Siêu bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn gia đình phải di tản

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Siêu bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn gia đình phải di tản

Cơn bão lớn đổ bộ Nhật Bản trong ngày bầu cử đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, hàng nghìn người dân phải di tản và hàng trăm chuyến bay bị hoãn.

23/10/2017 07:32 AM
254

Cơn bão lớn đổ bộ Nhật Bản trong ngày bầu cử đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, hàng nghìn người dân phải di tản và hàng trăm chuyến bay bị hoãn.

Văn phòng tin tức Kyodo vừa cho biết, ít nhất hai người được xác định đã thiệt mạng. Một thợ xây tử vong do giàn giáo sập trước sức gió quá mạnh, và một ngư dân bị lật thuyền khi đang cố gắng trở về cảng. Ngoài ra, những trường hợp người dân gặp thương tích nhẹ đều đã an toàn.

Siêu bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn gia đình phải di tản - Ảnh 1Phóng to

Bão Lan đổ bộ bờ biển Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Giám sát Bão Nhiệt đới và Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản (JMA), Typhoon Lan là cơn bão cấp 4, đổ bộ vào phía nam Nhật Bản rạng sáng 22/10, và di chuyển về phía Đông Bắc với sức gió đạt vận tốc 50 km/giờ. Đến ngày 23/10, cơn bão dường như đã suy yếu so với 8 tiếng trước đó nhưng vẫn ở mức nguy hiểm khi lượng mưa đạt 80mm/giờ.

Một quan chức chính phủ đã khuyến cáo người dân Nhật Bản trên sóng truyền hình quốc gia: "Gió và mưa sẽ mạnh hơn nhiều về đêm. Đề nghị mọi người có phương án chuẩn bị chu đáo và an toàn trước khi trời tối".

Ngoài ra, các bản tin thời tiết cũng đã cảnh báo về khả năng mưa lớn và ngập lụt tại phía Nam của Nhật Bản, bao gồm thủ đô Tokyo.

Đài truyền hình NHK đưa tin, hơn 70.000 hộ gia đình ở nhiều tỉnh thành khu vực duyên hải đã được kêu gọi sơ tán. Trong số đó có hơn 5.000 trường hợp buộc phải di chuyển ngay lập tức tới các trung tâm di tản ở phía Tây Nhật Bản để đảm bảo an toàn.

Dự báo của JMA cho thấy, sức gió mạnh có thể đạt tới vận tốc 280km/ giờ, mưa lớn trên diện rộng và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân.

Hơn 300 chuyến bay đã bị hủy bỏ và dịch vụ đường sắt đã bị gián đoạn trên toàn quốc do mất điện. Tập đoàn Toyota Motor cho biết toàn bộ ca làm việc lắp ráp linh kiện trong ngày đã phải ngừng lại, gây thiệt hại kinh tế rất lớn.

Trả lời với các phóng viên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, chính phủ nước này đang nỗ lực thực hiện tất cả hoạt động cần thiết, nhằm giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất cũng như ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra bởi cơn bão.

Siêu bão Lan đổ bộ Nhật Bản, hàng nghìn gia đình phải di tản - Ảnh 2Phóng to

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong buổi họp báo ngày bầu cử hôm 22/10 - Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc bỏ phiếu thăm dò đã báo trước chiến thắng vẻ vang của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) do ông Abe đứng đầu. Những chính sách mới về thuế và ngoại giao của ông sau khi đắc cử cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân.

Thu Phương (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý