Người không có thẻ bảo hiểm gặp khó khi giá dịch vụ y tế tăng

sakura1 sakura1 @sakura1

Người không có thẻ bảo hiểm gặp khó khi giá dịch vụ y tế tăng

Từ ngày 1/6 tới, giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người bệnh tự chi trả sẽ tăng.

27/05/2017 05:20 PM
3,584

Từ ngày 1/6 tới, giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người bệnh tự chi trả sẽ tăng.

Thông tin trên Báo Hà Nội Mới, những người không có bảo hiểm y tế - khoảng 20% dân số hiện nay - sẽ càng gặp khó khăn trong thanh toán chi phí cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị khi ốm đau. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, việc giải thích cho người dân hiểu để tham gia bảo hiểm y tế có ý nghĩa lớn trong bảo đảm sức khỏe toàn dân cũng như an sinh xã hội.

Tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT "Quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp" của Bộ Y tế, ban hành ngày 15/3/2017, từ ngày 1/6/2017, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT, và một số dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT.

Người không có thẻ bảo hiểm gặp khó khi giá dịch vụ y tế tăng - Ảnh 1

Nhiều dịch vụ y tế sẽ tăng giá kể từ ngày 1-6-2017. Ảnh: Hà Nội Mới.

Có tổng cộng 1.916 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh về giá. Với việc tích hợp thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí đối với ba yếu tố trực tiếp, nhiều dịch vụ y tế có mức giá tăng tới 2-3 lần so với giá cũ và sẽ do người bệnh trả 100%.

Chia sẻ trên VOV, Tiến sĩ Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, bảo hiểm y tế đã giúp nhiều bệnh nhân có cơ hội điều trị bệnh nhiều hơn. Việc tăng giá dịch vụ đối với bệnh nhân không có bảo hiểm y tế không phải là làm khó người bệnh, mà tạo điều kiện khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm toàn dân, đề phòng những trắc trở về sức khỏe. Đây cũng là một cách chia sẻ cộng đồng với nhau.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho biết: "Người dân không tham gia là có 2 lý do. Thứ nhất là khó khăn thì nhà nước cho rồi, hộ nghèo, cận nghèo, diện chính sách đã được hỗ trợ rồi. Còn thứ 2 là người dân có điều kiện không cần tham gia. Những trường hợp đó phải trả chi phí tính đúng tính đủ, nhà nước không bao cấp được”.

Ngành y tế đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, cải tiến thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ hài lòng người bệnh. Vì vậy, dù không ai biết trước được mình sẽ bị bệnh lúc nào, nhưng mỗi người dân nên tham gia bảo hiểm y tế để giảm chi phí điều trị, để được chăm sóc toàn diện.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý