Sự cố Galaxy Note 7 - Món quà đến từ 'Thượng đế' dành cho Apple

sakura1 sakura1 @sakura1

Sự cố Galaxy Note 7 - Món quà đến từ 'Thượng đế' dành cho Apple

Vầng hào quang Galaxy Note 7 của Samsung giờ đã nổ tung, với sức công phá không kém gì vụ nổ vệ tinh mang rocket SpaceX của Facebook cách đây vài ngày.

05/09/2016 05:19 AM
250

Sự cố Galaxy Note 7 là một đòn mạnh giáng vào Samsung.

Vầng hào quang Galaxy Note 7 của Samsung giờ đã nổ tung, với sức công phá không kém gì vụ nổ vệ tinh mang rocket SpaceX của Facebook cách đây vài ngày.

SpaceX rồi sẽ được chế tạo lại và phóng trở vào vũ trụ, nhưng Galaxy Note 7 của Samsung thì có thể không may mắn như vậy.

Galaxy Note 7 5,7 inch là một trong những sản phẩm có chi tiết kỹ thuật đắt giá nhất, và có thể là một trong những smartphone tốt nhất vài năm trở lại đây, nhưng tất cả điều đó giờ trở thành vô nghĩa. Sau hàng chục bài báo về việc Note 7 nổ trong khi sạc, Samsung vào ngày 2/9 đã phải ngậm ngùi quyết định ngưng bán Note 7. Hãng chưa tiến hành thu hồi toàn bộ, nhưng đã có một chương trình thay thế tại thị trường Mỹ, công bố vào cùng ngày 2/9.

Đã có những trường hợp smartphone bị nổ và cháy trong quá khứ, nhưng không có trường hợp nào giống như lần này.

Hãy cùng chúng tôi điểm những mốc dòng thời gian quan trọng của "siêu phẩm" Note7:

- Samsung chính thức công bố Galaxy Note 7 vào ngày 2/8.

- Nhận đơn đặt hàng vào ngày 3/8.

- Nhiều phương tiện thông tin đại chúng phấn khích rằng một số nhà mạng bắt đầu giao hàng cho các khách hàng không kiên nhẫn được đến ngày giao hàng chính thức 19/8.

- Đến 24/8, Samsung nói với Reuters, họ sản xuất Note 7 không đáp ứng đủ nhu cầu.

- Ngày 31/8, đã có báo cáo về việc Note 7 phát nổ, Samsung cân nhắc ngưng bán.

- Ngày 2/9, công ty ngưng bán các thiết bị sử dụng mặt kính Gorilla Glass.

Tất cả đều xảy ra quá nhanh với Samsung.

Trong quá khứ, người tiêu dùng đã từng phát hiện ra rất nhiều vấn đề với smartphnone của họ, từ lỗi vạch ăng ten cho đến thiết bị bất ngờ phát nổ trong túi quần. Hầu hết, đây đều là những trường hợp đơn lẻ, nhà sản xuất có thể bỏ qua, phủ nhận hoặc khuyến cáo cách sử dụng mới để tránh lặp lại sự việc.

Với trường hợp của Samsung, công ty đã xác định được nguồn gốc của các vụ nổ và phải nhanh chóng hành động để bảo vệ khách hàng tương lai.

Những gì họ dự định làm với chủ nhân Note 7 hiện tại có một chút chưa rõ ràng. Trong khi việc đổi hàng đã được hứa hẹn, một số chủ nhân Note 7 đang tự hỏi họ biết làm gì với thiết bị Note 7 của họ bây giờ, vì Samsung không khuyến cáo khách hàng ngưng sử dụng dù rất có thể chiếc điện thoại có thể nổ hay bốc cháy ở lần sạc tiếp theo.

Thời gian là tất cả

Thật đáng tiếc cho Samsung khi đợt ngưng bán và đổi thiết bị “hot” nhất trên thị trường hiện nay lại đến vào thời điểm không thể tệ hơn, chưa đầy 1 tuần nữa là đến ngày công bố thiết bị biểu tượng của Apple, iPhone 7.

Trước khi sự cố này xảy ra với Samsung, hầu hết mọi người đều xếp Galaxy Note 7 như là đối thủ mạnh nhất cạnh tranh với iPhone của Apple. Chắc chắn rồi, bởi đó là một điện thoại khác thường, với một màn hình lớn hơn trong khi thân thì nhỏ hơn iPhone 6s Plus, kiểu dáng rất thời trang, thời lượng pin lớn hơn, sạc không dây và vỏ chống nước, chưa kể công nghệ quét mống mắt thời thượng.

Bây giờ, mọi kế hoạch marketing mà Samsung đã chuẩn bị để đối phó với sự kiện công bố sản phẩm mới của Apple dường như đã bị phá sản. Một cơ hội vàng đã mất đi.

Một điểm khác biệt với Apple trên Note 7 được ghi nhận: Nếu như Apple đã từ bỏ jack cắm headphone 3,5 mm trên iPhone 7 và 7 Plus thì Galaxy Note 7 lại giữ lại jack cắm này, một điều rất được hoan nghênh.

Nhưng bây giờ thì hãy quên các kế hoạch marketing và khác biệt trên đi, để tập trung vào câu hỏi: Samsung sẽ cứu Galaxy Note 7 như thế nào?

Và, khi mà Apple sắp giới thiệu những sản phẩm mới vào tuần tới với những tính năng ngang bằng, vượt trội hay thậm chí không bằng Note 7, Samsung cũng sẽ chẳng làm được gì bởi họ vẫn phải lo giải quyết hậu quả của sự việc được coi là một trong những vụ việc tồi tệ nhất của nhãn hàng Galaxy.

Một điều may mắn là điều này xảy ra sớm trong vòng đời của Note 7, trước khi sản phẩm được mở bán thương mại toàn cầu (mới mở bán ở Mỹ và Hàn Quốc).

Mặt khác, bởi hầu hết người tiêu dùng ở Mỹ mua điện thoại Note 7 qua các nhà mạng như Verizon và AT&T, Samsung sẽ phải thương lượng với từng nhà mạng xem quá trình đổi hàng sẽ như thế nào, rất rắc rối. Đây cũng chính là những nhà mạng sẽ phân phối iPhone mới đến hàng triệu người tiêu dùng. Một sự so sánh ắt hẳn sẽ xảy ra và đây không phải là điều mà Samsung muốn lúc này.

Samsung có thể cứu Note 7?

Trừ việc làm rõ ràng quá trình đổi hàng, có thể nói Samsung đang làm tất cả những gì có thể. Tuy nhiên, không thấy Samsung có biện pháp thu hồi lại hình ảnh về những thiết bị đã bị phá huỷ, vốn có thể trấn an nỗi sợ khách hàng hay có hành động lấy lại lòng tin của họ.

Thương trường chưa bao giờ là dễ dàng, đưa một sản phẩm điện tử đến hàng triệu người dùng một lúc cũng vậy. Thiết kế, phát triển và hoàn thiện sản phẩm có thể mất nhiều tháng hay nhiều năm. Thử nghiệm phòng ngừa những tai nạn thảm khốc là một phần của quy trình đó. Nếu may mắn, những tai nạn đó sẽ xảy ra trước khi bạn phóng một vệ tinh trị giá hàng triệu USD vào vũ trụ hay trước khi bạn bán hàng triệu chiếc điện thoại cho người tiêu dùng.

Nhưng điều đó, đôi khi lại không xảy ra. Đáng buồn thay!

Cẩm Thịnh theo Mashable

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý