Samsung tính chuyện sản xuất ô tô thời kỳ ‘hậu smartphone’

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Samsung tính chuyện sản xuất ô tô thời kỳ ‘hậu smartphone’

Gia nhập lãnh địa ô tô sẽ cho phép Samsung đa dạng hoá các nguồn thu nhập và quan trọng hơn, duy trì được sức ép cạnh tranh với các người khổng lồ công nghệ khác.

14/08/2016 06:19 AM
121

  Samsung tính chuyện sản xuất ô tô thời kỳ ‘hậu smartphone’ - Ảnh 1

SM 5, một sản phẩm của Renault Samsung Motors.

Samsung hiện vẫn đang duy trì hoạt động rất tốt trong lĩnh vực smartphone và TV, nhưng với áp lực liên tục từ các công ty hàng đầu và mới nổi lên, không có gì đảm bảo mọi thứ sẽ được duy trì ổn định trong một thời gian dài nữa.

Theo một bài báo từ Thời báo Hàn Quốc, Samsung nhận thức rất rõ về sự không chắc chắn này của tương lai, và thậm chí đã chuẩn bị sẵn sàng cho thời kỳ hậu smartphone. Được biết, một quan chức Samsung gần đây đã tuyên bố, “nếu có một thời điểm khi mà thu nhập từ smartphone và TV chậm lại, và lúc đó chưa có một giải pháp rõ ràng nào để xoay chuyển, thì công ty sẽ phải xem xét thay đổi định hướng sản phẩm, bởi “mô hình kinh doanh thông thường đã bị thách thức nghiêm trọng”.

Sự thay đổi mà Samsung dự định có thể là chuyển sang ngành công nghiệp ô tô. Tin đồn nổi lên rằng, Samsung hiện đang đàm phán để mua lại Magneti Marelli, một công ty sản xuất linh kiện ô tô của Fiat Chrysler, với giá tầm 3 tỷ USD.

Gia nhập lãnh địa ô tô sẽ cho phép Samsung đa dạng hoá các nguồn thu nhập, và quan trọng hơn, duy trì được sức ép cạnh tranh với các người khổng lồ công nghệ khác – như Google (đã sản xuất ô tô tự lái) và Apple (dự định sẽ cho ra ô tô riêng vào 2020). Samsung là một nhà sản xuất có kinh nghiệm trong lĩnh vực màn hình, bộ nhớ flash, chip xử lý và cảm biến, kinh nghiệm của họ sẽ là một tài sản quý trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Tuy nhiên, hiện nay, công ty chưa xác nhận kế hoạch mua Magneti Marelli hay bất cứ nhà sản xuất linh kiện ô tô nào khác.

Điều thú vị là, Phó chủ tịch Samsung, Lee Jae-yong, lại là thành viên Ban giám đốc Exor, công ty nắm giữ cổ phần của Fiat Chrysler, nên ông này có mối quan hệ rất tốt với ngành công nghiệp ô tô. Một số nguồn tin tiết lộ, gần đây Lee Jae-yong đã có các cuộc thảo luận về một số vấn đề với các quan chức của tập đoàn Fiat và rằng ông thường xuyên trao đổi ý kiến với lãnh đạo BMW, Ford hoặc Toyota.

Một thông tin thú vị khác, Samsung có 19,9% cổ phần tại Renault Samsung Motors (RSM), một nhà cung cấp ô tô của Hàn Quốc. Tuy nhiên, RSM hiện đang thuần tuý tái thiết lập lại thương hiệu và có tiến hành sửa chữa nhỏ các sản phẩm xe hơi của Renault (hoặc trước đây là Nissan), nên nó không thực sự là một nhà sản xuất ô tô.

Ngay cả nếu Samsung mua Magneti Marelli, chúng ta nhiều khả năng sẽ chưa thể sớm thấy ô tô Samsung bon bon trên đường. Dường như công ty đơn giản chỉ muốn sản xuất một số bộ phận cốt lõi của ô tô mà thôi, hơn là phát triển và bán sản phẩm hoàn chỉnh.

Cẩm Thịnh theo Phonearena

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý