Sốc vì Hồng Nhung hát sai nghiêm trọng bài hát "Tình nghệ sĩ"

biettuot biettuot @biettuot

Sốc vì Hồng Nhung hát sai nghiêm trọng bài hát "Tình nghệ sĩ"

Hồng Nhung một trong những ca sĩ được đánh giá là thông minh và nghiêm túc với nghề đã vấp phải một lỗi rất đáng tiếc đó là hát sai nghiêm trọng lời của bài Tình nghệ sĩ (nhạc Đoàn Chuẩn Từ Linh).

10/06/2011 08:35 AM
5,314
 
Cách đây vài tuần, diva Mỹ Linh gặp phải sự cố quên lời, chế lời một sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong một chương trình truyền hình trực tiếp và bị khán giả phản ứng dữ dội khiến cho ca sĩ này phải lên tiếng xin lỗi công khai trên truyền thông.
 
Hồng Nhung - người vốn được nhiều đồng nghiệp và giới nhạc sĩ đánh giá là "kỹ tính và làm việc chuyên nghiệp" cũng vừa bị "lộ" nhược điểm, đó là hát sai lời quá nhiều trong video clip ''Tình nghệ sĩ" của Đoàn Chuẩn - Từ Linh do Phạm Hoài Nam làm đạo diễn.
 
Với bài "Tình nghệ sĩ" thay vì hát "Mơ tới bên em", Hồng Nhung hát thành "Nhớ tới bên em" . Câu "... đêm nao trăng tàn" chuyển thành "đêm nao trăng về"; "Đây phím đưa duyên" chị hát "Dây phím đưa duyên". "Đây ý tơ xưa, đâu duyên tình cũ..." hát thành "đâu chuyện..."; "Mỗi chiều ngàn tiếng tơ khóc than..." hát thành "tiếng thơ".
 
Ảnh VNN
 
Tệ hại hơn là cụm từ "đây hoa đợi bướm" được chị hát thành "đây hoa đại bướm" và cụm từ này được Hồng Nhung hát lặp đi lặp lại ba lần trong bài hát. Với cách hát như vậy, ý nghĩa câu hát khác hẳn với ý nghĩa mà tác giả muốn chuyển tải.
 
Liên lạc với nghệ sĩ Đoàn Đính - con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - trước thông tin Hồng Nhung hát sai lời, anh cho hay: "Mới đây qua một người bạn tình cờ tôi có xem được video này trên mạng và thảng thốt, chạnh lòng khi phát hiện ra Hồng Nhung hát sai lời bài của ba tôi".
 
Nghệ sĩ Đoàn Đính chia sẻ thêm, Hồng Nhung là một ca sĩ có vị trí nhất định trong làng nhạc Việt. Nếu cô hát sai lời ở một chương trình nào đó trên sân khấu thoảng qua thì không có vấn đề gì nhưng đã quay video clip thu hình, thu tiếng và được đăng tải trên nhiều mạng thì quả là điều đáng tiếc vô cùng.
 
Hiện nay với tình trạng ca sĩ đi sau thường chọn "bài tủ" (đã bị hát sai) của các ca sĩ  đi trước mà tập theo hẳn sự "tam sao thất bản" sẽ còn nhiều hơn nữa. Và cứ kiểu hát sai câu, sai chữ như Mỹ Linh hay Hồng Nhung thế này sợ rằng chỉ dăm năm nữa, công chúng sẽ hiểu rất sai về các tác phẩm của Đoàn Chuẩn, Trịnh Công Sơn...
 
Thiết nghĩ, muốn hát hay, trước hết ca sĩ phải có chất giọng tốt, phải thấm từng lời, từng ý mà người nhạc sĩ muốn gửi gắm, có vậy mới cảm được cái tinh tế của bài hát rồi từ đó truyền tải được đến người nghe. Lời bài hát là một phần quan trọng trong ca khúc, nó không chỉ góp phần tạo nên thành công cho giai điệu mà còn thể hiện cái tôi của nhạc sĩ, dù đó có là tác phẩm phổ thơ.
 
Người ca sĩ đứng trên sân khấu không chỉ với lòng say mê nghệ thuật mà còn biểu diễn vì mục đích kinh tế, do đó, để lấy được sự yêu mến của khán giả cũng cần có thái độ làm việc cẩn trọng và nghiêm túc, thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng nhạc sĩ và cả khán giả.
 

Nhân ngày sinh nhật của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn (15/6/1924), con trai nhạc sĩ là nghệ sĩ Đoàn Đính cùng ca sĩ Tuấn Hiệp đứng ra tổ chức một đêm nhạc giới thiệu những tình khúc hay của Đoàn Chuẩn vào ngày 11/6 tới, tại Phòng trà 92 Trấn Vũ, Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ: NSƯT Đức Long, Tuyết Tuyết, Quỳnh Hoa, Trọng Hùng, Quang Ngọc (TP.HCM), Tuấn Hiệp.

 
Video clip Hồng Nhung hát sai lời bài "Tình nghệ sĩ":

 
 
Bài hát: Tình Nghệ sĩ, sáng tác: Đoàn Chuẩn - Từ Linh.

Lời bài hát - (do nghệ sĩ Đoàn Đính cung cấp)
 
Đây khách ly hương mấy thu vàng ấm...
Nơi quán cô đơn mơ qua trùng sóng...
Mơ tới bên em, em tô quầng mắt...
Em tôi ngập ngừng trong tấm áo nhung...

Tung phấn hương yêu qua muôn lời hát...
Bay tới bên em, tới em thầm nhắc...
Đây ý tơ xưa, đâu duyên tình cũ...
Bóng anh phai dần, ái ân tàn theo...

Mối tình nghệ sĩ như giấc mơ...
Chóng tàn vì vướng muôn ý thơ...
Mỗi chiều ngàn tiếng tơ khóc than
Còn nhắc mãi tới đêm nao trăng tàn...

Theo gió tha hương bay về miền xưa...
Nâng phím tơ lên, mấy cung lả lơi...
Đây phím đưa duyên đây hoa đợi bướm...
Lá thu lìa cành nhớ hoa ngàn xưa...

Mối tình nghệ sĩ như bóng mây...
Gió hồng dìu cánh bay tới em...
Tiếc rằng tình đó hay chóng phai...
Tình ghép ấy khiến xui nên duyên hờ...

Nhưng mỗi thu qua gây tro tàn cũ...
Gây chút hương xưa đã phai màu nhớ...
Ai trách chi nhau mấy thu đầm ấm...
Pháo nao nhuộm đường nhớ chăng tình anh?
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý