Nữ doanh nhân Vinh Angel: Đừng dạy con, hãy phát triển cùng con

mesu mesu @mesu

Nữ doanh nhân Vinh Angel: Đừng dạy con, hãy phát triển cùng con

Là chủ của của chuỗi cửa hàng chuyên bán các sản phẩm cao cấp về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp với thương hiệu Vinh Angel, ẩn sau người phụ nữ tưởng chừng rất “nổi loạn” này lại là một người mẹ vô cùng yêu thương và dịu dàng của 3 thiên thần xinh xắn.

11/10/2016 09:11 AM
6,286

Chị chia sẻ “Chúng ta thường hay nghĩ đến việc dạy con nhưng thực ra đúng hơn phải là phát triển cùng con sẽ đúng hơn vì với con cái trước hết mình phải là bạn và đặt mình vào tâm lý của con để thấu hiểu và từ đó mới có thể giúp con định hường được điều gì sai đúng, tốt xấu và để con là người tự đưa ra quyết định chứ không phải mình sẽ quyết định thay con.

Gặp chị vào một ngày Sài Gòn cuối tuần trời xanh mát, tung tăng bên cậu con trai lớn vừa từ Úc về nghỉ giữa học kỳ, nhìn chị và con không có khoảng cách của hai thế hệ mà dường như giống đôi bạn đang cùng dạo chơi cuối tuần. 

Chị tâm sự “Trong gia đình cả ba và mẹ chị  là người chị ảnh hưởng nhiều. Ba chị là một kỹ sư xây dựng giỏi, mẹ là nhà giáo dạy môn Văn chị ảnh hưởng từ cách giáo dục của ông bà trong cách sau này chăm sóc con cái.  

Mình học được từ ông bà về cách yêu thương và chăm sóc gia đình, sự chu toàn cũng như luôn sống với những điều tử tế. “Với mình, ba mẹ luôn là tấm gương để mình học hỏi, noi theo và tạo nên ảnh hưởng đến con cái. Năm nay ông bà cũng đã lớn rồi nhưng từ suy nghĩ cho đến cách ông bà sống vẫn rất trẻ trung và yêu đời và luôn được con cháu yêu thương, kính trọng”. 



“Với các bé bây giờ, thời của mọi thứ đang thay đổi rất nhanh, công nghệ, mạng xã hội, kiến thức, giáo dục và cả cách mọi người giao tiếp với nhau cũng thay đổi khiến đôi khi chỉ cách nhau vài ba tuổi đã là một khoảng cách rất lớn, huống chi mình với con là một khoảng cách tuổi rất xa. Nếu mình không tự phát triển và thay đổi, nhìn bằng chính ánh mắt và suy nghĩ của con thì mình rất dễ có những áp đặt với con cái mà nói thật điều đó theo mình không hề tốt chút nào. Trẻ con bây giờ định hình tính cách rất sớm, nhất là con mình được học ở trường quốc tế nên các bé được phát triển cái tôi rất sớm, sự độc lập trong suy nghĩ và cả tự lập trong hành động. Điều đó là điều mà ở thế hệ cũ của tụi mình hoàn toàn không có, kể cả lúc đi học đại học hay bắt đầu bước ra đời. Thế nên bản thân mình phải thay đổi, cập nhật và học hỏi nhiều hơn, trò chuyện nhiều hơn và đôi khi chính mình lại là “học trò” của con chứ không phải tất cả những gì mình nói đều là đúng và con phải nghe đâu”.



Mình quan niệm con cái là cánh tay nối dài của cha mẹ. Nếu muốn con cái tốt, trước tiên mình phải tốt đã. Chính vì thế trong cách nói năng, suy nghĩ, hành xử mỗi ngày, mình phải tự xem điều đó sẽ ảnh hưởng đến con thế nào. Mình không thể yêu cầu con làm điều này điều nọ và cho nó là tốt trong khi chính mình lại không phải là người thực hiện điều đó trước tiên và làm gương cho con. Nếu con không xem mình là gương mà xem cô diễn viên, hoa hậu nào đó làm gương thì chắn chắn phải xem lại bản thân mình đã đủ tạo nên sức ảnh hưởng đến con hay không.

Mà muốn làm bạn với con thì phải đôi khi quên bản thân mình đi. Quên cả cái tuổi của mình đi thì như thế mới có thể làm bạn với con được. Nếu mình cứ nghĩ rằng “Mẹ lớn hơn mẹ có quyền và con phải nghe mẹ” thì chắc chắn rằng con sẽ chỉ phục tùng trước mặt nhưng sẽ có những tâm lý phản kháng mà thực ra càng lớn càng lớn sẽ thể hiện ra bên ngoài rất nhiều. Khi vui đùa cùng con hay học cùng con, mình không dạy mà luôn đặt ra những câu hỏi để con tự trả lời và mình chỉ là người cùng trao đổi với con xem liệu có giải pháp nào khác tốt hơn để giúp con có thể phát triển tư duy cũng như luôn tìm được giải pháp tốt nhất. Thứ gì mình không biết, con lại là người thầy để dạy cho mình, ví dụ như công nghệ hay thậm chí là Tiếng Anh. Nếu mình cứ nghĩ con cái hiểu biết ít hơn chúng ta thì chưa hẳn vì thế hệ bây giờ, trẻ con tiếp cận thông tin và công nghệ sớm hơn rất nhiêu do đó tư duy của các con cũng tốt hơn rất nhiều. Làm mẹ có nghĩa là có trách nhiệm bảo bọc, che chở con cái và giúp con phát triển được tốt nhất nhưng không có nghĩa là sẽ áp đặt con theo những ước mơ hay những mục tiêu cá nhân mình đặt ra. Hãy để con chính là chính con, con có ước mơ của con và việc của mình hãy luôn cổ vũ cho con theo đuổi và sống với ước mơ của mình”.



Mình làm kinh doanh và thích về kinh tế, nhưng khi cậu lớn nhà mình bắt đầu bước vào giai đoạn định hướng nghề nghiệp, mình dù muốn con theo con đường kinh doanh nhưng con lại thích nghề bác sỹ và tìm hiểu rất nhiều về nghề đó, rồi tự tìm trường, apply và xin học bổng để qua Úc học. Con chia sẻ rằng con thích học Y vì muốn giúp mọi người sẽ có sức khỏe tốt cũng như hiểu vế ý nghĩa của nghề nghiệp này. Thực ra với một người mẹ, điều đó là hạnh phúc vì con đã có thể tự quyết và biết chọn lựa điều mà con cho là ý nghĩa. 

Hay với hai bé sinh đôi của mình, tuy còn nhỏ nhưng các con đã có tư duy tiền bạc rất tốt. Dù kinh tế mình tương đối khá giả, nhưng con rất trân quý đồng tiền, tất cả tiền lẻ con đều vuốt phẳng phiu, cất vào hộp để có dịp có thể giúp người nghèo chẳng hạn. Với mình đó là điều thực sự ý nghĩa vì con hiểu được giá trị của đồng tiền ngay từ bé và có ý thức san sẻ với những người kém may mắn, cũng đôi khi khiến chính mình phải dừng lại suy nghĩ về bản thân đôi khi cuộc sống quá gấp gáp mà quên đi mất những điều nhỏ bé nhưng có ý nghĩa lớn với con như vậy. 



Mình nghĩ phụ nữ thành công lớn thế nào thì tài sản lớn nhất vẫn là gia đình và con cái, các con ngoan, vui, học giỏi thì mọi thứ vất vả cũng đều xứng đáng. Dù bận rộn thế nào nhưng mình luôn dành bữa sáng và bữa tối cùng các con, đón con đi học về từ trường về và chăm cho con bữa ăn cũng như học hành. Cố gắng hết sức có thể để hạn chế sự vắng mặt. Với mình các con luôn là mục tiêu đâu tiên của để phấn đấu làm việc và giữ tinh thần tích cực trong cuộc sống vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con sau này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý