Sai lầm tai hại khi ăn canh cần bỏ ngay lập tức

daikieu daikieu @daikieu

Sai lầm tai hại khi ăn canh cần bỏ ngay lập tức

Mùa hè là thời điểm mà món canh “lên ngôi” trong các bữa cơm gia đình vì vừa giải nhiệt, vừa ngon cơm, dễ nuốt.

30/06/2016 07:19 PM
2,009

Canh là món ăn không thể thiếu trong các bữa cơm hàng ngày. Nhưng ăn canh thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi ăn canh bạn cần phải thay đổi ngay:

Chan canh khi đang ăn cơm

Khi nhai thức ăn, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm ẩm thức ăn, giúp việc nhai thức ăn diễn ra nhanh hơn. Enzyme trong nước bọt cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi cho sức khỏe.

  Sai lầm tai hại khi ăn canh cần bỏ ngay lập tức - Ảnh 1

Nếu bạn vừa ăn cơm vừa chan canh, cơm sẽ được ngâm mềm đi, gây ảnh hưởng đến việc nuốt thức ăn. Do thức ăn được nuốt không hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày dẫn đến tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, lâu ngày gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa.

Ăn canh ngay khi vừa nấu xong

Nhiều người có thói quen phải ăn canh nóng mới nuốt được, thậm chí khi canh vừa nấu xong còn nóng bỏng còn uống luôn. Đây là thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay!

Vòm họng, thực quản hoặc niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu đựng độ nóng ở khoảng 60 độ, nếu vượt qua mức độ này sẽ làm tổn hại đến niêm mạc dạ dày, thậm chí gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, bạn chỉ nên uống nước canh ở dưới 50 độ là thích hợp nhất.

Hầm canh quá lâu

  Sai lầm tai hại khi ăn canh cần bỏ ngay lập tức - Ảnh 2

Một cuộc thí nghiệm cho thấy, nếu bạn ninh đồ ăn càng lâu, thành phần protein trong thực phẩm như cá, thịt gà, thịt bò sẽ chỉ còn 6-15%, 85% còn lại được lưu giữ trong cặn canh.

Điều này đồng nghĩa, hầm canh có lâu đến đâu thì dinh dưỡng cũng không hoàn toàn tiết ra nước canh mà nó nằm ở cặn canh. Vì vậy, bạn chỉ nên hầm vừa phải và sử dụng lượng thịt thích hợp sau khi ăn canh.

Cách ăn canh đúng, tốt cho sức khỏe nhất

Ăn canh vào bữa trưa

Theo nghiên cứu khoa học, ăn canh vào bữa trưa, cơ thể sẽ hấp thụ lượng calo thấp nhất. Để tránh bị béo phì, bạn nên ăn nhiều canh vào thời điểm này. Ngược lại, bạn không nên ăn quá nhiều canh vào bữa tối, những dinh dưỡng có trong canh được tích tụ lại làm cho trọng lượng cơ thể tăng nhanh.

Vì vậy, muốn ăn canh trong thời điểm này, bạn cần lựa chọn các loại thực phẩm ít calo để nấu canh, như các loại rau cải, bí đỏ, thịt gà mái già..., theo Vnexpress.

Ăn canh chậm vừa ngon miệng vừa tránh tăng cân

  Sai lầm tai hại khi ăn canh cần bỏ ngay lập tức - Ảnh 3

Ăn cơm càng dài, càng tận hưởng được mùi vị thơm ngon của món ăn. Ăn canh cũng vậy, khi bạn ăn từ từ, cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thụ. Khi cơ thể cảm thấy no tức là đã đến mức vừa phải.

Ngược lại, nếu ăn quá nhanh, đến khi bạn cảm thấy no là bạn đã nạp vào cơ thể một lượng canh quá mức cần thiết, làm nặng bụng rất khó chịu và ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Một bát canh trước khi ăn cơm tốt cho sức khỏe

Trước khi ăn cơm, ăn một chén canh giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được các kích thích của những thức ăn khô và cứng, có lợi cho việc hấp thụ thức ăn.

  Sai lầm tai hại khi ăn canh cần bỏ ngay lập tức - Ảnh 4

Bên cạnh đó, khi ăn canh làm cho các thức ăn bám vào thành dạ dày, đem lại cảm giác no bụng làm chúng ta không muốn ăn nhiều. Theo nghiên cứu khoa học, ăn canh trước khi ăn cơm giúp chúng ta hấp thu ít hơn từ 100 đến 190 calo.

Ngược lại, sau khi ăn cơm mới ăn canh, hoặc là ăn canh vào cuối bữa làm cho những thức ăn trộn lẫn với dịch trợ tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và không có lợi cho sức khỏe.

Nhã Nam (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý