Người dân đào được củ sâm “khủng” 100 năm tuổi

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Người dân đào được củ sâm “khủng” 100 năm tuổi

Trong lúc đi rừng ở độ cao hơn 2 nghìn mét, anh Chiêu bất ngờ phát hiện được củ sâm Ngọc Linh “khủng” có tuổi đời hơn 100 năm tuổi.

27/06/2016 02:46 PM
421

Sáng 27/6, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, trong lúc đi rừng tại vùng núi Ngọc Linh, một người dân đã đào được củ sâm Ngọc Linh cân nặng gần 1kg và có tuổi đời hơn 100 năm tuổi.

Theo đó, ngày 20/6, anh Hồ Văn Chiêu (trú tại làng Tu Ton, thôn 4, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My) lên núi Ngọc Linh để tìm sâm tự nhiên. Khi đến độ cao khoảng 2.400 m, anh Chiêu phát hiện được cây sâm Ngọc Linh hơn 100 năm tuổi (củ sâm có 100 đốt, mỗi đốt tương ứng với 1 tuổi), dài khoảng 50 cm và nặng gần 1 kg.

Người dân đào được củ sâm “khủng” 100 năm tuổi

Củ sâm Ngọc Linh khủng được phát hiện ở độ cao hơn 2 nghìn mét

Ngay sau khi đào được, anh Chiêu đã mang củ sâm “khủng” này về xã Trà Cang (huyện Nam Trà My) bán cho bà Thương (một chủ cửa hàng tạp hóa) với giá 200 triệu đồng. Bà Thương sau đó đã bán lại cho các đại gia ở Đà Nẵng và Sài Gòn với giá 250 triệu đồng.

Theo giới chơi sâm và sưu tầm sâm Ngọc Linh cổ cho biết, đây là củ sâm quý hiếm và lớn nhất tại vùng núi Ngọc Linh còn sót lại kể từ ngày bị săn tìm từ những năm 90 của thế kỷ trước. Huyện Nam Trà My đã thương lượng mua lại củ sâm để gửi vào ngân hàng gen trưng bày nhưng không đủ tiền.

Được biết, sâm Ngọc Linh cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Cùng với hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người khiến sâm Ngọc Linh hiện nay được bán trên thị trường với giá càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên nhiều lần.

Trước khi có sự phát hiện từ phía các nhà khoa học, sâm Ngọc Linh đã được đồng bào dân tộc thiểu số Trung Trung bộ Việt Nam, đặc biệt là dân tộc Xê Đăng, sử dụng như một loại củ rừng, mà họ gọi là củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, chữa nhiều loại bệnh theo các phương thuốc cổ truyền. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý