Phim dừng phát sóng: Hệ lụy của quy trình làm “cuốn chiếu”

msstit msstit @msstit

Phim dừng phát sóng: Hệ lụy của quy trình làm “cuốn chiếu”

Phim sản xuất theo quy trình “cuốn chiếu” như những người độc thân vui vẻ, anh chàng vượt thời gian đều phải dừng sóng trước thời gian dự kiến. “Sản xuất theo quy trình “cuốn chiếu” khi bị dừng phát sóng đột ngột sẽ để lại nhiều rắc rối, đạo diễn Trọng Trinh nhận định.

23/04/2011 07:30 AM
3,876

Bộ phim Những người độc thân vui vẻ từng được VFC sản xuất theo quy trình “cuốn chiếu”, và cũng từng phải dừng phát sóng trước thời gian dự định. Trao đổi với phóng viên Dân trí về việc sản xuất phim theo phương thức “cuốn chiếu”, đạo diễn Trọng Trinh - người đã tham gia nhóm đạo diễn của bộ phim Những người độc thân vui vẻ chia sẻ: “Sản xuất phim theo quy trình “cuốn chiếu” tất nhiên sẽ mạo hiểm. Bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Tính rủi ro cao. Tôi chỉ lấy một ví dụ nhỏ, khi làm phim “cuốn chiếu” không có trường quay chẳng hạn, thời tiết bỗng nhiên mưa một tuần, ngoại cảnh không thể quay, phim sản xuất ngay lập tức bị chậm tiến độ! Rất nhiều biến cố khác có thể xảy ra. Diễn viên ốm chẳng hạn, cảnh quay lại phải nghỉ. Hoặc diễn viên bỏ ngang vai. Nhà sản xuất sẽ gặp rắc rối… Nói như vậy để thấy, một bộ phim quay nhiều tháng trời, trong khoảng thời gian ấy, bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nếu vừa giải quyết rắc rối, vừa lo đủ thời lượng phim lên sóng, nhà sản xuất sẽ rất mệt”. 

Theo đạo diễn Trọng Trinh, khi đã bắt tay vào sản xuất một bộ phim theo quy trình “cuốn chiếu”, nghĩa là phải chấp nhập mạo hiểm, chấp nhận tất cả sự rủi ro của nó mang lại. Để hạn chế tối đa tính rủi ro, nhà sản xuất phải tạo cho mình sự chủ động ngay từ đầu. “Bộ phim Những người độc thân vui vẻ dừng lại khi chúng tôi cảm thấy đó là thời điểm thích hợp để ngừng sóng. Chúng tôi không chịu bất kỳ tổn hại nào vì chúng tôi chủ động về mọi khâu sản xuất. Chúng tôi chủ động về trường quay, về kịch bản. Diễn viên ký hợp đồng ràng buộc rõ ràng, cụ thể. Vì chủ động, chúng tôi có thể dừng phim hoặc tiếp tục sản xuất, tùy thuộc vào quyết định của mình. Nếu sản xuất theo quy trình cuốn chiếu bị dừng phát sóng đột ngột sẽ để lại muôn vàn rắc rối”.
 
Những người độc thân vui vẻ cũng đã dừng sóng trước thời gian dự kiến. 

Không may mắn như Những người độc thân vui vẻ, bộ phim Anh chàng vượt thời gian đã bị dừng phát sóng đột ngột. Trước dư luận chỉ trích, trước những ồn ào hậu trường, bộ phim dự kiến dài 33 tập đã bị dừng phát sóng ở tập thứ 18 vào ngày 20/4. Khi phim dừng phát sóng, chúng tôi đã liên hệ với diễn viên Kim Hiền, người đảm nhận vai nữ chính trong phim. Kim Hiền cho biết: “Tôi không hề biết gì về việc phim bị dừng phát sóng. Đoàn làm phim không có bất kỳ thông báo nào với chúng tôi về vụ việc này. Sáng nay báo chí đưa tin, chúng tôi mới biết. Cung cách làm việc của nhà sản xuất quả thực khiến diễn viên chúng tôi rất bức xúc. Tôi đã muốn bỏ vai như Hứa Vĩ Văn nhưng vì trách nhiệm nên tôi đã tiếp tục. Tuy nhiên, càng ngày càng nản…”. 

Kim Hiền cho biết thêm, việc phim bị dừng phát sóng đột ngột chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiền lương của diễn viên tham gia Anh chàng vượt thời gian. “Nhà sản xuất cho chúng tôi lĩnh tiền theo đợt. Lẽ ra, ngày 18/4 tôi được lĩnh lương, nhưng tính đến hôm nay là 22/4, vừa chưa nhận được lương đợt này… Và chắc sẽ phải tiếp tục đợi”. 
 
Kim Hiền xem việc phim dừng sóng là một tai nạn nghề nghiệp. Theo Kim Hiền, sự cố này sẽ không ảnh hưởng gì tới vị trí, sự nghiệp của Kim Hiền sau này.

Nhiều diễn viên khác cũng rơi vào cảnh như Kim Hiền. Chậm tiền lương, và biết sẽ còn phải đợi lương đến khi nào… mòn mỏi! Liên hệ với bà Trương Ngọc Ngân - giám đốc sản xuất, bà đã tắt máy. Việc một dự án phim bị phá sản khi lên sóng chắc chắn sẽ để lại nhiều hệ lụy, trong đó rắc rối nhất là tài chính. 

Tuy với những cách dừng sóng khác nhau, nhưng Những người độc thân vui vẻ, Anh chàng vượt thời gian - hai bộ phim sản xuất theo quy trình “cuốn chiếu” đều bị kêu ca về chất lượng.
 
Khi hỏi đạo diễn Trọng Trinh “Theo anh, có phải vì cách làm “cuốn chiếu” nhanh chóng, gấp rút đã khiến những bộ phim làm theo quy trình này kém chất lượng?”, đạo diễn Trọng Trinh khẳng định: “Nếu chủ động được, mọi vấn đề sẽ không nằm trong quy trình “cuốn chiếu” mà nằm ở trách nhiệm của đạo diễn, của nhà sản xuất. Những rắc rối phát sinh từ việc dừng sóng Anh chàng vượt thời gian thể hiện cách thức làm phim cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp của nhà sản xuất mà thôi. Chất lượng một bộ phim, dù nói thế nào, vẫn nằm ở tài năng của đạo diễn, biên kịch”.  


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý