Số phận bi thảm của bác sĩ phát hiện nơi ở của Bin Laden

daikieu daikieu @daikieu

Số phận bi thảm của bác sĩ phát hiện nơi ở của Bin Laden

Trong khi Mỹ tưởng niệm 16 năm sự kiện khủng bố 11/9/2001, thì người bác sĩ giúp tìm thấy nơi ẩn náu của Osama bin Laden cách đây 6 năm vẫn bị giam giữ...

21/09/2017 02:35 PM
316

Trong khi Mỹ tưởng niệm 16 năm sự kiện khủng bố 11/9/2001, thì người bác sĩ giúp tìm thấy nơi ẩn náu của Osama bin Laden cách đây 6 năm vẫn bị giam giữ, bất chấp những nỗ lực của các nhà lập pháp tìm cách giúp ông được trả tự do.

Số phận bi thảm của bác sĩ phát hiện nơi ở của Bin Laden - Ảnh 1Phóng to

Bác sĩ Shakil Afridi và trùm khủng bố Osama bin Laden - Ảnh: India.

Hôm 14/9, Ủy ban Phân bổ Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu năm 2018, một lần nữa dành 33 triệu USD để trợ cấp kinh tế và an ninh cho Pakistan, cho đến khi Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng "Bác sĩ Shakil Afridi đã được trả tự do khỏi nhà tù và xáo tất cả các cáo buộc liên quan đến trợ giúp cung cấp cho Mỹ trong việc xác định vị trí Osama bin Laden. "

Ông Afridi đã bị kết án vào tháng 5/ 2012. Mặc dù ông bị kết án vì những cáo buộc không liên quan đến cuộc truy lùng Bin Laden, tuy nhiên những người ủng hộ người bác sĩ này tại Quốc hội Mỹ cho rằng nguyên nhân là do vai trò của ông này trong việc giúp Washington phát hiện trùm khủng bố al-Qaeda.

Pakistan vô cùng bối rối khi biết kẻ khủng bố được săn lùng nhất thế giới có thể sống nhiều năm tại một ngôi nhà cách chưa đầy 800m từ 1 cơ sở quân sự hàng đầu của nước này và hơn 100 km từ Thủ đô nước này.

Afridi bị bắt vài tuần sau khi lực lượng đặc nhiệm SEALS của Hải quân Mỹ đột kích vào nơi ẩn náu tại căn cứ Abbottabad của bin Laden hôm 2/5/2011, và tiêu diệt kẻ phải chịu trách nhiệm về cái chết của gần 3.000 người trong vụ khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và một cánh đồng ở nông thôn Pennsylvania.

Cá giới chức Mỹ sau đó xác nhận, bác sĩ Afridi đã giúp xác định ra nơi ở tại Abbottabad của bin Laden thông qua việc thu thập mẫu ADN khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng ở đây.

Leon Panetta, Giám đốc CIA lúc đó tiết lộ trong chương trình “60 phút” của đài CBS hồi năm 2012 rằng, “bác sĩ Afridi đã giúp cung cấp thông tin tình báo hữu ích liên quan tới hoạt động này (chiến dịch tiêu diệt bin Laden)”.

Sau khi bị giam một năm với tội danh ban đầu là phản bội do hợp tác với các cơ quan tình báo nước ngoài, thì bác sĩ Afridi bị kết án vào tháng 5/2012 vì những liên quan đến một tổ chức khủng bố tối mật. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông cho rằng, các tội danh này liên quan đến vai trò của ông trong việc cung cấp cho Mỹ vị trí của trùm khủng bố bin Laden.

Hồi năm 2016, một quan chức Pakistan đã cho biết, bác sĩ Afridi sẽ rất khó để được trả tự do, nguyên nhân là vì ông cộng tác với một cơ quan tình báo nước ngoài, để giúp theo dõi và tìm ra dấu vết bin Laden thông qua chiến dịch tiêm chủng giả. 

Số phận của bác sĩ Afridi đã luôn được các nhà lập pháp Mỹ quan tâm. Tên của ông còn được nhắc đến trong nhiều đạo luật gần đây của nước này, trong đó bao gồm luật Ngân sách bổ sung được ký hồi tháng 5.

Đạo luật cấp phép quốc phòng 2018, được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 7 có đoạn nêu rõ: "Afridi là một anh hùng đối với người dân Mỹ, Pakistan và thế giới đã nợ ông sự biết ơn vì sự giúp đỡ của ông trong việc xác định vị trí của Osama bin Laden".

Số phận bi thảm của bác sĩ phát hiện nơi ở của Bin Laden - Ảnh 2Phóng to

Tên của bác sĩ Afridi xuất hiện trong nhiều đạo luật của Mỹ.

Nghị sĩ Mỹ Ted Poe cũng cho biết: "Pakistan tự nhận là đồng minh chống khủng bố số một của Mỹ, tuy nhiên họ vẫn giam giữ người anh hùng Afridi trong tù... Ông ấy xứng đáng được tặng huân chương thay vì phải ở tù".

Bác sĩ Afridi cũng là tên được nhắc đến trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016, ông Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa thời điểm đó xác nhận, ông sẽ khiến Pakistan thả bác sĩ trong vòng 2 phút và thấy nước này đã cung cấp “rất nhiều tiền cho Pakistan”

Kể từ năm 2011, Mỹ đã chi hơn 33 tỷ USD cho Pakistan qua viện trợ trực tiếp hay thông qua việc giúp cho nỗ lực chống khủng bố. Việc bác sĩ Afridi vẫn còn bị giam giữ phần nào đã gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Pakistan và Mỹ.

Trong chiến dịch mới đây của ông Trump tại Nam Á, Tổng thống Mỹ ra thông báo tới Pakistan về hành động của nước này, đặc biệt là liên quan tới nơi trú ẩn của những kẻ khủng bố.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad khẳng định: “Chúng tôi tin rằng tiến sĩ Afridi bị cầm tù không công bằng và đã thông báo rõ ràng với Pakistan về trường hợp của ông".

(Theo CNS)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý