Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân

remember1 remember1 @remember1

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân

27 năm gắn bó với lớp học tình thương, cô giáo Đặng Thị Thu Thảo đã phải trải qua một hành trình đầy gian khó để đem kiến thức đến với những học trò nghèo.

19/11/2017 07:26 AM
251

27 năm gắn bó với lớp học tình thương, cô giáo Đặng Thị Thu Thảo đã phải trải qua một hành trình đầy gian khó để đem kiến thức đến với những học trò nghèo. Giờ đây, khi mái tóc đã bạc màu nhưng tấm lòng của cô với sự nghiệp trồng người vẫn tròn vẹn như xưa.

Niềm hạnh phúc lớn nhất

27 năm về trước, trong một lần tình cờ, cô giáo Đặng Thị Thu Thảo (54 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) gặp một nhóm trẻ trên đường. Cô rất ngạc nhiên khi biết các bé đều mù chữ. Xót xa cho thân phận của các em, cô Thảo quyết định mở lớp xóa mù chữ ngay tại nhà mình và đặt tên Phước Thiện (số 59 Mai Văn Vĩnh, quận 7).

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 1Phóng to

27 năm dạy học, cô Thảo không nhận một đồng lương.

Cô Thảo xúc động chia sẻ: “Trước đây, tôi từng quen với một người, cả hai rất yêu thương nhau. Anh ấy luôn ủng hộ những điều tôi làm, kể cả việc mở lớp học này. Nhưng chẳng may khi đám hỏi vừa xong, anh ấy bị tai nạn rồi qua đời. Từ đó, tôi chẳng yêu thêm được ai cả, cứ ở vậy tới giờ.

Những năm qua, cũng có người ngỏ lời, muốn xây dựng hạnh phúc với tôi, nhưng tôi không đồng ý. Tôi chỉ muốn dành cả đời mình cho lớp học này. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi hiện tại”.

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 2Phóng to

Hầu hết học sinh theo học lớp cô Thảo đều là dân nhập cư và không biết chữ.

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 3Phóng to

Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình và tình yêu thương cô Thảo dành cho mình, các em đều chăm chỉ học hành.

Để có thêm kinh phí duy trì lớp học, cô Thảo thuê người bán cơm tấm phía trước nhà. Còn những phòng trống trong nhà, cô cho ba mẹ của các em học sinh thuê với giá rẻ.

Mỗi lớp học sẽ có một giáo viên đứng lớp, chương trình học cũng giống hệt các ngôi trường khác. Chỉ khác có một điều là các em không cần phải đóng học phí.

Năm nay, lớp học tình thương Phước Thiện có 61 học sinh. Khác với mọi năm, năm nay không có lớp 5. Dù căn nhà không lớn được sắp xếp rất khoa học, 4 lớp được chia làm 3 phòng, một phòng rộng bên dưới và 2 phòng trên lầu. Phòng rộng ở dưới được cô Thảo ngăn ra làm hai, một bên dạy lớp 4, một bên dạy lớp 1. Hai phòng trên lầu để dạy lớp 2 và lớp 3.

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 4Phóng to

Học xong buổi sáng, 11h30, các em bắt đầu dọn dẹp bàn ghế và ăn trưa.

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 5Phóng to

Ăn trưa xong, lớp học được phân ra nhiều nhóm. Nhóm rửa chén, nhóm quét nhà, lau nhà.....

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 6Phóng to

Xong mọi việc, các em bắt đầu ngủ trưa. Đến 13h30, các em bắt đầu học ca chiều.

Mái nhà của những mảnh đời bất hạnh

Các em đi học từ thứ Hai đến thứ Sáu. Ngoài việc được miễn tiền học phí, các em còn được cô Thảo cho ăn trưa miễn phí tại trường.

“Cứ mỗi lần đến giờ ăn trưa, tụi con sẽ chủ động làm công việc của mình theo nhóm mà cô giáo Thảo đã phân công. Nhóm quét nhà, lau nhà cho thật sạch, nhóm sắp xếp bàn vào một góc để lấy chỗ ngồi ăn, nhóm bưng dĩa cơm lên phát cho từng bạn. Ăn cơm xong, một nhóm khác rửa chén... Được phân công làm như vậy, chúng con thấy rất vui và thú vị. Đến giờ, tụi con tự giác làm”, bé Thảo, học sinh lớp 3 cho biết.

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 7Phóng to

Từ một học sinh lớp tình thương, bây giờ cô Hoa đã trở thành giáo viên trong trường.

Những nhà giáo không lương, hi sinh tuổi thanh xuân - Ảnh 8Phóng to

Lớp học còn được gắn thiết bị camera theo dõi.

27 năm qua, cô Thảo đã dạy dỗ được rất nhiều học sinh giỏi ra trường và có công việc ổn định.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hoa, một trong những học trò đầu tiên của cô Thảo cho biết: “Không có cô Thảo chắc tôi không có được như ngày hôm nay. Ba chị em tôi đều được cô cưu mang và dạy học. Khi lớn lên, có công việc ổn định, tôi về thăm cô thì nghe cô bảo lớp đang thiếu giáo viên. Không ngần ngại, tôi bỏ công việc của mình hiện tại và quyết định trở lại lớp học để phụ cô lo cho đàn em sau mình”.

Hoàng Dung Nhi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý