Phải khuyến khích hành động của thanh niên nghĩa hiệp

daikieu daikieu @daikieu

Phải khuyến khích hành động của thanh niên nghĩa hiệp

ĐBQH Nguyễn Đức Sáu cho rằng vụ nữ nhân viên hàng không bị hành hung ở sân bay Nội Bài và một thanh niên đã can thiệp thì cần phải được khuyến khích.

22/10/2016 07:46 PM
797

Liên quan đến vụ việc nữ nhân viên hàng không bị 2 nam hành khách hành hung ở sân bay Nội Bài, sau đó được một thanh niên can thiệp, ngày 20-10, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho biết lực lượng chức năng đang tìm kiếm người thanh niên này, xem xét và có thể xử phạt vì có hành vi đánh nhau, gây mất trật tự nơi công cộng.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Sáu (TP HCM), Phó Chủ tịch Thường trực Hội luật gia TP HCM, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM, bày tỏ: "Nếu một người nào đó tự nhiên có những hành vi gây cản trở đến hoạt động của đám đông, gây ách tắc giao thông, gây cản trở hoạt động ở nơi công sở... có thể bị coi là có hành vi vi phạm về tội gây rối trật tự công cộng".

Phải khuyến khích hành động của thanh niên nghĩa hiệp

ĐBQH Nguyễn Đức Sáu cho rằng đáng ra phải khuyến khích hành động của thanh niên đã ngăn cản hành động xấu

Nhưng với trường hợp cụ thể đã diễn ra ở Sân bay Nội Bài hôm 20-10, ông Sáu phân tích: Có một hành vi nguy hiểm đang diễn ra, đó là hành vi có từ 1 đến 2 người đang xâm phạm vào tình mạng, thân thể, sức khỏe của một công dân khác (đó là nữ nhân viên hàng không - PV).

"Rõ ràng nữ nhân viên này đang bị xâm hại và chưa có thể khẳng định được rằng nếu không có sự ngăn cản nào đó thì hành vi đó tự động chấm dứt. Cho nên với hành động này, không nên quy kết trách nhiệm hay xử lý trách nhiệm với thanh niên này"-ông Sáu nói.

Dù vậy, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND T PHCM cũng cho rằng trong vấn đề hành vi can thiệp thì mỗi người có một khả năng khác nhau. Nếu người nào có kinh nghiệm và bản lĩnh hoặc có hiểu biết về võ thuật chẳng hạn thì sẽ rất nhanh chóng để chấm dứt được hành vi nguy hiểm kia

"Nhưng nếu người nào đó chỉ vì lòng nhiệt tình, mong muốn nhanh chóng chấm dứt được hành vi nguy hiểm kia, thì có thể động tác can thiệp của họ có thể đôi khi hơi quá một chút về vấn đề này, vấn đề kia. Nhưng về động cơ thì đó là vì họ muốn bảo toàn sự bình an cho một con người và muốn chặn đứng một hành vi nguy hiểm cho xã hội đang diễn ra mà thôi" - ĐBQH Nguyễn Đức Sáu bày tỏ.

Cuối cùng, ĐB Nguyễn Đức Sáu khẳng định: "Chúng ta bây giờ hay nói đến sự vô cảm. Vậy khi có ai đó tích cực ra tay ngăn cản cái sai, cái nguy hiểm cho người khác, nguy hiểm cho xã hội như hành vi của thanh niên đã ngăn cản hai thanh niên khác tấn công nữ nhân viên hàng không ở Sân bay Nội Bài cần phải được khuyến khích".

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý