Tặng Thị Sệnh: Lương y có hàng trăm người con

mesu mesu @mesu

Tặng Thị Sệnh: Lương y có hàng trăm người con

Vô sinh, hiếm muộn là đề tài tốn không ít giấy mực của các giáo sư, bác sĩ trong những năm gần đây.

01/09/2016 02:16 PM
266

Nó làm ảnh hưởng lớn tới hạnh phúc gia đình khi thiếu vắng những đứa trẻ. Qua đó, có nhiều biện pháp từ tây y đến đông y  được áp dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Thế nhưng, có người trông ngóng, hy vọng để rồi lại thất vọng, nhưng có những người may mắn gặp thầy gặp thuốc chỉ vài thang thuốc Nam đã đem đến điều kỳ diệu.

Vô sinh thứ phát ngày càng gia tăng

Tôi được nghe Lương y Tặng Thị Sệnh có có đôi bàn tay vàng khi mát tay cứu chữa cho hàng trăm cặp vợ chồng không may mắn bị hiếm muộn đã lâu, nhưng vì địa lý xa xôi nên tôi chưa một lần gặp mặt. May mắn thay, chuyến công tác xa đã đưa tôi tới gặp vị lương y danh bất hư truyền này. Đến tới huyện Mường Lát, hỏi thăm về vị lương y Tặng Thị Sệnh thì từ người già đến trẻ nhỏ, từ bác bán hàng nước cho tới người dân tri thức ai cũng biết rõ với lời tấm tắc khen ngợi về một vị lương y có tài và có tâm.

Gặp bà vào buổi chiều muộn khi cái nắng vàng trải dài trên khắp con đường làng làm cắt da cắt thịt mọi người, nhưng nhìn thấy gương mặt của các đôi vợ chồng đến chữa hiếm muộn toát lên niềm hy vọng dâng trào, tôi cũng cảm thấy vui lây. Hơn nửa cuộc đời chữa bệnh vô sinh, Lương y Sệnh đã mang lại niềm vui cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn trên khắp mọi miền đất nước, từ Hà Giang - đỉnh đầu tổ quốc cho đến mũi Cà Mau xa xôi. Lật trang danh sách dày kín những bệnh nhân đã may mắn được bà nhân lên hạnh phúc khi hàng chục năm không thể có con. Trong tập danh sách có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân, bà dừng lại kể cho tôi  nghe về câu chuyện đáng nhớ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Oanh, Nghệ An.

Chị Oanh sinh được một bé cách đây 8 năm, nhưng cũng là ngần ấy thời gian chị “thả” để mong có thêm cháu nữa, cho con chị có chị, có em, song tháng nào, năm nào chị cũng hy vọng để rồi lại thất vọng. Chị đã từng đi khám, uống thuốc hết của ông lang nọ đến thầy lang kia nhưng vẫn không có tin vui. Khi chị vào viện thăm khám bác sĩ thì mới hay mình bị tắc 1 bên ống dẫn trứng. Chữa trị không thành công, chị Oanh đôi phút nản lòng, nhưng một người bạn đã mách chị tới lương y Sệnh. Như “người chết đuối vớ được cọc”, chỉ sau 25 thang thuốc uống chị đi siêu âm, thăm khám lại thì kết quả không còn tắc ống dẫn trứng nữa. 3 tháng sau, chị mang thai và hiện giờ chị đã toại nguyện giấc mơ khi sinh ra một bé trai kháu khỉnh.

Tặng Thị Sệnh: Lương y có hàng trăm người con

Khi tôi đang hồ hởi lắng nghe câu chuyện của chị Oanh thì bỗng ngoài sân một chiếc ô tô đẹp, bóng nhoáng đi tới. Bước xuống xe là 2 gia đình. Một nhà dẫn theo cậu con trai khoảng 2 tuổi, còn một đôi vợ chồng thì cùng đi. Ai nấy đều phải ngước nhìn họ, bởi sự sang trọng nhưng lại hằn sâu trong đôi mắt đượm buồn. Ngồi chờ khoảng 2 tiếng, để xếp hàng chờ thăm khám, cặp vợ chồng tên Trung và Lý (Bắc Giang) dắt con lại gần lương y Sệnh và nói: "Con chào bà đi. Bà có nhận ra vợ chồng con không? 3 năm về trước bà đã cứu vợ chồng con, khi sinh ra thằng cu Bin kháu khỉnh này đây...”.

Sự ấp úng của lương y Sệnh khi không thể nhớ tên bệnh nhân được, khiến chị Lý nhẹ nhàng giãi bày: Vợ chồng con lấy nhau 12 năm. Nhà chẳng thiếu cái gì, chỉ thiếu một đứa trẻ. Con bị tắc ống dẫn trứng, chồng bị tinh trùng đứt đoạn, dị dạng... Bệnh viện từ Nam trí Bắc, rồi sang Sing chữa trị cũng đủ. Mọi người mách thuốc Nam, thuốc Đông chúng con chẳng tin, nhưng thế nào lại tin vào bà. Có thể là duyên trời đã cho con gặp bà nên nhờ uống thuốc có 2 tháng mà con thụ thai và nay là thằng cu Bin kháu khỉnh này đấy bà”... nghe lời chị Lý kể, tất cả những người ngồi khám bệnh ai nấy đều mỉm cười hạnh phúc và thán phục vị lương y tài ba. Nói rồi, chị đặt lên bàn thờ gia tiên của Lương y Sệnh đĩa hoa quả mà rằng: Từ đó đến nay, vợ chồng con sang Mỹ định cư. Nay vợ chồng con về nước, trước là đến thăm Sệnh và muốn thắp nén nhang cảm ơn tổ đường. Sau còn lại muốn nhờ Sệnh cứu giúp vợ chồng đứa bạn...

Anh chị Trung dẫn vợ chồng cô bạn vào và tiếp lời: Họ lấy nhau 7 năm, 4 lần thụ thai ống nghiệm, đến bây giờ họ không dám tin vào số phận nữa. Lương y Sệnh cũng quá bất ngờ, bởi lẽ bà đã làm nghề thuốc trị bệnh cứu người cho hàng trăm cặp vợ chồng. Hầu như ai cũng tìm được niềm vui, nhưng có người nhớ tới bà có người bộn bề công việc. Sau khi trò chuyện gặp lại ân nhân một hồi, chuyện xưa, chuyện nay, Lương y Sệnh thăm khám cho đôi vợ chồng của bạn anh Trung rồi động viên họ: Anh chị cứ yên tâm, bệnh khó thì cần kiên trì và uống thuốc đều đặn, có niềm tin sẽ chiến thắng...

Nói rồi, ai nấy đều cười và kể cho đôi bạn câu chuyện thật của mình, và anh chị đã tự tin tìm đến hành trình hạnh phúc trước mắt...

Không chỉ giỏi về vô sinh...

Rời câu chuyện về các cặp vợ chồng hiếm muộn, Lương y Sệnh dành đôi phút kể cho tôi nghe về những trường hợp bệnh trĩ, tim mạch, tai biến. Nhiều ca bệnh đã dùng đủ thuốc tây, có chỉ định phẫu thuật như anh Tuấn (Hà Nội) mắc bệnh trĩ nội, hay bà Sâm (Hải Dương) bị tai biến mạch máu não, liệt ½ bên người... Tất cả chỉ bằng vài thang thuốc của Lương Y Sệnh họ đã tìm lại cuộc sống như xưa.

Tặng Thị Sệnh: Lương y có hàng trăm người con

Chia sẻ về duyên nghề, lương y Sệnh cho hay: Tôi được sinh ra và lớn lên giữa núi rừng, nơi bạt ngàn cỏ cây hoa lá. Từ nhỏ, tôi đã cùng cha mẹ leo đeo trên khắp các sườn đồi núi để tìm những thảo dược quý trị bệnh cứu người, nên hiểu rất rõ các loại thảo dược và công dụng của chúng. Được áp dụng bài thuốc bí truyền của người dân tộc Dao nên 95% người bệnh mang lại hạnh phúc, ước mơ của mình. Lớn lên, tôi theo học các thầy thuốc lừng danh tại xứ Thanh thêm, nên vốn kiến thức ngày càng sâu rộng.

Giờ đây, tại Thanh Hóa có hàng chục lương y được mệnh danh là thần y chữa bệnh này, nọ, đặc biệt là vô sinh, nhưng niềm tin của người dân đối với Lương y Sệnh thì không bao giờ phai nhạt, bởi ngoài sự tài bà của một lương y khi cứu chữa cho khắp các bệnh nhân trên cả nước, họ còn biết tới một vị lương y đức độ. Có thể nói bà luôn xứng danh người thầy thuốc Việt.

Chia tay Lương y Sệnh khi trời đã tối mịt, nhưng người qua, người đến từ các tỉnh để lấy thuốc vẫn còn khá đông. Tôi thầm ước cho những người bệnh “gặp thầy, gặp thuốc” để đẩy lùi bệnh tật, tìm lại niềm vui vốn có của mình. Và cũng cầu chúc cho những tâm nguyện làm giảm gánh nặng vô sinh, hiếm muộn của hàng nghìn người được bà ngày ngày thực hiện nhiều hơn nữa.

Mọi thông tin liên hệ: lương y Tặng Thị Sệnh

Địa chỉ: bản Pù Quan, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Số điện thoại: 01674718040 và 01685227404

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý