Tàu ngầm Việt Nam tạo ra một rào cản tâm lý cho đối phương

mesu mesu @mesu

Tàu ngầm Việt Nam tạo ra một rào cản tâm lý cho đối phương

Các tàu ngầm của Việt Nam tạo ra một rào cản tâm lý cho các đối phương vì không biết họ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào.

25/12/2014 07:36 PM
679

Tính đến hết năm 2014, Việt Nam đã nhận được 3 tàu ngầm Kilo 636. Theo tạp chí Asian Defensw của Malaysia, tàu ngầm Kilo phiên bản xuất khẩu cho Việt Nam có lượng giãn nước tiêu chuẩn 2350 tấn, tốc độ tối đa 20 hải lý/h và có khả năng hoạt động liên tục 45 ngày.

Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm và có khả năng phóng tên lửa hành trình chống tàu cũng như tên lửa tấn công mặt đất. Tàu cấu trúc vỏ đôi với khả năng tồn tại mạnh mẽ nhưng cũng có nhiều không gian cho thủy thủ. Vỏ tàu dày 24 đến 27mm bằng thép có độ bền cao. Tàu có thể lặn sâu 300m.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Để giảm bớt tiếng ồn, hệ thống chân vịt đã được thiết kế lại, thay cánh quạt 3 lá thành cánh quạt 7 lá. Theo báo cáo của Cục Thiết kế Rubin Nga, tàu ngầm Kilo 636 có tiếng ồn rất thấp. Ngoài các Sonar có tần số siêu thấp của Hải quân Mỹ, rất ít Sonar thủy âm bắt được tiếng ồn phát ra từ tàu ngầm Kilo 636.

Học giả Colin Koch ở Trường Nghiên cứu Quốc tế ở Singapore cho rằng: “Các tàu ngầm của Việt Nam tạo ra một rào cản tâm lý cho các đối thủ mạnh hơn trên biển vì không biết được nó sẽ xuất hiện ở đâu, khi nào”.

Chuyên gia Nga nói tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất mới nhất 3M14E với tầm bắn 290 km. Ngoài ra, nó cũng có hệ thống radar GE2-01 dẫn đường cho ngư lôi.

Nhưng tạp chí Quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương của Đài Loan cho rằng khả năng tấn công tàu nổi, mặt đất và tàu ngầm của tàu ngầm Việt Nam không có nhiều cải thiện so với các phiên bản Kilo 636 của Nga. Do vậy, trong một cuộc đối đầu dưới biển, tàu ngầm của Việt Nam cũng không chiếm được ưu thế.

Trong khi đó, tạp chí quốc phòng Kanwa có trụ sở ở Canada cho rằng các tàu ngầm Kilo của Việt Nam mua có nhiều điểm hiện đại. Sự khác biệt là Kilo của Việt Nam trang bị tên lửa 3M-14E tấn công mặt đất, loại tên lửa Nga chỉ xuất khẩu sang Algeria, Ấn Độ và Việt Nam. Ngoài ra, tàu ngầm Việt Nam cũng được trang bị kính tiềm vọng có khả năng nhìn đêm bằng camera hồng ngoại hiện đại hơn các tàu Kilo của những nước đã mua từ trước.

Trần Vũ (Theo Sina)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý