Rượu Tết - Bình dân “cháy” hàng, cao cấp “cháy" giá

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Rượu Tết - Bình dân “cháy” hàng, cao cấp “cháy" giá

Chưa đến Tết nhưng nhiều mặt hàng rượu ngoại đã lâm vào tình trạng khan hoặc cháy hàng. Mặc dù mặt bằng chung của các loại rượu tại thị trường Hà Nội đang tăng khoảng 5% so với tuần trước song sức mua của người tiêu dùng vẫn nóng từng ngày.

29/01/2011 11:38 AM
4,894

Rượu Tây càng rẻ càng "hot"

Những ngày này, tại các cửa hàng, đại lí hay những công ty phân phối rượu ngoại trên các tuyến phố Hai Bà Trưng, Hàng Đào, chợ Hàng Da... sức mua rượu ngoại đang vào thời điểm "nóng" nhất trong năm. Theo nhận định của các đại lí rượu ngoại, năm nay, dòng rượu ngoại bình dân có sức mua mạnh nhất.

Theo phản ánh của các chủ cửa hàng, Tết này bán chạy nhất vẫn là rượu vang của Chi Lê.


Chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại 76 Cửa Bắc (Hà Nội) cho biết, rượu bình dân được năm nay rất đắt hàng, nhất là rượu vang. Hiện, với quan niệm uống rượu vang sẽ tốt cho sức khỏe và ngày Tết uống bia nhanh no, uống rượu mạnh dễ say, thì rượu vang là lựa chọn thích hợp nhất nên mặt hàng này bỗng đắt khách đột biến.

Năm nay là năm Tân Mão, nhiều người thường cho rằng báo gấm là mèo to nên bộ rượu vang báo gấm (3 chai)
của Nam Phi tại cửa hàng bán rất chạy. Mỗi ngày, cửa hàng 76 Cửa Bắc bán được 150 cặp vang báo gấm với giá 1,7 triệu đồng/bộ 3 chai. Khách hàng chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng mua tặng đối tác.
 

Song, theo khảo sát của phóng viên, hút khách nhất vẫn là rượu vang của Chi Lê như: Valdivieso có giá 435.000 đồng/cặp, Elcortijo giá 250.000 đồng/cặp… Mỗi ngày, cửa hàng có thể xuất bán đến 200 cặp rượu vang loại này trong khi ngày thường, cao lắm cũng chỉ bán được 5-10 cặp. Ngoài ra loại Seleccion, Reserva giá hơn 300.000 đồng/chai cũng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Năm nay, nhiều loại rượu vang của Nam Phi đang chiếm ưu thế trên thị trường rượu ngoại. Theo các chủ cửa hàng, dòng bình dân có giá từ hơn 100.000 đến hơn 300.000 đồng/chai, trong đó loại Lookuot và Classic nhãn Leopard’leap đắt khách hơn cả.


Với giá 1,7 triệu đồng/bộ, rượu vang báo gấm đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng năm Tân Mão.


Đến thời điểm này, Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại quốc tế cho biết, hiện một số dòng vang bình dân và hạng trung của Chi Lê đang hết hàng, phải đợi công ty nhập khẩu về.

Theo ý kiến của nhiều người bán hàng, xu hướng năm nay của người tiêu dùng rất chuộng rượu ngoại do đa phần khách mua đều quan niệm: ngày Tết, dùng rượu ngoại làm quà biếu và chúc tụng nhau mới… sang.

Hàng "khủng" cũng "cháy" giá

Bên cạnh dòng rượu bình dân, những dòng rượu cao cấp dù không sôi động bằng nhưng vẫn chiếm lĩnh thị phần ổn định Trên thị trường hiện nay, rượu cao cấp nhất phải kể đến nhãn hàng Macallan của Scotland. Tùy từng tuổi  rượu (từ 21, 25 hay 30 năm) mà có giá dao động từ 7 - 27 triệu đồng/chai, Château Mouton Rothschild giá 21 triệu đồng/chai... Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại 76 Cửa Bắc, đắt hàng nhất của dòng rượu cao cấp thời điểm này là Ballatine, Chivas giá hơn 2 triệu đến hơn 5 triệu đồng/chai.

Theo chị Ánh, chủ shop rượu Hùng Ánh (số 1 Hàng Da), năm nay giá bán dòng rượu cao cấp
tăng dáng kể. Nếu khoảng tháng trước, giá rượu đã cao hơn năm trước 7%, thì hiện tại, giá lại tăng thêm 5% nữa. Nếu như dòng Macallan, tuần trước chỉ bán 26 triệu/chai loại 30 năm, đến thời điểm này đang được bán 27 triệu đồng/chai. Tuy lượng bán năm nay cũng chỉ nhỉnh hơn năm trước nhưng dòng rượu cao cấp này hầu như không được các cửa hàng tích trữ nhiều, vì vậy khi lượng người mua nhích lên thì giá chắc chắn sẽ phải đẩy lên.

Macallan 30 năm, tuần trước chỉ bán 26 triệu/chai, đến thời điểm này đã tăng lên 27 triệu đồng/chai.


Thường thì dòng cao cấp là dòng kén khách, vì vậy hầu như lượng bán ra rất ổn định dù không chạy hàng như dòng bình dân. Những người có tiền thường không quan tâm đến giá cả, theo họ quan niệm, tiền nào của nấy, rượu càng đảm bảo càng đắt tiền.


Với những khách hàng sành rượu, chỉ cần nhìn chai rượu là họ đoán ra giá tiền. Vì vậy, giới này không ngại chi tiền chọn mua những loại rượu "đắt xắt ra miếng" để biếu trong dịp tết này. Nhiều cửa hàng kinh doanh rượu "bật mí", họ có một lượng khách Vip nhất định và luôn được bộ phận pr của cửa hàng chăm sóc tận tình. Với bộ phận này, họ có thói quen mua rượu cao cấp về sử dụng trong gia đình, đó cũng là một cách thể hiện đẳng cấp. Chính bởi vậy, dòng rượu ngoại cao cấp dù đắt đến đâu cũng có người mua.

Trên thị trường hiện nay, không có giá chung cho mặt hàng rượu ngoại. Theo khảo sát của VTC News, mỗi nơi có một giá khác nhau. Riêng đối với loại rượu Chocalan nhãn Gran Reserva Malbel, giá tại công ty phân phối là 889.000 đồng/chai, tuy nhiên trên thị trường, người tiêu dùng vẫn có thể mua chai rượu này chỉ khoảng hơn 400.000 đồng/chai(?!).

Trong khi nhiều cửa hàng khẳng định là rượu xịn nhưng lại không chứng minh được nguồn gốc, chứng từ nhập hàng. Cách giải thích của các chủ cửa hàng thường chỉ chung chung là hàng xách tay nên không có hóa đơn.

Cách đây chưa lâu, vào  trung tuần tháng 1 vừa qua, Chi Cục quản lí thị trường Hà Nội đã bắt giữ hàng nghìn chai rượu ngoại giả, điều này cho thấy vấn nạn hàng giả, hàng lậu là tình trạng đáng báo động, đặc biệt là càng gần ết. Để tránh "tiền mất, tật mang", người tiêu dùng nên chọn mua những mặt hàng có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý