Nhiều ý kiến trái chiều về quy định công chức không được mặc quần jeans, áo thun nơi công sở

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định công chức không được mặc quần jeans, áo thun nơi công sở

Trong bộ quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức tại TP.HCM; không được mặc quần jeans, áo thun trong giờ làm việc là một trong những quy định được đề ra.

22/10/2017 09:16 AM
365

Trong bộ quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức tại TP.HCM; không được mặc quần jeans, áo thun trong giờ làm việc là một trong những quy định được đề ra.

Hồi đầu tháng 9, Cần Thơ đã ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước của thành phố. Trong đó, cấm công chức mặc quần jeans, áo thun đi làm.

Tiếp sau Cần Thơ, ngày 20/10 vừa qua, tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung cho biết, Sở vừa trình UBND TP. bộ quy tắc ứng xử, áp dụng cho cán bộ, công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội. Trong đó, Sở đề xuất cán bộ, công chức, người lao động không mặc quần jeans, áo thun khi làm việc, trừ trường hợp tham gia các hoạt động, sự kiện của cơ quan, đơn vị…

Sở Nội vụ cho rằng quần jeans, áo thun cũng là trang phục lịch sự, chỉ không phù hợp với môi trường công sở. Do đó, để nâng cao sự nghiêm túc, phải nhấn mạnh trong dự thảo vấn đề này.

Về vấn đề này, có ý kiến cho rằng, quy định cấm quần jeans, áo thun là đúng. Vì đã là công chức của cơ quan hành chính Nhà nước thì phải có sự nghiêm túc. Thêm vào đó, hiện nay, nhân viên ở các tập đoàn, công ty nước ngoài đều mặc quần âu, áo sơ mi đi làm. Trang phục vừa lịch sự mà vẫn đẹp, lại vẫn thời trang.

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định công chức không được mặc quần jeans, áo thun nơi công sở - Ảnh 1Phóng to

TP.HCM đề xuất cấm cán bộ, công chức mặc quần jeans, áo thun khi làm việc. Ảnh: Chất lượng Việt Nam

“Cùng với đi đứng, tác phong giao tiếp thì việc chấn chỉnh cán bộ về phong cách ăn mặc theo chuẩn mực trên sẽ càng khiến dân cảm thấy cán bộ gần gũi và thân thiện hơn. Như vậy, quy định này nên được khuyến khích, ủng hộ” – một độc giả bày tỏ nhận định.

Đồng quan điểm, một cán bộ công chức nhận định, văn hoá làm việc cũng như tác phong ăn mặc nên theo đúng chuẩn mực. Với tình trạng còn tồn tại một bộ phận công chức ăn mặc còn thiếu tính lịch sự, xuề xòa như hiện nay thì quy định mới là cách để chấn chỉnh những bất cập nêu trên.

Tuy nhiên, trái ngược với các ý kiến đồng tình trên, một số khác lại cho rằng, quy định về trang phục trong tờ trình trên là không cần thiết. Cách ăn mặc của công chức chỉ cần trang phục không quá phản cảm; còn lại, nên tập trung làm việc nghiêm túc, nhiệt tình cũng như cẩn trọng, lịch sự trong giao tiếp. Như vậy thì sẽ ý nghĩa hơn, thiết thực hơn.

Có người còn bày tỏ: “Thái độ phục vụ , đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với công việc mới làm nên giá trị người công chức nơi công sở. Dân đến công sở là để giải quyết công việc; còn trang phục của cán bộ thì quần âu, áo sơ mi hay quần jean, áo thun… đều có thể chấp nhận, miễn là đáp ứng được các tiêu chí gọn gàng, lịch sự”.

Trong khi đó, một trong những ý kiến có phần trung lập nêu: “Đây là vấn đề không nên bàn cãi. Bởi đã là công chức, làm việc trong các cơ quan nhà nước thì phải nắm rất rõ bộ quy tắc về văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử, văn hóa trang phục của cơ quan, đơn vị. Ở khu vực phải gặp gỡ người dân, khách hàng, doanh nghiệp, công chức ăn mặc trang phục lịch sự sẽ tạo thiện cảm, tạo môi trường làm việc nghiêm túc Tuy nhiên, về phía cơ quan nhà nước, việc quy định trang phục công sở cũng cần linh động chứ không nên cấm toàn bộ”.

Theo nội dung tờ trình, ngoài quy định về trang phục, các công chức của TP. HCM cũng  không sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực cũng như không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.

Quy tắc cũng cấm các công chức đánh bạc hay tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Trong giờ làm việc, các công chức ở TP. không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân.

Các cán bộ công chức cũng không được truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan.

Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan mình công tác, không được tỏ thái độ thiếu lịch sự, gắt gỏng, nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột

Trong quan hệ ứng xử gia đình, không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.

Quy định này sẽ áp dụng cho cán bộ công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội; không áp dụng cho khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước. 

Vũ Đậu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý