Thay đổi của khuôn mặt khi chụp ở các tiêu cự khác nhau
Tùy vào đặc tính của mặt mẫu, người cầm máy có thể chọn tiêu cự thích hợp để làm giảm hoặc tăng độ đầy đặn của khuôn mặt. Theo Dan Vojtech, tiêu cự 85 đến 135 mm thường được cho là hợp lý nhất vì tránh làm biến đổi quá nhiều khuôn mặt so với thực tế.
Việc thay đổi tiêu cự khi chụp cùng một cảnh vật cũng được áp dụng cho kỹ thuật có tên gọi Dolly Zoom. Ban đầu được thực hiện bởi Alfred Hitchcock nên sau đó cách thức này thường được gọi là Hitchcock zoom hay được biết đến như là "hiệu ứng chóng mặt".
Nhiếp ảnh gia người Pháp, Micael Reynaud cũng sử dụng kỹ thuật nói trên khi chụp một trụ bê-tông trên bãi biển năm ngoái. Các ảnh chụp từ tiêu cự 24 đến 840 mm và được ghép thành ảnh GIF để người dùng hiểu rõ những thú vị về sự thay đổi cách nhận thức của người xem với ảnh chụp ở nhiều tiêu cự khác nhau.
Theo Số Hóa