Ra mắt iPhone 6: Các chuyên gia nói gì?

suachuangot suachuangot @suachuangot

Ra mắt iPhone 6: Các chuyên gia nói gì?

Còn chưa đầy 2h đồng hồ nữa sự kiện ra mắt iPhone 6 sẽ chính thức bắt đầu. Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia, nhà phân tích và những khó khăn mà iPhone 6 sẽ gặp phải khi chính thức trình làng...

09/09/2014 11:00 PM
1,373

Nhà phân tích nói gì?

Suốt thời gian qua, đã có hàng loạt tin đồn về những tính năng vượt trội mới của iPhone 6 như thời lượng pin “khủng”, dung lượng bộ nhớ lớn hơn hẳn hay màn hình làm bằng đá sapphire chống trầy, xước mặc dù hãng Apple gần như chưa tiết lộ bất cứ thông tin cụ thể nào về con át chủ bài này trước khi iPhone 6 được chính thức tung ra thị trường. Tờ Telegraph (Anh) đã tổng hợp lại ý kiến, dự đoán của nhiều chuyên gia và các nhà phân tích hàng đầu về những tính năng được mong đợi của iPhone 6 khi thời điểm ra mắt iPhone 6 đã cận kề.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo (Tập đoàn tài chính KGI Securites), Apple sẽ cho ra mắt đồng thời iPhone 6 phiên bản màn hình 4,7 inch và màn hình 5,5 inch và cả hai phiên bản này sẽ đều sở hữu bộ nhớ 128 GB. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc iPhone 6 có dung lượng bộ nhớ gấp đôi của iPhone 5 nhằm “đáp ứng nhu cầu của người sử dụng cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh.” Tuy nhiên, ông Kuo khẳng định người dùng chỉ có thể sở hữu phiên bản iPhone 6 với màn hình 5,5 inch sau khi phiên bản 4,7 inch đã được bán ra.

Ngoài ra, ông Kuo tỏ ý không tin tưởng thông tin có thể iPhone 6 sẽ được trang bị màn hình đá sapphire chống trầy xước mà cho rằng iPhone 6 sẽ sở hữu màn hình cảm ứng áp suất khí quyển, đóng vài vai trò như một phương tiện dự báo thời tiết và thực hiện chức năng theo dõi sức khỏe người dùng như lấy số đo nhịp thở, nhịp tim.

Bên cạnh đó, chuyên gia đến từ KGI Securites tin rằng loạt iPhone mới này sẽ có nút nguồn có tính năng lập trình và có thể tương tác, kết nối với một số ứng dụng cụ thể. Cũng theo ông Kuo, iPhone 6 sẽ không được trang bị tính năng xem truyền hình cáp hoặc được thiết kế lại bộ nguồn chuyển biến điện USB.

 - Ảnh 1

Ra mắt iPhone 6 được cho là sự kiện công nghệ quan trọng nhất trong năm 2014.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Ernest Doku - chuyên gia làm việc trong lĩnh vực truyền thông tại uSwitch nhận định việc iPhone trở thành một biểu tượng kinh điển trong làng công nghệ gây sức ép lớn cho Apple bởi những gì hãng sẽ đưa ra phải nhiều hơn gấp bội so với một chiếc iPhone màn hình lớn ngoại cỡ. Theo ông Doku, nâng cấp phần mềm iOS 8 có thể là chiếc chìa khóa vàng giúp iPhone 6 làm khuynh đảo thị trường smartphone.

Trao đổi về sản phẩm mới nhất của hãng Apple trước giờ G, Rod Hall – chuyên viên phân tích của JP Morgan đưa ra 2 khả năng: Apple có thể sẽ sản xuất một lượng nhỏ thiết bị cao cấp với mặt đá sapphire hoặc đơn giản hoặc đơn giản là cho ra mắt iPhone 6 mà không có màn hình đá sapphire. Hall nhấn mạnh, “Mặc dù theo một số nguồn tin nội bộ mà chúng tôi có được, sẽ có một số thiết bị được trang bị màn hình đá sapphire được sản xuất, chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng Apple sẽ không tung ra bất kỳ mẫu smartphone nào sử dụng màn hình đá sapphire trong năm này.”

Trong một bài phỏng vấn mới đây, Marco Veremis – Giám đốc điều hành và là nhà sáng lập Tập đoàn chuyên về giao dịch tiền tệ qua điện thoại di động Upstream cho rằng Apple đang nắm giữ rất nhiều lợi thế nếu cho ra mắt tính năng ví điện tử trong iPhone 6 nhờ sở hữu hơn 800 triệu thể tín dụng từ thiết bị iTune.

Cùng quan điểm này, nhà chiến lược Ramzi Yakob của Cơ quan kỹ thuật số TH_NK cho hay, “Những đổi mới trong cách thức thanh toán sẽ là một trong những chiến lược chính của Apple. Và rất có thể sự kiện ra mắt iPhone 6 chính là thời điểm thích hợp nhất để Apple giới thiệu tính năng thanh toán mới này.”

Như vậy, nếu thực sự iPhone 6 sở hữu những tính năng vượt trội trên và được tích hợp cùng các dịch vụ và sản phẩm mới như đồng hồ thông minh iWatch, HomeKit, HealthKit,… nhiều chuyên gia dự đoán giá iPhone 6 sẽ cao hơn khoảng 105 – 120 USD (2,2 – 2,5 triệu VNĐ).

iPhone 6 gặp khó trước giờ ra mắt

Những năm gần đây, người Mỹ gần như chẳng bao giờ phải trả hết tiền cho một chiếc iPhone mới, vì các nhà mạng thường áp dụng chính sách trợ giá lên tới 500 USD một chiếc. Tuy nhiên, các nhà mạng đang dần bỏ chính sách này, khiến Apple gặp khó khi hãng chuẩn bị ra mắt iPhone mới được dự đoán đắt đỏ hơn rất nhiều.

Điện thoại của hãng này phổ biến nhất ở các nước nhà mạng trợ giá sản phẩm, chủ yếu tại Mỹ và Nhật Bản. Bỏ trợ giá sẽ khiến người tiêu dùng nhận thấy rõ sự chênh lệch giá giữa Apple và đối thủ. Việc này có thể khiến Táo Khuyết chịu sức ép lớn hơn khi cạnh tranh. “Tất cả thiết bị có tầm giá 600-650 USD đều bán được tốt là nhờ chính sách trợ giá. Khách hàng lúc nào cũng quan tâm đến giá cả”, Carolina Milanesi - Giám đốc nghiên cứu tại Kantar Worldpanel cho biết trên WSJ.

Milanesi cho rằng biện pháp mới sẽ đẩy mạnh doanh số các smartphone bình dân tại Mỹ dùng hệ điều hành Android của google. Do người tiêu dùng sẽ bị hút vào các sản phẩm tính năng tương tự, nhưng có giá rẻ bằng nửa iPhone. Hãng nghiên cứu IDC ước tính giá bán trung bình của một chiếc iPhone trên toàn cầu vào khoảng 657 USD năm nay, cao hơn nhiều so với 254 USD của một điện thoại Android.

Apple được cho là sẽ tung iPhone mới vào 0h hôm nay (10/9 theo giờ VN) với màn hình 4,7 và 5,5 inch, to hơn so với 4 inch của các dòng cũ. Giới phân tích dự đoán giá phiên bản 5,5 inch vào khoảng 749 USD, cao hơn 100 USD so với iPhone 5S.

 - Ảnh 2

Các nhà mạng đang dần bỏ chính sách trợ giá điện thoại.

4 nhà mạng lớn của Mỹ - AT&T, Verizon Communications, T-Mobile và Sprint đã công bố chương trình mua sản phẩm không trợ giá từ năm ngoái. Theo chính sách cũ, người tiêu dùng sẽ chỉ phải mua iPhone 5S với giá 199 USD, chưa đầy một phần ba giá niêm yết, kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng. Người mua chỉ phải trả trước 200 USD cho một chiếc iPhone 5S và 80 USD mỗi tháng phí dịch vụ. Nhà mạng sẽ lấy lại vốn qua phí này.

Chính sách cũ có tác dụng rất tốt với Apple. Tại Mỹ và Nhật Bản, nơi các nhà mạng trợ giá mạnh tay cho iPhone, thị phần smartphone của hãng này luôn trên 40%, theo nghiên cứu của comScore và MM. Trong khi đó, trên toàn cầu, con số này là 12% trong quý II, theo IDC.

Còn theo chính sách mới, khách hàng sẽ mua điện thoại theo kiểu trả góp, như mua ôtô mới vậy. phí dịch vụ hàng tháng sẽ là 65 USD trong 2 năm kèm 27 USD mỗi tháng tiền mua thiết bị. Quyền sở hữu điện thoại hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng sau 2 năm. Sau đó, họ sẽ chỉ phải trả tiền dịch vụ. Với cách này, người tiêu dùng sẽ phải chi nhiều hơn cho nhà mạng trong 2 năm.

Sau khi đã trả xong tiền điện thoại, người dùng sẽ phải quyết định liệu mua thiết bị mới bây giờ có làm tăng chi phí hàng tháng của mình hay không. Với một gia đình 4 người, mua iPhone mới sẽ khiến họ mất thêm 100 USD mỗi tháng.

T-Mobile là nhà mạng đầu tiên đưa ra chương trình không trợ giá cho khách hàng. Họ cũng cho phép người dùng nâng cấp điện thoại sau một thời gian nhất định, và chuyển sang trả góp cho thiết bị mới. Các nhà mạng lớn khác cũng có chương trình tương tự, nhưng vẫn cho khách hàng lựa chọn giữa hai chương trình cũ và mới. Đến cuối tháng 6, khoảng 44% thuê bao trả trước của AT&T đã sử dụng chương trình mới.

CEO Apple - Tim Cook cho biết hãng cũng đã nhận thấy làn sóng chuyển dịch này. Trong quý II, chưa đầy 25% người dùng iPhone là được trợ giá. “Con số này quá khác so với 2 năm trước”, ông cho biết.

Theo Cook, chính sách mới giúp người mua dễ dàng chuyển sang điện thoại mới. Vì thế, “chúng tôi lạc quan rằng khách hàng theo chương trình này sẽ nâng cấp sản phẩm khi Apple ra mắt”, ông nói.

Do không có khoản 200 USD trả trước, nhiều khách hàng sẽ hứng thú với iPhone hơn, do áp lực tài chính sẽ được dàn đều qua từng tháng. Với các thuê bao theo chính sách cũ, nhà mạng cũng đưa ra lựa chọn giúp họ nâng cấp lên điện thoại mới nếu chuyển sang chương trình không trả góp. Vì nếu theo chương trình cũ, họ vẫn phải chờ hết thời hạn hợp đồng để có điện thoại mới.

Tuy vậy, Ben Schachter - nhà phân tích tại Macquarie Capital lại cho rằng: “Trong ngắn hạn, chương trình mua thiết bị mới mà không phải trả trước sẽ phát huy tác dụng. Nhưng về lâu dài, mọi người sẽ bắt đầu cân nhắc nhiều hơn đến số tiền phải trả mỗi tháng”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý