “nhột”, thấy “mắc cỡ” nhiều hơn là rung động. Chính vì vậy, Đặng Minh Tùng đã thử thay mặt tác giả tìm cách để khắc phục lỗi này bằng cách chuyển từ ảnh màu sang đen trắng, sau đó bố cục lại toàn bộ bức ảnh. Điều anh quan tâm tiếp theo là giảm đi độ sáng phần nền để tôn lên hình ảnh của người mẫu, tạo cho bức ảnh có chiều sâu hơn, không gian ở đó cũng trở nên sâu lắng hơn, có cảm giác 3D hơn chứ không còn “trống hoác trống huơ” như ở ảnh gốc.
 
Ngọc Quyên - Cô người mẫu đang gây ồn ào dư luận.

“Stylist (tạo dựng phong cách) của loạt ảnh này cũng có vấn đề”- để chứng minh điều này, Minh Tùng tiếp tục chỉ dẫn: Sự chuyên nghiệp của một người mẫu chính là yếu tố “cản trở” Ngọc Quyên khi cô thể hiện với ảnh nude. Nhiều nhiếp ảnh gia có nghề như Thái Phiên, Dương Quốc Định đã rất có lý khi các tác phẩm của họ đều “nói không” với người mẫu mà thường tìm đến những gương mặt còn ngây ngô, e dè đầy bản năng. Vì Ngọc Quyên chỉ chú ý phô diễn hình thể nên thông điệp về môi trường mà cô chủ đích đã không đạt được như ý đồ ban đầu. Thần thái của gương mặt quá thảnh thơi, như thể đang ngồi nhìn nước chảy chứ không nói lên được ước vọng “hãy bảo vệ môi trường sống”.
 
Theo Minh Tùng, để hiệu quả hơn, khuôn mặt và tạo hình cho Ngọc Quyên phải hoang dại hơn để trở về đúng bản thể trước thiên nhiên hoang sơ chứ không nên quá hiện đại từ mái tóc đến ánh nhìn. “Nó càng sù sì càng tốt chứ không nên dùng photoshop để chỉnh cho bóng bẩy. Đây không phải là hình thời trang. Người mẫu nuột nà quá sẽ tách dời với không gian. Tất cả những điều đó đã dẫn đến việc thiếu hòa hợp về ý tưởng nên công chúng mới thấy hình chụp mà như ghép. Đó là một sự thất bại của tác giả”- Minh Tùng nói.
 
Người mẫu đã chọn sai người

Ngay cả việc Tô Thanh Nghiệp thách thức dư luận bằng cách “cá cược” để chứng minh mình không ghép ảnh cũng khiến các nhiếp ảnh gia cho rằng, nó giống một người làm kinh doanh chứ không phải bản lĩnh của người làm nghệ thuật. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho rằng: “Trong một bức ảnh, ghép-photoshop hay không không phải là vấn đề chính. Ngoại trừ những cuộc thi có thể lệ riêng như ảnh báo chí, còn những cuộc thi ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước họ cũng không chấp chuyện có can thiệp của kỹ thuật. Mục đích tối thượng của một tác phẩm nghệ thuật là nhìn vào người ta có thấy Đẹp hay không. Ghép hay photoshop chỉ là phương tiện đi đến mục đích là Đẹp! Riêng bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp, tôi cho rằng Nghiệp không ghép mà là chụp 100%. Còn nếu ghép thì nó phải đẹp hơn nhiều và cần phải tay nghề để người ta không đặt vấn đề là ảnh thật hay ghép”.

Về vấn đề này, Đặng Minh Tùng cũng thể hiện quan điểm: “Nếu là mình, tôi sẽ tôn trọng cảm nhận của mỗi người. Nhưng trong trường hợp này, người tội nghiệp nhất là Ngọc Quyên. Cô ấy có sự dũng cảm để nude nhưng lại chưa hiểu hết ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. Chỉ là muốn chứng minh mình làm được cái điều mà chưa ai làm, đó là khỏa thân vì môi trường. Và lỗi ở đây là của người chụp”.

Không muốn bình luận về bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp, nhưng với tư cách là một người từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh nude, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định chỉ đóng góp ở góc độ nghề nghiệp: “Xem bộ ảnh này, tôi thấy tác giả chỉ mượn phương tiện đang có để phản ánh cái người khác muốn. Nghệ thuật, nhất là lĩnh vực nhạy cảm như ảnh nude mà bị áp đặt thì tính thăng hoa sẽ bị giảm đi. Tôi rất tiếc cho người mẫu vì cô đã chọn sai người và không hiểu về chính điều mình làm, rằng bảo vệ môi trường là như thế nào. Công chúng thấy ở đó sự phản cảm là bởi cái nhìn của tác giả chưa vượt lên được cái tầm thường chứ không phải do người mẫu, vì hình thể của người phụ nữ là như nhau. Phải có cái nền vững và sự nghiên cứu về nude cùng với sự rung cảm thực sự về hình thể người nữ thì mới vượt lên được cái tầm thường. Rất tiếc điều này Tô Thanh Nghiệp chưa đạt tới”.
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý