Quang Hào từng tuyệt vọng vì tình và tiền

biettuot biettuot @biettuot

Quang Hào từng tuyệt vọng vì tình và tiền

Quyết tâm đầu tư lớn vào album Ôi một người con gái gồm tuyển tập các ca khúc phổ nhạc thơ Bùi Giáng, Quang Hào dốc toàn bộ số tiền mình có, thậm chí đi vay mượn bạn bè để thực hiện sản phẩm. Giải nhì Sao Mai 2005 chia sẻ, lâu lắm rồi anh mới có nhiều cảm hứng đến vậy sau thời gian dài lâm vào bế tắc, thậm chí còn suýt đi tu vì bế tắc trong nghề nghiệp.

28/09/2011 08:59 AM
3,343

- Tình cờ gặp nhạc sĩ Trần Quế Sơn vào cuối năm ngoái và nghe nhạc sĩ hát vu vơ một vài câu thơ Bùi Giáng được phổ nhạc mà anh đã nảy ra ý định làm hẳn một album. Liệu đây có phải là một quyết định mạo hiểm bởi anh chưa có nhiều thời gian để 'cảm' được hết cái điên trong thơ của cụ Bùi?

- Ngay cả bản thân tôi cũng không tin rằng mình lại có thể thực hiện được album. Trước đây, tôi từng lung lay về sự nghiệp, định chuyển nghề, nhưng rồi cuối cùng không thể bỏ và quyết tâm làm một điều gì đó lớn lao. Rồi khi gặp được nhạc sĩ Trần Quế Sơn và có ý tưởng làm CD nhạc phổ thơ Bùi Giáng, tôi say sưa với nó và không quan tâm đến việc sẽ mất bao nhiêu tiền, thậm chí tôi đi vay tiền để làm. Có thể vợ chồng tôi sẽ sống nghèo, sống khổ đi một chút, nhưng bù lại, tôi đã có một sản phẩm để đời. Cũng có thể trong tương lai tôi sẽ ra rất nhiều album khác, nhưng không có album nào đặc biệt và được tôi đầu tư nhiều như lần này.

Người ta nói Bùi Giáng là "nhà thơ điên" và nếu như tôi không "cảm" được cái điên trong từng bài thì tôi không thể hát nổi những ca khúc phổ nhạc từ thơ ông. Tôi thấy cái điên của ông rất đẹp, đáng yêu và có cả sự bao dung ở trong đó. Thú thực, đến cho đến bây giờ, tôi vẫn còn đang cảm nhận và sẽ dành cả cuộc đời để khám phá hết cái điên trong thơ Bùi Giáng.

Trong số các bài hát nằm trong album phổ nhạc thơ Bùi Giáng, Quang Hào tâm đắc nhất bài "Thôn nữ".

Trong số các bài hát nằm trong album phổ nhạc thơ Bùi Giáng, Quang Hào tâm đắc nhất bài "Thôn nữ". Anh cho biết, thơ Bùi Giáng rất khó hiểu, nhưng khi đã hiểu rồi thì lại mở ra cho anh một chân trời mới. Anh thích câu: "Ôi em thục nữ vô ngần, em đi thể điệu Tố Nga, em từ thôn ổ em ra, thành thân cốt cách ngọc ngà..."

- Vì sao anh lại có ý định bỏ nghề ca hát trong khi anh cũng được nhiều khán giả biết đến với giải Nhì Sao Mai 2005 dòng dân gian?

- Từ năm 2008 đến 2010, tôi cảm thấy bế tắc vô cùng. Tài chính, sự nghiệp, tình yêu… tất cả đều gặp trắc trở, khiến tôi tuyệt vọng đến mức muốn đi tu. Thời điểm đó, tình cảm của tôi với bạn gái (giờ là vợ của Quang Hào) rất lục đục. Cô ấy cứ nằng nặc đòi vào Sài Gòn làm việc, trong khi tôi thì muốn ở lại Hà Nội tiếp tục phát triển sự nghiệp ca hát. Vậy là chúng tôi cãi cọ, chia tay.

Sự nghiệp của tôi cũng không hề may mắn. Là một nghệ sĩ, tôi khao khát được cống hiến. Tôi thấy mình hát cũng hay, luôn đứng trên các sân khấu chất lượng, vậy mà tôi lại không có nhiều show diễn như các ca sĩ khác. Điều đó làm tôi chạnh lòng. Có người nói, tôi chưa hot vì tôi không có bài hit, không có sự đầu tư đúng mực... và tôi thấy nó đúng. Năm 2008, tôi có phát hành CD Em gái quê mình và năm 2009 là CD nhạc tiền chiến Vết chân tròn trên cát... Thế nhưng, tôi chưa hài lòng bởi thấy mình không có sức ảnh hưởng gì lớn đối với làng nhạc. Chính vì thế mà lần này tôi mới liều mình dốc toàn bộ sức lực, của cải cho album Ôi một người con gái.

- Lúc đó anh định chuyển sang nghề gì để kiếm sống?

- Tôi định làm văn phòng, phụ trách mảng văn nghệ, lương rất cao. Nhưng tôi cứ mường tượng ra cảnh, ngày nào tôi cũng dậy sớm đến công ty, làm hết giờ hành chính rồi về nhà... là thấy nhàm chán. Tôi không hợp với cách sống như vậy. Tâm hồn tôi rất nghệ sĩ, thích phiêu bồng để mặc sức sáng tạo.

Có lúc tôi nghĩ đến việc đi tu bởi không hiểu vì lý do gì mà mình cứ phải bon chen với đời. Tôi lên chùa thắp hương khấn Phật rồi ngồi thiền, đọc Kinh để nhìn lại cuộc sống của mình. Sau những giây phút như thế, tôi thấy người rất nhẹ nhõm, bao dung. Tôi cũng nhìn nghệ thuật bằng con mắt trong trẻo chứ không còn gai góc như trước.

Tính tôi vốn nóng nảy nhưng nhờ có khoảng thời gian tĩnh lặng này mà đã giảm đi rất nhiều. Ngày trước, tôi là một cậu sinh viên hiền lành vui vẻ, nhưng vì để tồn tại trong xã hội, nhất là ở lĩnh vực nghệ thuật, tôi buộc phải ganh đua nên mới nảy sinh tính xấu. Giờ thì tôi khác rồi, bình tĩnh, điềm đạm hơn. Tôi muốn trở thành một người chồng, người cha tốt trong gia đình và cũng là một ca sĩ có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

Vợ chồng Sao Mai Quang Hào trong ngày cưới. Vợ anh tên Đoàn Nhung, đang là biên tập viên của VOV. Cuối năm nay, cặp đôi sẽ chào đón cậu con trai đầu lòng.

Vợ chồng Sao Mai Quang Hào - Đoàn Nhung trong ngày cưới. Cuối năm nay, cặp đôi sẽ chào đón cậu con trai đầu lòng.

- Bạn bè nhận xét, từ khi lấy vợ, anh thay đổi rất nhiều, trưởng thành và có trách nhiệm hơn. Bản thân anh có thấy vậy?

- (Cười) Điều đó là tốt mà, đúng không? Trước khi lấy nhau, tôi và bà xã đã quen và yêu nhau trong 8 năm trời. Cô ấy tốt nghiệp cấp 3 xong là ra Hà Nội học và tự tay tôi phải dạy cô ấy nấu cơm, luộc rau... vì từ bé, cô ấy đã được mẹ chiều chuộng. Tôi xác định, đây sẽ là vợ tương lai của mình, nên cứ luôn theo sát, chỉ bảo, sợ cô ấy sa ngã và rơi vào những cạm bẫy trong cuộc sống xô bồ của thành phố. Cũng vì bảo vệ cho tình yêu và giữ chân cô ấy ở bên mình mà tôi đã từ bỏ một số cơ hội tốt trong nghề, khi vừa đoạt giải nhì Sao Mai 2005 dòng dân gian. Lúc tình cảm rạn nứt, tôi cũng có nhiều sự lựa chọn khác, nhưng cuối cùng, tôi nhận ra ai mới là người mình yêu và cần nhất. Chúng tôi đã kết hôn vào giữa năm ngoái và giờ sắp chào đón cậu con trai đầu lòng.

- Anh nói muốn làm một người đàn ông có trách nhiệm với gia đình, vậy khi anh dốc toàn bộ số tiền mình có, thậm chí đi vay bạn bè để đầu tư cho album mới thì bà xã anh nói gì?

- Vợ tôi ủng hộ rất nhiều, thậm chí khi biết tin có bầu, cô ấy giấu, không nói cho tôi biết. Cô ấy sợ tôi lo lắng vì lúc đó tôi đang ở trong TP HCM thu âm. Thi thoảng tôi gọi điện về, cô ấy kêu mệt, tôi nghĩ chắc vợ stress vì công việc, chứ không nghĩ rằng vợ đang ốm nghén. Tôi yên tâm làm việc, rồi khi bay ra Hà Nội, tôi mới biết mình sắp làm bố. Khi đó, tôi vừa hạnh phúc vừa ân hận vì không quan tâm đến vợ. Ít lâu sau, tôi lại phải vào TP HCM lần nữa thu âm vì chưa thực sự hài lòng với kết quả. Vợ ở nhà một mình, có lúc đau người, gọi điện cho chồng và thông báo tình hình khiến tôi lo bủn rủn cả chân tay. Tôi không biết làm sao, chỉ gọi điện cho bạn bè thân thiết và nhờ họ sang chăm sóc vợ giùm mình. Bây giờ thì album đã hoàn thành, sức khỏe của vợ tôi và thai nhi đều rất khỏe mạnh.

Bên cạnh sản phẩm mới, giải nhì Sao Mai 2005 còn đang hoàn tất sản phẩm chung với hai người bạn thân là Sao Mai Lê Anh Dũng và Ngọc Ký.

Bên cạnh sản phẩm mới, giải nhì Sao Mai 2005 còn đang hoàn tất sản phẩm chung với hai người bạn thân là Sao Mai Lê Anh Dũng và Ngọc Ký.

- Nếu như album không được thành công như anh mong đợi và thua lỗ về mặt doanh thu thì sao?

- Tôi chấp nhận nếu đó là sự thật, nhưng tôi chắc chắn sản phẩm này sẽ không lỗ vốn. Là một người đàn ông, tôi có thể lo cho cuộc sống của vợ con, bởi tôi có rất nhiều công việc khác để kiếm tiền. Sẽ không có chuyện, tôi nghèo đến mức không có nổi đồng nào nuôi vợ con đâu. Từ năm 19 tuổi, tôi đã bước ra ngoài xã hội nên có tính tự lập rất cao. Tôi không chỉ giúp đỡ được bố mẹ ở quê, mà bây giờ cũng gánh vác cả tổ ấm bé nhỏ của mình. Tự vỗ ngực khen mình giỏi thì tôi không dám, nhưng tôi luôn cố gắng làm tất cả những điều tốt nhất cho vợ con mình.

- Bà xã anh là người không theo nghệ thuật, đôi khi sẽ không hiểu được hết tính nghệ sĩ của chồng. Có khi nào cả hai nảy sinh mâu thuẫn vì sự khác biệt đó?

- Vợ tôi rất tinh tế và luôn hiểu tôi. Trong khi tôi đang loay hoay tìm hướng đi trên con đường nghệ thuật thì cô ấy lại là người rất tỉnh táo và nhìn rõ sự việc, cho tôi lời khuyên nên làm thế nào là tốt. Có lúc tôi cứ vung tiền nhờ hết người này đến người khác phối bài hát nhưng không mang lại hiệu quả tốt, vợ tôi sẽ nhắc nhở. Có thể tôi sẽ to tiếng trong thời điểm đó, nhưng khi suy nghĩ kỹ thì mới nhận ra, vợ mình đúng.

Tôi cho rằng, làm nghệ thuật mà cứ đơn độc một mình thì khó lắm. Phải có hậu phương vững chắc là gia đình ủng hộ thì mình mới có thêm sức mạnh để cống hiến và sáng tạo. Tôi sẽ không bao giờ đánh đổi hạnh phúc để tạo scandal, gây sự chú ý trong dư luận. Tôi thừa nhận, mình không thuận lợi về ngoại hình như nhiều ca sĩ khác, nhưng tôi tự tin về năng lực và khả năng tồn tại lâu dài trong lòng công chúng của bản thân. Nếu nổi tiếng bằng scandal thì rất chóng vánh và ánh hào quang sẽ trôi đi nhanh lắm!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý