Những con số giật mình về bệnh do rượu, đa số bệnh nhân đều trẻ 30-40 tuổi đời

sakura1 sakura1 @sakura1

Những con số giật mình về bệnh do rượu, đa số bệnh nhân đều trẻ 30-40 tuổi đời

Mỗi năm Bệnh viện Bạch Mai cũng có 500700 bệnh nhân do rượu. Các bệnh nhân đều là người trẻ khoảng 3040 tuổi.

15/07/2017 09:52 AM
346

Mỗi năm Bệnh viện Bạch Mai cũng có 500-700 bệnh nhân do rượu. Các bệnh nhân đều là người trẻ khoảng 30-40 tuổi. Các ca viêm tuỵ cấp nếu được cứu sống cũng mất khả năng lao động, có nguy cơ cao dẫn đến tiểu đường, ung thư tuỵ.

Toàn bộ gan bị xơ hoá vì uống rượu

Toàn bộ gan bị xơ hóa và không có khả năng phục hồi, nguy cơ tử vong chiếm tới 90 % đó là những chia sẻ của bác sĩ khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai nói về trường hợp của Nguyễn Văn H. 32 tuổi, trú tại Hòa Bình.

Theo vợ của anh H. anh uống rượu từ ngày mới lớn lên và lúc nào anh cũng coi rượu còn hơn cơm ăn, áo mặc. Anh có thể nhịn bữa cơm nhưng không thể không có rượu. Thiếu rượu, anh H, cảm thấy nhạt mồm, nhạt miệng, bồn chồn không yên.

Vợ anh H thở dài từ ngày lấy chồng chưa khi nào chị thôi lo lắng cho anh vì tình trạng đi viện thường xuyên nhẹ thì viện tỉnh nặng thì xuống Hà Nội nhưng anh vẫn không thể nào bỏ được rượu. Nhìn làn da vàng như nghệ của chồng do rượu, chị không biết tình trạng bệnh của chồng lần nay có qua khỏi không.

32 tuổi anh đã bị xuất huyết tiêu hóa 4 lần do xơ gan, cứ cầm máu không được bao lâu anh lại bị xuất huyết lại. Bác sĩ cho biết tình trạng của anh rất nặng toàn bộ gan đã bị suy không thực hiện được chức năng của mình.

Lá gan của người bình thường đảm nhiệm được chức năng đào thải các chất độc còn lá gan của anh H. xơ hóa như xỉ than, chằng chịt sẹo, bác sĩ cố gắng điều trị cho anh thêm ngày nào hay ngày đó.

Không chỉ riêng ở khoa Tiêu hóa mà ngay tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp của anh Vũ Văn Đ. 40 tuổi, Hà Nội cũng phải chống chọi với cửa sinh tử khi anh bị viêm tụy cấp do rượu.

Anh Đ bị đau bụng và được người nhà đưa vào viện nhưng nhanh chóng suy hô hấp và rơi vào hôn mê. Bác sĩ đã phải tiến hành lọc máu ngoài cơ thể để cứu anh.

Theo các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực, nếu như trước đây bệnh nhân bị viêm tụy cấp có tới 50 % tử vong thì nay số bệnh nhân tử vong chỉ còn 20 % nhưng tỷ lệ viêm tụy cấp do bia rượu đang ngày càng tăng.

Mỗi năm Bạch Mai cũng có 500-700 bệnh nhân do rượu. Các bệnh nhân đều là người trẻ khoảng 30-40 tuổi. Các ca viêm tuỵ cấp nếu được cứu sống cũng mất khả năng lao động, có nguy cơ cao dẫn đến tiểu đường, ung thư tuỵ.

Đủ thứ bệnh từ rượu

TS Vũ Trường Khanh – Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết nếu nói đến loại nào đang đe dọa sức khỏe người Việt nhất là nam giới thì ông cho rằng đó là rượu.

Người ta chỉ nghĩ rượu gây ngộ độc methanol nếu uống phải rượu giả nhưng con số trên chưa là gì với hàng nghìn ca xơ gan mỗi năm do rượu được vào khoa tiêu hóa điều trị.

Uống rượu nhiều sẽ làm tổn thương bộ phận gan, tế bào gan bị hoại tử, thoái mỡ, tổ chức xơ phát triển. Xơ gan làm ảnh hưởng mạnh đến các quá trình chuyển hóa của cơ thể như khả năng thải độc, tạo mật, quá trình đông máu...

Các bệnh nhân xơ hoá gan do uống rượu nhiều hầu hết đến viện trong tình trạng muộn, đã có biến chứng rõ ràng như xuất huyết tiêu hoá, vàng da, cổ trướng, viêm tụy...

Theo TS Khanh chỉ riêng năm 2016 khoa điều trị cho hơn 7.200 bệnh nhân nội trú thì có đến 50% là xơ gan do rượu.

Những con số giật mình về bệnh do rượu, đa số bệnh nhân đều trẻ 30-40 tuổi đời - Ảnh 1Phóng to

70 % xơ gan là do rượu

Điều các bác sĩ lo ngại nhất đó là nếu 20 năm trước tỷ lệ bệnh nhân nội trú điều trị xơ gan tại khoa Tiêu chỉ chiếm 50% và nguyên nhân chính là do virus A, B, C, nguyên nhân do rượu chỉ chiếm 10%.

Nhưng hiện nay, bệnh nhân xơ gan chiếm 70 % và chủ yếu do rượu. Trong số đó, có những bệnh nhân bị viêm gan nhưng vẫn uống rượu dẫn đến tình trạng xơ gan tiến triển nhanh hơn.

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho biết không chỉ có xơ gan, sảng rượu do nghiện rượu mà nghiện rượu còn đi kèm với ung thư. Nếu các bệnh nhân bị ung thư vòm họng, thực quản, dạ dày và ung thư gan ở nam giới được hỏi thì cả 10 người đều có tiền sử uống rượu.

TS Khánh nhấn mạnh tình trạng uống rượu như hiện nay chỉ 10-20 năm nữa người dân sẽ thấy kẻ tàn sát sức khoẻ của người Việt dã man nhất chính là rượu và nó cũng là thủ phạm gây khánh kiệt kinh tế gia đình.

12 bệnh trọng liên quan đến rượu

Uống nhiều rượu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả xơ gan và thương tích do tai nạn giao thông. Nhưng như thế là chưa đủ...

Uống nhiều rượu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả xơ gan và thương tích do tai nạn giao thông. Nhưng như thế là chưa đủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rượu có thể gây ra hơn 60 bệnh, trong đó có nhiều bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Rượu tác động đến tất cả các cơ quan trong cơ thể và chúng ta chưa hiểu hết được tất cả các hậu quả của nó. Đó là những phản ứng sinh hóa rất phức tạp. Dưới đây là 12 nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe liên quan đến nghiện rượu.

1. Thiếu máu

Uống nhiều rượu có thể gây giảm số lượng hồng cầu một cách bất thường. Tình trạng này được gọi là thiếu máu, có thể gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, khó thở và kém minh mẫn.

2. Ung thư

Thói quen uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học tin rằng sự gia tăng nguy cơ xảy ra khi cơ thể chuyển hóa rượu thành acetaldehyd - một chất gây ung thư mạnh. Các cơ quan có nguy cơ ung thư liên quan đến sử dụng rượu bao gồm: miệng, hầu họng (họng), thanh quản, thực quản, gan, vú và đại tràng. Nguy cơ ung thư tăng còn cao hơn ở những người nghiện rượu nặng đồng thời hút thuốc lá.

3. Bệnh tim mạch

Uống rượu, đặc biệt là uống quá nhiều, làm cho tiểu cầu nhiều khả năng tập trung lại với nhau thành các cục máu đông, có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ. Trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt xuất bản năm 2005, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong trong số những người có tiền sử đau tim.

Uống nhiều rượu cũng có thể gây ra bệnh cơ tim, một tình trạng nguy hiểm trong đó cơ tim yếu đi và cuối cùng liệt cơ tim. Uống nhiều rượu cũng có thể gây bất thường nhịp tim như rung tâm nhĩ (là tình trạng buồng trên của tim co giật hỗn loạn chứ không co bóp nhịp nhàng); Rung thất (co giật hỗn loạn trong các buồng bơm chính của tim); hoặc có thể gây ra các cục máu đông có thể kích hoạt một cơn đột quỵ. Nó gây mất nhanh chóng ý thức và trong trường hợp không điều trị ngay sẽ gây nên tử vong đột ngột.

Những con số giật mình về bệnh do rượu, đa số bệnh nhân đều trẻ 30-40 tuổi đời - Ảnh 2Phóng to

Uống nhiều rượu tăng nguy cơ, có thể kích hoạt cơn đột quỵ.

4. Xơ gan

Rượu gây độc cho tế bào gan và nhiều người nghiện rượu nặng đã bị suy gan rồi phát triển thành xơ gan không thể hồi phục và có thể gây tử vong. Nhưng thật khó để dự đoán được uống bao nhiêu rượu thì sẽ bị xơ gan. Một số người uống một lượng lớn nhưng không bao giờ bị xơ gan, trong khi một số người không uống quá nhiều đã bị xơ gan. Đối với phụ nữ thì do một số lý do không rõ, nhưng so với nam giới thì dường như phụ nữ dễ bị tổn thương gan do rượu hơn.

5. Giảm trí nhớ

Khi lớn tuổi, não bị co lại nhiều hơn so với bình thường. Sau mỗi thập kỷ (10 năm), não sẽ giảm thể tích ở mức khoảng 1,9%. Đó được coi là bình thường. Nhưng uống quá nhiều rượu sẽ khiến cho tăng tốc độ co rút của một số vùng trọng điểm trong não, dẫn đến mất trí nhớ và các triệu chứng khác của chứng mất trí.

Uống nhiều rượu cũng có thể dẫn đến giảm sự tinh tế, suy yếu trong khả năng lập kế hoạch, ra quyết định, giải quyết vấn đề và thực hiện các khía cạnh khác của “chức năng điều hành”, là khả năng bậc cao cho phép chúng ta để tối đa hóa khả năng thực hiện các chức năng vốn có bẩm sinh của chúng ta.

Ngoài các biểu hiện “đặc hiệu” mất trí nhớ do nguyên nhân teo não, uống rượu nặng có thể gây ra thiếu hụt dinh dưỡng rất nghiêm trọng gây nên các biểu hiện khác của chứng mất trí.

6. Trầm cảm

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng uống nhiều rượu thường đi đôi với trầm cảm, nhưng đã có những cuộc tranh luận về vấn đề điều gì đã xảy đến trước và cái nào là nguyên nhân dẫn đến cái kia - do uống nhiều rượu dẫn tới bị trầm cảm hay là do trầm cảm dẫn đến uống nhiều rượu?

Một giả thuyết cho rằng những người chán nản quay sang uống rượu trong một nỗ lực “tự trị bệnh” để giảm bớt nỗi đau tinh thần của họ. Nhưng một nghiên cứu lớn khác lại cho thấy rằng nó có thể là cách khác - đó là uống nhiều rượu dẫn đến trầm cảm.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chứng trầm cảm có thể được cải thiện khi người nghiện rượu nặng đi trên các toa xe lửa hoặc xe buýt có đông người.

7. Động kinh

Uống nhiều rượu có thể gây ra chứng động kinh và có thể gây co giật, kể cả ở những người không có bệnh động kinh. Rượu cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc dùng để điều trị co giật.

8. Bệnh gút

Bệnh gút là do sự hình thành các tinh thể muối urat của acid uric trong khớp. Mặc dù một số trường hợp là bệnh di truyền, nhưng rượu và các yếu tố dinh dưỡng khác dường như cũng có vai trò gây nên tình trạng bệnh lý này. Rượu cũng làm bệnh gút nặng thêm.

9. Tăng huyết áp

Rượu gây rối loạn hệ thống thần kinh giao cảm, rối loạn kiểm soát sự co thắt và giãn nở của các mạch máu để đáp ứng với stress, nhiệt độ, gắng sức… Uống rượu và đặc biệt là nếu uống quá nhiều sẽ làm huyết áp tăng cao. Và lâu dài, hiệu ứng này có thể trở thành mạn tính. Huyết áp cao có thể dẫn đến nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe, trong đó có bệnh thận, bệnh tim và đột quỵ.

10. Mắc bệnh truyền nhiễm

Uống nhiều rượu gây ức chế hệ thống miễn dịch, dẫn tới làm tăng nguy cơ cho nhiễm trùng, bao gồm cả bệnh lao, viêm phổi, HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (thậm chí còn có thể dẫn đến vô sinh). Những người uống nhiều rượu cũng có nhiều khả năng quan hệ tình dục mạo hiểm. “Uống nhiều rượu được gắn liền với sự gia tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục” .

11. Tổn thương thần kinh

Uống nhiều rượu có thể gây ra một dạng tổn thương thần kinh được gọi là bệnh thần kinh do rượu, có thể xuất hiện cảm giác đau như bị châm kim hoặc tê ở tứ chi, yếu cơ, mất kiểm soát, táo bón, rối loạn chức năng cương dương và các vấn đề khác.

Bệnh thần kinh do rượu phát sinh bởi nguyên nhân là do rượu gây độc cho tế bào thần kinh, hoặc vì do uống nhiều rượu làm thiếu dinh dưỡng cần thiết, từ đó dẫn đến gây nguy hại các chức năng của hệ thần kinh.

12. Viêm tụy

Ngoài gây kích ứng dạ dày (viêm loét hoặc gây chảy máu dạ dày), uống nhiều rượu còn có thể gây viêm tụy. Viêm tụy mạn tính làm cản trở quá trình tiêu hóa, gây đau bụng dữ dội và tiêu chảy kéo dài và có thể không hồi phục. Một số trường hợp viêm tụy mạn tính là do bị sỏi mật, nhưng có đến 60% các trường hợp viêm tụy mạn tính là do nguyên nhân gốc từ việc uống nhiều rượu.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý