NSƯT Hồng Liên làm DVD chỉ với 100 triệu đồng

mesuhao mesuhao @mesuhao

NSƯT Hồng Liên làm DVD chỉ với 100 triệu đồng

tiếng hát quen thuộc trên sóng đài phát thanh việt nam ra mắt “sợi nhớ, sợi thương” một sản phẩm âm nhạc mà chị hằng ấp ủ bấy lâu để kỷ niệm 30 năm ca hát của mình vào ngày lễ lớn của đất nước 30/4.

01/05/2011 07:32 AM
999

NSƯT Hồng Liên làm DVD chỉ với 100 triệu đồng

Tiếng hát quen thuộc trên sóng Đài phát thanh Việt Nam ra mắt “Sợi nhớ, sợi thương” - một sản phẩm âm nhạc mà chị hằng ấp ủ bấy lâu để kỷ niệm 30 năm ca hát của mình vào ngày lễ lớn của đất nước 30/4.

Cơ duyên dẫn dắt Hồng Liên đến với âm nhạc là do một lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có bố là cán bộ cảnh vệ nên cô bé 6 tuổi được cho vào chơi trong khu nhà sàn của Người. Có lần Hồng Liên có dịp hát cho Hồ Chủ tịch nghe và được Người khen hay. Chính lời khen này đã khích lệ Hồng Liên quyết tâm trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Không được đào tạo bài bản nhưng có năng khiếu cộng với sự rèn luyện nghiêm túc và chịu khó học hỏi từ đàn anh, đàn chị đi trước nên Hồng Liên đã nhanh chóng thành công trên con đường nghệ thuật. Giọng hát của chị không lộng lẫy như NSND Lê Dung, không kỹ thuật sang trọng như NSND Thu Hiền, nhưng lại mang sự thanh thoát, nhẹ nhõm rất tình, không bị chi phối nhiều bởi kỹ thuật thanh nhạc. Cô ca sĩ nhỏ nhắn, mộc mạc với những bài hát Đóng nhanh lúa tốt, Sợi nhớ sợi thương, Hoa cau vườn trầu, Nắng… đi vào lòng những ai yêu thích dòng nhạc mang âm hưởng dân ca và ca khúc truyền thống cách mạng. Tiếng hát của NSƯT Hồng Liên gắn bó với đời sống âm nhạc Việt Nam qua sóng phát thanh và truyền hình hơn 30 năm nay. Không chỉ hát, Hồng Liên còn ngâm thơ. Chất giọng của chị trầm ấm, tràn đầy cảm xúc.

Hồng Liên được ưu ái gọi là

Hồng Liên được ưu ái gọi là "Đóa sen hồng" của Đài phát thanh VN. Ảnh: Siunhanca.

May mắn được nhiều khán giả yêu mến nhưng Hồng Liên lại cô đơn ngoài đời thực. Cậu con trai đang đi học tại Trung Quốc, chị một mình ở cái tuổi ngấp nghé về hưu. Nhiều người bảo Hồng Liên giỏi vì chỉ có tiếng hát và đồng lương mà đủ tiền nuôi con ăn học Đại học và làm hẳn DVD. Tầm tuổi như chị, nếu không được tài trợ thì việc tự bỏ kinh phí làm đĩa, lại là đĩa hình, là một việc mà không phải nghệ sĩ nào cũng dám làm.

Mấy ai biết, để có đủ kinh phí Hồng Liên đã phải xoay xở và tiết kiệm trong nhiều năm nay. Cách Hồng Liên làm đĩa chẳng giống ai, khi nào tích cóp được ít tiền chị lại mang đi quay một bài. May mắn là chị nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp và những người bạn trên Internet, được miễn phí từ hòa âm phối khí, phòng thu, diễn viên, chụp ảnh quay hình... Tổng số tiền hoàn thành DVD chỉ hơn 100 triệu đồng, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo trong khi con số trung bình cho một DVD thông thường phải gấp 3-4 lần.

Hồng Liên bảo, đây là món quà tinh thần chị muốn gửi tặng và tri ân những người bạn trong quân ngũ, những người đồng nghiệp đã hết lòng giúp đỡ và những khán giả đã luôn ủng hộ chị trong suốt thời gian qua. Các ca khúc trong album là những sáng tác đã gắn liền với tên tuổi Hồng Liên: Sợi nhớ sợi thương (nhạc: Phan Huỳnh Điểu, thơ: Thúy Bắc), Khúc hát sông quê (nhạc: Nguyễn Trọng Tạo, thơ: Lê Huy Mậu, Nghe câu quan họ trên cao nguyên (nhạc: Vũ Thiết, thơ: Nguyễn Hữu Chỉnh), Đóng nhanh lúa tốt (nhạc: Lê Lôi, thơ: Huyền Tâm), Dòng sông quê anh, dòng sông quê em (nhạc: Đoàn Bổng, thơ: Lai Vu), Hương quê (Hoàng Lương); Màu quê hương (Thuận Yến); Tình ta biển bạc đồng xanh (Hoàng Sông Hương).

Ở tuổi 54, Hồng Liên run nhất khi song ca cùng Việt Hoàn (Dòng sông quê anh, dòng sông quê em) và Đăng Thuật (Tình ta biển bạc đồng xanh). Chị không sợ bị chênh về giọng hát mà chỉ e hình thức lép vế khi đứng cạnh các đàn em. Tuy nhiên, đạo diễn trẻ Anh Quân đã tìm những góc quay, đánh sáng để khi lên hình, Hồng Liên vẫn thướt tha như cô gái quê đang tuổi cập kê, lãng mạn giữa khung cảnh rừng Ba Vì, Làng cổ Đường Lâm và ngoại thành Hà Nội.

“Tôi vẫn ấp ủ rất nhiều dự định, như ra một album về các dòng sông và một album về các vùng miền của đất nước. Nếu trời cho được một sức khỏe tốt, tôi vẫn sẽ hát đến khi không còn lên giọng được nữa” - Hồng Liên xúc động tâm sự trong buổi họp báo ra mắt DVD “Sợi nhớ, sợi thương”.

NSƯT Hồng Liên

- Quê quán: Yên Tân, Ý Yên, Nam Định
- Nơi công tác: Nhà hát Đài tiếng nói VN (từ năm 1983 đến nay).
- Các giải thưởng đã đạt được:
Giải A Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 1979 với bài Nắng.
Huy chương Đồng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp ở Đà Nẵng với bài Hương lúa quê nhà năm 1983.
Huy chương Bạc Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp với Tổ khúc tứ bình năm 1990
- Năm 2001: được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT
- Album đã phát hành: CD "Hương quê" (năm 2003), CD "Đi tìm" (2007)

Ngọc Trần

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý