Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại

Dưới đây là danh sách những món bạn tuyệt đối không nên ăn lại vì có thể gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

10/08/2016 11:19 PM
691

Rau

Nhiều người cho rằng, nếu hâm nóng lại sẽ khiến rau độc hại nhưng thực tế, đó lại nằm ở khâu bảo quản. Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm, rau củ còn thừa nên cho vào nơi có nhiệt độ khoảng dưới 4 độ C hoặc thấp hơn. Nếu dự định trữ rau hơn 12 tiếng thì nên đông lạnh chúng.

  Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại - Ảnh 1

Nguyên nhân là vì các loại rau như xà lách, rau bina, cần tây và củ cải đường chứa lượng lớn nitrate. Ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn dễ xâm nhập, chúng sẽ chuyển hóa thành nitrit. Nitrit đã được chứng minh rằng có hại với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có thể gây rối loạn máu, gọi là methaemoglobinaemia. Triệu chứng của bệnh này là đau đầu, khó thở, mệt mỏi và co giật. Đặc biệt, rau dền khi đã chế biến không nên để qua đêm rồi ăn lại vì có thể gây ngộ độc.

Cá, hải sản

Việc để các thực phẩm như cá, tôm, cua, sò, ốc, mực… đã chế biến qua đêm sẽ khiến cho chất protein có trong các món ăn này bị biến đổi, không những không có lợi cho sức khỏe mà còn có thể gây hại cho chức năng của gan, thận.

  Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại - Ảnh 2

Đặc biệt, đối với các món gỏi từ cá hay hải sản như gỏi cá, gỏi tôm… các bạn tuyệt đối không nên ăn nếu đã để qua đêm.

Món gỏi

Những món gỏi như gỏi cá, gỏi bò, gỏi tôm... dù có ngon và tiếc như thế nào cũng không nên ăn lại.

  Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại - Ảnh 3

Khi làm gỏi bạn cho rất nhiều gia vị như giấm, ớt... nếu để qua ngày hôm sau kể cả khi bạn cất trong tủ lạnh, món ăn cũng dễ sinh nấm mốc, gây ngộ độc, vì vậy, tốt nhất là ăn hết trong ngày.

Thịt gà

  Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại - Ảnh 4

Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội ở nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa.

Dầu thực vật

Hâm nóng thức ăn thừa được chế biến qua dầu thực vật như các món chiên, rán, xào có thể khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, thậm chí là ung thư. Một nghiên cứu mới đã tìm thấy rằng nhiều lần hâm nóng các loại dầu không bão hòa đa có axit linoleic như dầu canola, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương có thể tiết ra một hợp chất độc hại sẽ không tốt cho sức khỏe.

Chất độc hại đó là một axit béo còn được biết đến là 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE). Rất nhiều nghiên cứu đã tìm thấy liên kết giữa việc dùng HNE với rất nhiều bệnh nguy hiểm như Parkinson, Alzheimer, bệnh Huntington, gan, ung thư.

  Những món dù có ngon thể nào cũng tuyệt đối không ăn lại - Ảnh 5

Theo Jeannie Moloo – phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ – hâm nóng dầu thực vật quá nhiều và liên tục hâm nóng chúng sẽ tiết ra HNE. Bà cho biết: “Nếu một người quan tâm để mức độ ảnh hưởng của HNE, tôi sẽ khuyên rằng không nên hâm nóng lại dầu. Và tốt nhất chỉ dùng dầu cho một lần nấu mà thôi”.

Nhã Nam (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý