Những chất độc tồn tại trong thực phẩm bẩn

sakura1 sakura1 @sakura1

Những chất độc tồn tại trong thực phẩm bẩn

Bác sĩ cho biết những loại thực phẩm bẩn như chuối ngâm chất diệt cỏ, thịt lợn biến thành thịt bò trong tích tắc, đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người Việt.

26/08/2016 02:51 PM
928

Tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" ngày 23/8, TS, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân, Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt, cho hay trong thực phẩm bẩn có vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn. Ngoài ra chúng còn có hóa chất bảo vệ thực vật, tồn dư kháng sinh, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chống mốc, mối, mọt. Thậm chí, những loại thực phẩm này còn có thể chứa thuốc tăng trọng, thuốc nhuộm màu, chất bảo quản chống thối.

Nhung chat doc ton tai trong thuc pham ban hinh anh 1

TS, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt
cho hay trong thực phẩm bẩn có vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh,
độc tố nấm, độc tố vi khuẩn . Ảnh: Hà Hương 

Theo ông tác nhân gây ung thư từ thực phẩm bẩn gồm độc tố của nấm Aflatoxin, kháng sinh Cloramphenicol, thuốc chống thối Formaldehyde, một số virus viêm gan B, C, thuốc nhuộm màu Auramine O và thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

“Vừa qua báo chí cũng phản ánh rất nhiều về tình trạng chuối ngâm chất diệt cỏ, thịt lợn biến thành thịt bò trong tích tắc, lạc để cả năm không bị mốc… Cá nhân tôi từng chứng kiến táo Trung Quốc hạt mốc, nhưng ruột vẫn tươi”, TS Hoàng Đình Chân dẫn chứng.

Ông cho biết thực phẩm bẩn có thể gây ra các bệnh ung thư dạ dày, thực quản, gan, tủy, vòm họng, đại trực tràng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có 150.000 ca mắc mới và hơn 75.000 người chết vì ung thư, nghĩa là trung bình một ngày có 250 người chết với 6 loại ung thư phổ biến gồm vú, gan, đại tràng, khoang miệng, dạ dày.

Tổng chi phí trực tiếp và gián tiếp để chữa ung thư đã lên tới gần 26.000 tỷ đồng, chiếm 0,22% GDP của Việt Nam (năm 2012).

Ăn gì để giảm nguy cơ ung thư?

Để giảm nguy cơ ung thư do thực phẩm bẩn, bác sĩ này khuyến cáo:

- Ăn nhiều trái cây, rau xanh: Đây là thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất, các hợp chất sinh hóa cùng các thành phần chất xơ có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

- Bổ sung các chất dinh dưỡng khác như selen, sắt, canxi, axit folic, dầu tỏi, vitamin B…

- Uống nhiều nước.

- Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống xuống mức tối thiểu kể cả thực phẩm ướp muối, xông khói như xúc xích, lợn xông khói. Đây là các loại thực phẩm chứa nhiều nitrosamine gây ung thư. Nếu ăn nhiều muối, bạn nên uống thuốc lợi tiểu, bổ sung kali.

>> Cảnh báo những 'chất độc' và tác nhân gây bệnh từ bát phở bò

Xem thêm

  • 10 loại thực phẩm giúp giải trừ chất độc cho cơ thể hữu hiệu10 loại thực phẩm giúp giải trừ chất độc cho cơ thể hữu hiệu
  • Cảnh báo những 'chất độc' và tác nhân gây bệnh từ bát phở bòCảnh báo những 'chất độc' và tác nhân gây bệnh từ bát phở bò
  • Phát hiện bún chứa hóa chất độc hại bằng nước mắmPhát hiện bún chứa hóa chất độc hại bằng nước mắm
  • 4 thực phẩm có thể gây tích tụ chất độc nếu bạn ăn quá nhiều4 thực phẩm có thể gây tích tụ chất độc nếu bạn ăn quá nhiều
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý