Siêu lạm phát khiến Venezuela phải tăng 50% lương tối thiểu

remember1 remember1 @remember1

Siêu lạm phát khiến Venezuela phải tăng 50% lương tối thiểu

Tuy đây là đợt tăng thứ 5 trong vòng một năm qua nhưng không giúp người lao động thoát khỏi khó khăn trước sự phi mã của vật giá.

10/01/2017 08:18 PM
426

(ĐSPL) – Tuy đây là đợt tăng thứ 5 trong vòng một năm qua nhưng không giúp người lao động thoát khỏi khó khăn trước sự phi mã của vật giá.

Ngày 8/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã quyết định tăng lương tối thiểu lên thêm 50%. Dù vậy, con số trên vẫn mờ nhạt so với độ tăng của vật giá. Thức ăn trở nên vô cùng đắt đỏ với phần lớn người dân nước này, báo Thanh niên cho biết.

Siêu lạm phát khiến Venezuela phải tăng 50% lương tối thiểu - Ảnh 1

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Lạm phát ở quốc gia Nam Mỹ này trong năm nay có thể lên tới 1.660% và 2.880% trong năm sau.

Tiền tệ Venezuela giảm giá mạnh, lạm phát phi mã khiến tiền bạc hầu như vô giá trị.

Theo thông tin được TTXVN đăng tải, khoảng 3 tháng trước, chính phủ nước này đã tăng 40% lương.
Đợt tăng lương vào ngày 8/1/2017 giúp lương người dân nước này sẽ đạt được mức tối thiểu là 40.638 bolivar/tháng, tương đương chỉ 12,14 USD theo tỷ giá không chính thức.

Nếu được tính thêm tem phiếu thực phẩm, con số trên tăng lên 104.358 bolivar, tương đương 31,17 USD. Tem phiếu thực phẩm và tiền thưởng chiếm phần lớn trong tổng lương của người lao động Venezuela.

Giá dầu thấp là nguyên nhân khiến đất nước này rơi vào khủng hoảng. Hiện, người dân Venezuela phải đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men và hàng hóa thiết yếu.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp ở Venezuela, việc tăng lương được chính phủ công bố mà không tham khảo ý kiến từ trước có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp phải sa thải nhân cộng và buộc các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý