Quảng Bình: Phát hiện hang động đặc biệt hình thành dưới nước

biettuot biettuot @biettuot

Quảng Bình: Phát hiện hang động đặc biệt hình thành dưới nước

Ông Howard Limbert làm trưởng đoàn thám hiểm tìm ra hang động duy nhất được hình thành dưới nước và chứa đựng nhiều thông tin quý báu với các nhà địa chất, sinh học.

02/07/2016 02:50 PM
817

Ngày 22/06, ông Howard Limbert, Trưởng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh có buổi báo cáo kết quả thám hiểm hang động với UBND tỉnh Quảng Bình.

Trong hơn 1 tháng khảo sát hang động tại Quảng Bình (từ 05/03 đến 10/04/2016), đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh gồm 13 thành viên do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn cùng với các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên Hà Nội và cán bộ của Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng tiến hành chinh phục thám hiểm nhiều hang động tại Phong Nha –Kẻ Bàng (thuộc 2 huyện Bố Trạch và Minh Hóa, Quảng Bình).


Một hang động mới được đoàn thám hiểm phát hiện (Ảnh do Đoàn thám hiểm
hang động Hoàng gia Anh cung cấp)

Trong lần khảo sát này, đoàn đã phát hiện, thám hiểm và khảo sát 57 hang động ở 14 khu vực khác nhau với tổng chiều dài lên đến 20.127m.

Đáng chú ý như hang Hòa Hương có chiều dài 2.876m, là hang duy nhất hình thành từ dưới nước. Việc khám phá ra hang động này đã giúp các nhà thám hiểm phát hiện ra sự thay đổi của dòng nước từ cách đây hàng triệu năm.


Hang Hòa Hương là hang duy nhất hình thành dưới nước
(Ảnh do Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh cung cấp)

“Cách đây hàng triệu năm, nước chảy từ Việt Nam sang Lào và qua thời gian thì nó lại ngược lại, chảy từ Lào về Việt Nam, qua khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng.

Đây là hang rất đặc biệt mà lần đầu tiên đoàn tìm ra, nó chứa đựng rất nhiều thông tin quý báu đối với các nhà địa chất, sinh học”, ông Howard Limbert cho biết.

Ngoài hang Hòa Hương, còn có nhiều hang động khác được phát hiện trong lần thám hiểm lần này như hang Tiên 2 dài 2.519m; hang Bom dài 1.500m… Đặc biệt, trong lần thám hiểm này, đoàn đã phát hiện nhiều hố sụt lớn trong các hang như hang km 17 là 150m; hang Leo là 133m... Nhiều hang động có dòng chảy ngầm khác biệt như hang Hòa Hương, hang Khe Rung...


Hệ thống thạch nhũ độc đáo tại hang Hòa Hương (Ảnh do Đoàn thám
hiểm hang động Hoàng gia Anh cung cấp)

Điều đáng lưu ý là trong các hang động mà đoàn khảo sát, đoàn đã phát hiện ra nhiều động vật quý hiếm và khác lạ như các loài cá, giáp xác có thân hình trong suốt có ý nghĩa trong nghiên cứu địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học.

Nhiều hang động có giá trị về cảnh quan (thạch nhũ, trần hang, dòng chảy ngầm, bãi cát, vách đá, vòm hang…) có nhiều tiềm năng cho việc phát triển du lịch khám phá như hang Hòa Hương, hang Báng, hang Cây Sanh, hang Ma Rinh….

Tuy nhiên, ông Howard Limbert cũng khuyến cáo việc phát triển du lịch hang động cũng cần chú trọng đến công tác bảo tồn và hạn chế lượng khách.


Hang động mới được đoàn thám hiểm phát hiện (Ảnh do Đoàn thám hiểm
hang động Hoàng gia Anh cung cấp)

Được biết, tính từ năm 1990 đến nay, đây là lần thứ 17 đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát và thám hiểm hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đến nay, đoàn đã khảo sát tổng cộng 311 hang động lớn nhỏ với tổng chiều dài thám hiểm là trên 200km. Ngoài các hang động Phong Nha (khảo sát các năm 1990, 1992 và 1994), hang Thiên Đường (năm 2006) và đặc biệt là hang Sơn Đòong (năm 2009) đang phát huy giá trị về du lịch thì kết quả thám hiểm của đoàn có ý nghĩa lớn trong công tác nghiên cứu khoa học, nhất là vấn đề bảo tồn hang động, địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao vai trò cũng như những đóng góp của ông Howard Limbert trong việc khám phá và phát hiện hệ thống hang động lớn ở Quảng Bình.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý