Những kiêng kỵ vào 12h trưa mà nhiều người còn chưa biết đến?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Những kiêng kỵ vào 12h trưa mà nhiều người còn chưa biết đến?

12h trưa thường được gọi là giờ Ngọ ba khắc vậy giờ này người ta thường kiêng kỵ những điều gì? Và tại sao phải kiêng?

20/10/2016 08:52 AM
2,728

Thời" và "Khắc"

Theo lịch pháp cổ đại Trung Hoa, "thời" và "khắc" là 2 đơn vị tính thời gian, một ngày đêm chia thành 12 thời (mỗi thời tương đương 2 giờ hiện tại), phân làm 100 khắc ("khắc" là chỉ vạch khắc trên thùng nhỏ nước tính giờ, một ngày đêm thì nhỏ hết 1 thùng, mỗi khắc tương đương 15 phút). Giờ ngọ tương đương 11 giờ đến 13 giờ trưa, giờ ngọ ba khắc là gần đến 12 giờ trưa, là lúc mặt trời ở vào đỉnh điểm, bóng trên mặt đất thu lại ngắn nhất. Theo quan niệm cổ, đây là lúc "dương khí" cực thịnh trong ngày.

Người Trung Hoa cổ luôn cho rằng việc giết người là "âm sự", dù người bị giết có đáng tội hay không thì âm hồn của y luôn bám theo những người có liên quan đến việc xử tử y như phán quan, quan giám trảm, đao phủ. Vì vậy, hành hình lúc dương khí thịnh nhất thì âm hồn sẽ bị trấn áp, không dám xuất hiện. Đây là nguyên nhân chủ yếu tạo nên thói quen hành hình lúc "giờ ngọ ba khắc".

12-gio-kieng-gi1 phunutoday.vn

Những điều nên kiêng lúc giờ “Ngọ ba khắc”

Kiêng chuyện phòng the

Nhắc tới chuyện phòng the đây không chỉ mang tính chất bản năng mà còn có ý nghĩa sinh sản và duy trì nòi giống. Đó là hành vi âm dương giao hợp, cần phải có linh khí thuần âm trợ lực, bởi vậy thường làm vào buổi tối, khi âm khí đang thịnh. Còn vào giờ Ngọ ba khắc là thời điểm âm khí yếu nhất trong ngày, theo dân gian truyền rằng, nam nữ giao hợp lúc này sẽ sinh ra đứa con ngốc nghếch.

Kiêng mai táng, bốc mộ

Thời điểm dương khí cực thịnh không thích hợp để mai táng, cải táng kẻo linh hồn người chết bị phiêu tán, không thể đầu thai. Thực chất, có thể do buổi trưa nắng nóng mệt mỏi, dễ sai sót nên tránh không làm.

Kiêng hiến tế súc vật

12-gio-kieng-gi2 phunutoday.vn

Ảnh minh họa

Theo Phong Thủy thì giờ Ngọ ba khắc là thời điểm dương khí cực thịnh, chính vì vậy nên mới được chọn để làm thời điểm xử trảm tử tù nhằm át đi âm khí, linh hồn phiêu tán, không siêu thoát được. Nhưng khi tiến hành hiến tế súc vật lại là việc để cầu xin mong ước thành sự thật, nên lại rất cần phải để cho con vật sớm siêu sinh đầu thai.

Nên cung phụng thần thú

Buổi trưa dương khí thịnh, Thủy lại thuần âm, nên lau chùi những thần thú (vật phẩm phong thủy) trong nhà bằng nước sạch để gia tăng công lực. Tốt nhất là tiến hành vào buổi trưa của một ngày ngũ hành Thủy, mà buổi trưa tiết Đoan Ngọ là ngày tốt nhất trong năm.

Kiêng bái thần Phật

Theo kinh phật thì thông thường việc bái thần Phật nên làm lúc sáng sớm là tốt nhất bời dân gian quan niệm rằng cầu càng sớm thì càng linh, càng được nhiều phù hộ. Giờ Ngọ ba khắc là giờ quan đi tuần, chuyển giao giữa sáng và chiều nên ma quỷ quấy nhiễu, không hợp để lễ bái. Nhưng đến với Phật tấm lòng là chính, bái Phật tùy duyên, nếu giữa trưa mà ngang qua điện Phật thì vẫn nên cúi đầu.

Xem thêm

  • Tử vi thứ tư ngày 19/10 của các cung hoàng đạoTử vi thứ tư ngày 19/10 của các cung hoàng đạo
  • Tử vi thứ ba ngày 18/10 của các cung hoàng đạoTử vi thứ ba ngày 18/10 của các cung hoàng đạo
  • Tử vi sự nghiệp, tình duyên của 12 con giáp từ ngày 17/10 đến 23/10/2016Tử vi sự nghiệp, tình duyên của 12 con giáp từ ngày 17/10 đến 23/10/2016
  • Tử vi thứ năm ngày 13/10 của các cung hoàng đạoTử vi thứ năm ngày 13/10 của các cung hoàng đạo
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý