Ông nội bỗng nhiên thành cha, mẹ thành chị

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ông nội bỗng nhiên thành cha, mẹ thành chị

Cô, dì tự dưng thành mẹ, ông nội bỗng biến thành... cha thực trạng này đang diễn ra phổ biến ở Quảng Nam.

23/04/2011 07:30 AM
2,715

Theo quy định, bên cạnh những chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách thì thân nhân, con cái của họ cũng được hưởng ưu đãi.

Chẳng hạn như trong giáo dục, đào tạo, học sinh là con của người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29/6/2005 khi học ở các trường thuộc cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông sẽ được miễn học phí theo quy định của Nhà nước.

Chính vì thế,  những người đứng ra nhận con nuôi và người làm con nuôi cũng nghĩ một cách rất “hồn nhiên” là Nhà nước cho miễn, giảm thì cứ nhận con nuôi, nếu được thì tốt, không thì cũng chẳng sao, chứ không sai phạm gì ở đây.

"Nhiều trường hợp nhận con nuôi theo hồ sơ rất “vô lý”, chẳng hạn như ông bà nội nhận cháu ruột làm con nuôi; hoặc cô, chú, bác,… nhận cháu ruột làm con nuôi. Có trường hợp, bà nội nhận cả hai cháu nội làm con nuôi". Thượng tá Phan Văn Tri, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết trên Vanhoa Online.

Ngày càng có nhiều người muốn nhận con nuôi...(Ảnh Dân Việt)


Bà Nguyễn Thị Ngân (SN 1935) - người đã nhận cả hai đứa cháu nội của mình là Nguyễn Phạm Duy Thịnh (SN 1993) và Nguyễn Phạm Duy Phước (SN 1996, cùng trú xã Quế Cường) làm con nuôi chia sẻ với Dân Việt: “Thiệt tình cũng rất khó coi, nhưng nhà khó khăn nên làm thế để kiếm chút tiền cho cháu nó học.”

Từ năm 2005 đến nay, PC 46 đã phát hiện tại 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có 137 trường hợp nhận con nuôi không đúng quy định. Số tiền ưu đãi chi cho những đối tượng này khoảng 450 triệu đồng và khó có thể lấy lại được.

Để xảy ra sai sót này, trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND xã, những cán bộ tư pháp ở địa phương đã chủ quan, không xác minh rõ ràng động cơ, mục đích của việc cho nhận con nuôi để xảy ra trường hợp lợi dụng những ưu đãi của Nhà nước.

Thượng tá Phan Văn Tri trao đổi với Vanhoa Online, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, hầu như không có dấu hiệu tư lợi, không có biểu hiện tiêu cực, vụ lợi ở cán bộ xã, phường mà hầu hết đều do sự chủ quan, cả nể, không bám sát luật mà xảy ra sự việc trên.


Hiện Phòng Cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành rà soát và lên danh sách những trường hợp vi phạm về cho nhận con nuôi và đã có tờ trình gửi lên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để xem xét và có hướng chỉ đạo xử lý cụ thể đối với sự việc trên.


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý