Nhằm chỉ ra những nhược điểm căn bản trong loạt ảnh của Tô Thanh Nghiệp, nhiếp ảnh gia Đặng Minh Tùng- tác giả của bộ ảnh đẹp như tranh trong “Cánh đồng bất tận”- đã giúp độc giả phân biệt bằng cách so sánh bức ảnh gốc của Tô Thanh Nghiệp và một bức đã được chỉnh sửa theo cái nhìn của Đặng Minh Tùng.
“Stylist (tạo dựng phong cách) của loạt ảnh này cũng có vấn đề”- để chứng minh điều này, Minh Tùng tiếp tục chỉ dẫn: Sự chuyên nghiệp của một người mẫu chính là yếu tố “cản trở” Ngọc Quyên khi cô thể hiện với ảnh nude. Nhiều nhiếp ảnh gia có nghề như Thái Phiên, Dương Quốc Định đã rất có lý khi các tác phẩm của họ đều “nói không” với người mẫu mà thường tìm đến những gương mặt còn ngây ngô, e dè đầy bản năng. Vì Ngọc Quyên chỉ chú ý phô diễn hình thể nên thông điệp về môi trường mà cô chủ đích đã không đạt được như ý đồ ban đầu. Thần thái của gương mặt quá thảnh thơi, như thể đang ngồi nhìn nước chảy chứ không nói lên được ước vọng “hãy bảo vệ môi trường sống”.
Ngay cả việc Tô Thanh Nghiệp thách thức dư luận bằng cách “cá cược” để chứng minh mình không ghép ảnh cũng khiến các nhiếp ảnh gia cho rằng, nó giống một người làm kinh doanh chứ không phải bản lĩnh của người làm nghệ thuật. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho rằng: “Trong một bức ảnh, ghép-photoshop hay không không phải là vấn đề chính. Ngoại trừ những cuộc thi có thể lệ riêng như ảnh báo chí, còn những cuộc thi ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước họ cũng không chấp chuyện có can thiệp của kỹ thuật. Mục đích tối thượng của một tác phẩm nghệ thuật là nhìn vào người ta có thấy Đẹp hay không. Ghép hay photoshop chỉ là phương tiện đi đến mục đích là Đẹp! Riêng bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp, tôi cho rằng Nghiệp không ghép mà là chụp 100%. Còn nếu ghép thì nó phải đẹp hơn nhiều và cần phải tay nghề để người ta không đặt vấn đề là ảnh thật hay ghép”.
Về vấn đề này, Đặng Minh Tùng cũng thể hiện quan điểm: “Nếu là mình, tôi sẽ tôn trọng cảm nhận của mỗi người. Nhưng trong trường hợp này, người tội nghiệp nhất là Ngọc Quyên. Cô ấy có sự dũng cảm để nude nhưng lại chưa hiểu hết ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. Chỉ là muốn chứng minh mình làm được cái điều mà chưa ai làm, đó là khỏa thân vì môi trường. Và lỗi ở đây là của người chụp”.
Không muốn bình luận về bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp, nhưng với tư cách là một người từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh nude, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định chỉ đóng góp ở góc độ nghề nghiệp: “Xem bộ ảnh này, tôi thấy tác giả chỉ mượn phương tiện đang có để phản ánh cái người khác muốn. Nghệ thuật, nhất là lĩnh vực nhạy cảm như ảnh nude mà bị áp đặt thì tính thăng hoa sẽ bị giảm đi. Tôi rất tiếc cho người mẫu vì cô đã chọn sai người và không hiểu về chính điều mình làm, rằng bảo vệ môi trường là như thế nào. Công chúng thấy ở đó sự phản cảm là bởi cái nhìn của tác giả chưa vượt lên được cái tầm thường chứ không phải do người mẫu, vì hình thể của người phụ nữ là như nhau. Phải có cái nền vững và sự nghiên cứu về nude cùng với sự rung cảm thực sự về hình thể người nữ thì mới vượt lên được cái tầm thường. Rất tiếc điều này Tô Thanh Nghiệp chưa đạt tới”.