Những vùng trũng "đen" của showbiz Hàn

msstit msstit @msstit

Những vùng trũng "đen" của showbiz Hàn

Mệnh danh là ngành công nghiệp giải trí, Hàn Quốc đã cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của mình và trở thành một đế chế hùng mạnh ...

04/06/2011 10:04 AM
7,055
Vào đầu những năm 2000, người dân châu Á vẫn còn đang say đắm trong nhữn bộ phim cổ trang hay tâm lí xã hội của Trung Quốc - Hồng Kông, nhưng chỉ sau đó vài năm thì mọi chuyện đã thay đổi rõ ràng.

Mô tuýp sướt mướt lấy đi không ít nước mắt của người dân châu Á đã trở thành chiêu bài độc của Hàn Quốc và khiến cho ngành giải trí của nước này lọt vào mắt xanh của hàng triệu người hâm mộ. Cứ như vậy, chỉ trong 10 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã trở thành ông vua trong ngành giải trí châu Á.

Sức nặng của tiếng tăm

Vì sức nặng của tên tuổi, ngành giải trí Hàn Quốc đã vô hình biến những ngôi sao trở thành các cỗ máy kiếm tiền và làm việc hết công suất. Dần dần đã hình thành một thế giới showbiz đẹp đẽ, hào nhoáng nhưng kết thúc thì không có hậu.

Bên cạnh sự nổi tiếng về trào lưu thời trang, âm nhạc và điện ảnh thì showbiz xứ Hàn cũng nổi tiếng về những vụ tự tử của những ngôi sao nổi tiếng hay mới chỉ lóe sáng. Xét một cách khách quan thì trung bình hàng năm, người hâm mộ Hàn Quốc tốn không ít nước mắt để chia buồn với những ngôi sao "đoản mạng".

Nổi tiếng cũng tự tử mà không tên tuổi cũng tự tử, dường như đó là cái dớp mà không dễ gặp ở bất kì làng giải trí nào khác trong khu vực. Sống trong một môi trường có tính chất đào thải và đổi mới đến chóng mặt thì chuyện một ngôi sao không chịu nổi áp lực dẫn đến việc đáng tiếc là điều hoàn toàn có thể xảy ra.



Cái vỏ bao bọc và che mờ mắt người hâm mộ cũng được dàn dựng khá khéo léo bởi những ông trùm trong ngành. Họ cho ra đời những ngôi sao không tì vết, những ngôi sao được mệnh danh là thiên thần chỉ có trong truyện tranh thì lại bước ra đời một cách nhan nhản.

Hiểu đơn giản thì những người đã bước chân vào làng giải trí đều phải khoác lên mình một chiếc mặt nạ vô cùng khác biệt. Hiểu hay không, con người thật, cảm xúc thật của họ cũng không thể phơi bày một cách quá rõ ràng.

Trả lời báo chí ra sao, ăn mặc như thế nào và thậm chí chuyện tình yêu cũng bị quản thúc một cách triệt để. Hòng để trưng diện cho người hâm mộ thấy, sản phẩm của công ty mình đào tạo ra bao giờ cũng là số một. Thấy được rằng, những người giải trí sống tại Hàn Quốc rất ít khi công khai cảm xúc yêu ghét của mình trước bàn dân thiên hạ.

TRUYỀN THÔNG: Con cá mập nghễnh ngãng thực dụng tiếp tay thảm hoạ?



Thế giới ngầm trong làng giải trí

Tức là công khai chỉ trích những điều mình không thích hay không ngần ngại hạ bệ đồng nghiệp cùng giới giải trí. Ngược lại, tại xứ Hàn thì chuyện này hiếm hoi xảy ra cho dù họ mang trong người dòng máu nóng đến thế nào. Khá kín tiếng và biết chau chuốt bản thân chính là cách họ lấy lòng người hâm mộ.

Ấy thế mà những người dân yêu mến ngành giải trí Trung Quốc cũng khá mỏi mắt để tìm được vài ba câu chỉ trích của những sao Hàn Quốc. Bởi lẽ, tại làng giải trí của họ, chuyện ca sĩ đấu đá nhau trên mạng trước cộng đồng báo chí là hoàn toàn bình thường. Đúng thế, chuyện ca sĩ A không ưa diễn viên B là bình thường, nhưng tại Hàn Quốc là bất bình thường.



Biết đâu đấy, họ chiến đấu trong thế giới ngầm, điều mà không phải ai cũng có thể thấy, đặc biệt là công chúng. Những diễn giải ở trên không phải để bóc mẽ hay nâng tầm làng giải trí của Trung hay Hàn mà để cho chúng ta hiểu rằng ngay cả cảm xúc thật của một người nghệ sĩ Hàn Quốc cũng không thể biểu lộ. Họ luôn bị kiềm chế bởi ánh mắt công chúng và nhà quản lí của mình, dẫn đến những hệ quả bất mãn, đó chỉ là một trong ti tỉ những " cực hình " mà thế giới showbiz đã đè nặng lên người nghệ sĩ.

Nếu theo dõi những bộ phim nói về ngành giải trí Hàn hiện nay, các fans sẽ bắt gặp những cảnh tượng gà cũ bắt nạt gà mới. Chèn ép đến từng câu nói phỏng vấn, đến từng cái váy mặc đi dự tiệc hay trao giải.



Lấy ví dụ trong bộ phim The Greatest Love, chúng ta sẽ thấy cô ca sĩ từng là "Quốc Bảo" một thời của Kpop đã phải nhẫn nhịn chính người chị em cùng nhóm của mình đến thế nào. Cũng chỉ vì hết thời mà phải trở thành trò đùa trên các chương trình giải trí, cắn răng trước câu chỉ trích của những đồng nghiệp trong ngành. Cho dù trong quá khứ, người ca sĩ này đã từng làm mưa làm gió trong thế giới Kpop thế nào. Nhưng khi thời thế đã qua đi, thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác.

Xem phim để ngẫm đời, đó chính là cách mà chúng ta trải nghiệm và đúc rút qua mỗi bộ phim, để thấy rằng cuộc sống trong ngành giải trí nó khắc nghiệt và khó bước đến thế nào.  

Anti-fans đóng góp phần không nhỏ


Phần lớn những vụ xì xào to nhỏ xoay quanh cuộc đời của mỗi ngôi sao đều dính dáng đến công chúng. Cuộc vui không thể thiếu tiếng cười, và tại làng giải trí cũng vậy, có fans ắt sẽ có anti- fans. Những anti fans này không ngần ngại đưa ra những lời lẽ chỉ trích cay nghiệt dành cho những người mà họ liệt vào danh sách " ngứa mắt".

Người ta thường nói "búa rìu dư luận" thật đáng sợ, và trong hoàn cảnh của những ngôi sao Hàn chúng ta mới thấy nó khủng khiếp như thế nào. Thậm chí trong các vai diễn của mình, các nữ diễn viên cũng tỏ ra "sợ sệt" trước bạn diễn. Đặc biệt hơn nếu đây là một ca sĩ thần tượng thì việc "diễn đạt" quá cũng không được, các fans sẵn sàng "ném đá" hay tỏ ra khó chịu trước những cảnh diễn quá thân mật.



Và chắc chắn bên cạnh những fans "luôn luôn lắng nghe - luôn luôn thấu hiểu" thì vẫn có một cơ số người hâm mộ tỏ thái độ bức xúc và dành tặng cho bạn diễn của thần tượng mình những lời lẽ không mấy "êm tai", hệ quả dẫn tới là họ trở thành chính anti-fans của nữ diễn viên vô tội đó.

Sự nhẫn tâm của anti-fans không chỉ dừng lại ở lời nói mà ngay cả hành động cũng được thực tế hóa. Nhớ lại sự việc của trưởng nhóm DBSK - Yun Ho anh đã từng bị chính anti fans đầu độc qua cốc nước quả. Và nếu như không cấp cứu kịp thời và thải chất độc ra ngoài thì liệu sự "căm ghét" hão huyền ấy đã cướp đi sinh mạng của một người. Đồng thời, chính anti fan này đã kết liễu cuộc đời của mình trong nhà giam. Vậy có đáng không?



Điều mà các ngôi sao lo lắng nhất không phải mình sẽ nổi tiếng trong bao lâu hay mình đoạt bao nhiêu giải thưởng trong sự nghiệp mà chính là việc phải giữ mình cẩn thận đến thế nào trước mắt công chúng. Bởi chỉ bất cẩn xảy chân đồng nghĩa các ngôi sao gần như chấm dứt sự nghiệp của mình, bởi công chúng luôn biết cách biến yêu thành hận thù. Cứ cho rằng đã là ngôi sao thì cần phải biết nhẫn nhục, nhưng người hâm mộ cũng nên biết rằng ngôi sao cũng chỉ là con người. Họ cũng có giới hạn nhất định, một quả bóng không thể thổi nó quá căng.

Hệ lụy của đời ngôi sao

Một ngôi sao nổi tiếng như Park Young Ha - người mệnh danh là tài tử xứ Hàn cũng đã không vượt qua nổi sức nặng của công việc mình đang theo đuổi và anh đã chọn cách tự tử để giải thoát cho chính bản thân mình.

Trước áp lực công việc, sự nổi tiếng và công việc gia đình đã khiến Park Young Ha rơi vào trạng thái u uất và khó tìm được lối thoát. Dẫu cho rằng anh đang trên đà nổi tiếng và tìm kiếm được những danh vọng cho riêng mình, nhưng rồi tử thần vẫn mang anh đi trong sự ngạc nhiên của vô vàn khán giả. Đó là một ví dụ về người nổi tiếng cũng " ra đi " vì áp lực, còn nhiều nữa những cái chết bất ngờ khác đến từ những người nghệ sĩ vô danh.



Họ sinh ra và được đào tạo trở thành người nổi tiếng, nhưng điều đó dường như quá khó để những con người này giành lấy được trong vô vàn những đối thủ khác. Một sản phẩm lỗi đồng nghĩa với việc bị bỏ xó và không dùng đến, còn đây, họ là những con người sống bằng tình cảm và nếu gặp phải nghịch cảnh này họ sẽ phải làm gì khi giấc mơ bị vụn nát?

Còn vô vàn những lí do khác để nói rằng làng giải trí Hàn Quốc đã cho ra đời không ít những ngôi sao tầm cỡ châu Á nhưng cũng trở thành lãnh địa "đen" nhất trong khu vực. Bởi lẽ, showbiz xứ Hàn luôn đứng đầu về tỉ lệ nghệ sĩ tự tử cao nhất trong khu vực. Thành viên nhóm nhạc BEAST - Yong Jun Hyung đã nói rằng: "Nếu bạn không thực sự đam mê nghệ thuật thì đừng bao giờ dấn thân vào showbiz".



Thay cho lời kết của bài viết, xin mượn tạm câu nói mà Haha đã chia sẻ trước cái chết thương tâm của cựu thành viên nhóm nhạc nổi tiếng SG Wanabe - Chae Dong Ha: "Tất cả mọi người. Hãy chăm sóc những người xung quanh bạn. Xin hãy làm như thế! Làm ơn! Làm ơn hãy làm việc đó".


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý