Nhiễm Fipronil - hàng triệu trứng gà phải tiêu hủy

biettuot biettuot @biettuot

Nhiễm Fipronil - hàng triệu trứng gà phải tiêu hủy

Hàng triệu con gà mái đẻ tại Hà Lan cũng bị tiêu hủy để tránh phát tán chất độc Fipronil.

11/08/2017 02:46 PM
599

Hàng triệu con gà mái đẻ tại Hà Lan cũng bị tiêu hủy để tránh phát tán chất độc Fipronil.

Theo thông tin được báo Tuổi trẻ đăng tải, chất diệt côn trùng có tên Fipronil có thể có trong cơ thể gà mẹ nên Hà Lan sẽ tiêu hủy khoảng hơn 5 triệu gà đẻ trứng tại 150 công ty của nước này.

Hội Liên hiệp Nông nghiệp và làm vườn của Hà Lan LTO cho biết hiện nay sức khỏe người tiêu dùng không hề bị ảnh hưởng. Reuters dẫn lời ông Johan Boonen thuộc LTO: "Với người tiêu dùng, việc này đã qua nhưng đối với nông dân, cần phải có thêm nhiều tuần, thậm chí vài tháng trước khi có thể sản xuất trở lại".

Nhiễm Fipronil - hàng triệu trứng gà phải tiêu hủy - Ảnh 1Phóng to

Chất fipronil: Tâm điểm" của vụ bê bối trứng "bẩn".Ảnh: TTXVN.

Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú ý để diệt bọ chét, rận, bọ chó, nhưng bị EU cấm sử dụng để xử lý các loại động vật làm thực phẩm cho con người, như gà. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể "gây nguy hiểm nhẹ" cho thận, gan và tuyến giáp, TTXVN chia sẻ.

Tập đoàn hóa chất khổng lồ BASF của Đức là đơn vị được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép sử dụng hóa chất này.

Trước đó, ngày 9/8, Bỉ cáo buộc cơ quan an toàn thực phẩm NVWA của Hà Lan đã không thông báo về việc trứng gà nhiễm hóa chất độc hại fipronil dù biết về việc này từ tháng 11/2016.

NVWA bác bỏ việc họ đã biết thông tin nhiễm độc từ sớm như vậy, song thừa nhận là đã nhận được thông báo nặc danh về việc hóa chất fipronil được sử dụng để làm sạch lông gà nhằm chống bọ đỏ trên gà vào thời điểm tháng 11/2016.

Ngày 10/8, cơ quan chức năng Hà Lan phối hợp với cảnh sát Bỉ tiến hành một số cuộc kiểm tra đột xuất liên quan đến cuộc điều tra nhằm phát hiện trứng gà nhiễm fipronil.

Ngày 1/8, bê bối trứng bẩn được công bố khi chính quyền Hà Lan ra lệnh thu hồi trứng khỏi các siêu thị và kêu gọi người tiêu dùng vứt bỏ trứng gà đã mua. Các siêu thị tại Đức, Bỉ, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh và Pháp sau đó cũng phát hiện trứng nhiễm độc và hủy bỏ.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý