SHINee bị Sean Kingston đạo trắng trợn?

mesuhao mesuhao @mesuhao

SHINee bị Sean Kingston đạo trắng trợn?

Bộ đôi nhà sản xuất đức mang tên michael mind project gần đây đã tung ra ca khúc ready or not với phần góp giọng của sean ...

09/05/2011 12:20 PM
3,073
Ca khúc là bài hát chính thức của Giải bóng đá nữ thế giới (FIFA Women's World Cup) năm nay. Nhưng chẳng bao lâu, khán giả hâm mộ trên nhiều trang web âm nhạc trực tuyến của Hàn Quốc phải lên tiếng do sự giống nhau đến khó tin với ca khúc “Ready or Not” của nhóm SHINee, nằm trong album thứ 2 - "Lucifer".



Khi lần đầu tiên được phát hành và chia sẻ trên internet, bài hát được ghi nguồn do Michael Mind Project sản xuất, không giống như ca khúc của SHINee trong đó ghi lời bài hát của Misfit, âm nhạc và phối khí của Mikko Tamminem, Risto Asikainen và Will Simms.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


"Ready or Not" của SHINee


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


"Ready or Not" của Michael Mind Project

Khi phát hiện chuyện này, ngay lập tức Shawols (fan club của SHINee) bắt đầu gửi những bình luận giận dữ, họ nói về Sean Kingston như là một " kẻ thất bại", "người copy SHINee", và thậm chí còn những từ ngữ ghê gớm như "tên trộm"…  Họ đổ vào những ý kiến cáo buộc đạo nhạc và có cả những lời đe dọa. Thậm chí một fan hâm mộ còn nhận xét: "Tạm biệt Sean Kingston, khi SM tìm thấy anh, liệu anh có sẵn sàng chết hay không (Ready or Not to die – nhại tên bài hát)".


Bìa ca khúc "Ready or Not" của Michael Mind Project

Một số người khác nói: "Có vẻ có thay đổi nhỏ trong giai điệu và phần beat, nhưng nó vẫn là bài hát của SHINee". Người hâm mộ tức giận kêu gọi SM Entertainment nên chính thức ra thông báo Sean Kingston có hay không được phép sử dụng bài hát, và nếu được phép thì tại sao không ghi rõ nguồn.


Album thứ 2 - "Lucifer" - của SHINee

Phản ứng này thổi bùng lên ngọn lửa trên các trang mạng và thậm chí còn nhận được phản ứng dữ dội từ bản thân các cư dân mạng Hàn Quốc: "Hãy bình tĩnh và đừng vội kết luận", "Các bạn làm cho người hâm mộ K-pop rất khó xử" "Shawols, xin vui lòng đừng làm cho SHINee bị bôi xấu do những tranh cãi này. Hãy tôn trọng mọi người, chỉ cần nói bạn thích SHINee là đủ". Một người khác nhận xét:" Cá nhân tôi không cho phê phán ai hát tốt hơn hay dở hơn. Có lẽ Shinee và Sean đều ký hợp đồng giống như trường hợp của ca khúc Run Run Devil mà thôi."


Bộ đôi nhà sản xuất Đức Michael Mind Project

Trước những phản ứng này, Michael Mind Project đăng thông báo, giải thích rằng cả hai phiên bản “Ready or Not” đã được trích từ một ca khúc Phần Lan gốc mang tên "Girls", và cả Michael Mind Project cũng như SM Entertainment sản xuất ca khúc có bản quyền hợp pháp.

Nguyên văn thông báo như sau: "Dear bloggers. We followed your controversy discussion with great interest and decided to give you some more information about the background of the track: the original (called "girls") has been written early 2010 in finland. We loved the track from scratch and offered to produce it. SHINee's label did the same and has been able to cut it first. We agreed with the writers to do an adaption of the original with Sean Kingstons voice. Hence, we haven't stole anything. Rave safely, the michael Mind Project"


Thông báo của Michael Mind Project

Tạm dịch: "Thưa các blogger. Chúng tôi rất quan tâm theo dõi những tranh cãi, thảo luận của các bạn và đã quyết định cung cấp cho các bạn một số thông tin thêm về ca khúc: Bản gốc có tên gọi là "Girls" đã được viết vào đầu năm 2010 bằng tiếng Phần Lan. Ngay từ đầu chúng tôi thích ca khúc này và đề nghị được sản xuất. Hãng của SHINee cũng vậy và đã có bản quyền sản xuất trước. Chúng tôi được các tác giả đồng ý cho phép sản xuất từ bản gốc với giọng ca của Kingstons Sean. Chúng tôi không lấy trộm bất cứ thứ gì. Đừng nổi giận. Michael Mind Project."

Cùng ngày, Eero Tolppanen (trực thuộc Elements Music, công ty thu âm của Phần Lan sở hữu tác quyền của bài hát gốc "Girls”) đăng trên trang chủ Facebook của công ty thông báo sau: “Eero Tolppanen: Going Big! Michael Mind Project feat. Sean Kingston – “Ready or Not” to be the official mascot song of the FIFA Women’s World Cup! Song written by Elements Music writers Mikko Tamminen and Risto Asikainen together with Will Simms (Universal). Hit incoming!”

(Tạm dịch: “Ready or Not” của Michael Mind Project hát cùng Sean Kingston sẽ là bài hát chính thức của FIFA Women’s World Cup. Ca khúc được viết bởi nhạc sĩ của Elements Music, Mikko Tamminen và Risto Asikainen cùng với Will Simms. Một hit mới chuẩn bị xuất hiện).


"Ready or Not" của Sean Kingston là bài hát chính thức của
Giải bóng đá nữ thế giới (FIFA Women's World Cup)
 năm nay

Tóm lại, với hai ý kiến của Michael Mind Project và Element Music, ca khúc “Ready or Not” của Sean Kingston là ca khúc có bản quyền hợp pháp từ ca khúc gốc “Girls”. Chỉ tiếc là một số người hâm mộ chưa biết rõ nội dung sự việc đã gây những ầm ĩ không đáng có. Nhiều người nhận định và hy vọng rằng các fan K- pop nói chung sẽ tìm hiểu kỹ hơn mọi việc và chín chắn hơn, thay vì ngay lập tức đưa ra những kết luận vội vàng và gây ra những tranh luận không đáng.


Sean Kingston

Sean Kingston là ca sĩ người Mỹ gốc Jamaica, ra mắt sự nghiệp âm nhạc của mình trong năm 2007. Anh có rất nhiều ca khúc hit như "Eenie Meenie" (với Justin Bieber), "Beautiful Girls", “Fire Burning” (khá hài hước là ca khúc "Bang Bang Bang" của nhóm U-Kiss từng bị coi là một phiên bản ăn cắp ý tưởng của "Fire Burning").


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Bang Bang Bang vs. Fire Burning


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý