Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao

sakura1 sakura1 @sakura1

Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao

Trong cuộc đua nước rút 100m tại Olympic, chỉ cần 0,08s đủ để xác định sự khác biệt giữa HCV vàng và bạc. Tất cả nhờ vào hệ thống máy ảnh tốc độ chụp 10.000 khung hình/giây đặt tại đích.

22/08/2016 01:49 PM
170

Máy ảnh sẽ ghi lại ảnh các vận động viên (VĐV) khi về đích. Mặc dù sử dụng hệ thống ống kính khác nhau từ Nikon, nhưng những chiếc máy ảnh này không phải đến từ một công ty máy ảnh lớn mà từ hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Omega, công ty cung cấp hệ thống đo dùng trong thể thao trong suốt 84 năm qua.

Tại thế vận hội ở Rio, Omega đã đưa vào sử dụng dòng máy ảnh Scan'O'Vision Myria, với tỷ lệ khung hình mỗi bức ảnh là 3:2. Máy ảnh hiện đại này có khả năng quét ở tốc độ 10.000 khung hình/giây, được đặt ngay ở điểm đích đường đua. Hệ thống máy ảnh bao gồm máy điều chỉnh độ nghiêng để chụp ở nhiều độ cao khác nhau, giúp tối ưu hóa việc xác định VĐV nào đến trước, phụ thuộc quy ước của mỗi cuộc đua. Theo quy định, ngực là điểm xác định một VĐV đã chạm đích.

Cùng với máy ảnh, một cặp đèn quang điện đăng ký theo mỗi VĐV để xác định VĐV khi về đích, từ đó nhanh chóng đăng những thông tin chính xác của mỗi VĐV trong bảng điểm và chương trình phát sóng của cuộc thi. Mỗi đèn có bốn cảm biến, và hai trong số này được đặt trực tiếp đối diện nhau ở hai bên điểm đích. Công nghệ sử dụng tại Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ có hai bộ cảm biến mỗi bên, và việc mở rộng hiện được áp dụng tại Rio, cho phép các đèn quang điện hoạt động mà không cần điều chỉnh chiều cao cho các vòng đấu khác nhau.

Máy ảnh và đèn quang điện sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra một hình ảnh kết hợp với một biểu đồ thời gian, giúp trọng tài có thể xác định chính xác thời gian VĐV di chuyển đến đích, từ đó xác định người thắng cuộc.

Tất nhiên, thời gian chạy còn cần đến một điểm xuất phát. Súng điện tử Omega ở đầu cuộc đua được sử dụng để bắt đầu đếm giờ. Cảm biến đặt trong các điểm đặt chân cũng giúp thông báo đến trọng tài về việc một VĐV nào đó xuất phát sai.

“Súng điện tử xuất phát sử dụng ánh sáng và âm thanh để thông báo cho VĐV xuất phát đồng thời. Hệ thống cảm biến tại các điểm đặt chân có khả năng đo áp lực bàn chân mỗi VĐV với tốc độ 4.000 lần/giây để giúp xác định chính xác chân được đặt đúng. Điều này sẽ giúp các hệ thống đếm giờ dễ dàng phát hiện những sai sót ở điểm xuất phát dù là nhỏ nhất”.

Công nghệ của Omega cũng được sử dụng trong các môn thể thao bắn cung, bóng rổ, đua xe đạp, bơi lội, chèo thuyền, quần vợt….

  Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao - Ảnh 1

  Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao - Ảnh 2

  Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao - Ảnh 3

  Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao - Ảnh 4

  Olympic Rio 2016- Nơi hội tụ các công nghệ đỉnh cao trong thể thao - Ảnh 5

An Nhiên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý